Bí thư đối thoại với hiệu trưởng

08/08/2013 09:07 GMT+7

Sáng qua 7.8, tại TP.Phan Thiết, ông Huỳnh Văn Tí- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đã có buổi đối thoại trực tiếp với gần 700 hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ trường học trong tỉnh.

70 hiệu trưởng trong phòng họp 40 m2

Tại buổi đối thoại, nhiều hiệu trưởng đã đặt vấn đề trực tiếp với Bí thư Tỉnh ủy một số bức xúc trên tất cả các lĩnh vực của ngành giáo dục địa phương. Cụ thể như đời sống của giáo viên còn rất thấp; hệ thống trường lớp, thiết bị dạy học còn thiếu; đội ngũ giáo viên ở tất cả các cấp có tình trạng dôi dư trong khi đó thiếu những giáo viên giỏi đáp ứng nhu cầu đổi mới của ngành; tình trạng chất lượng giáo dục còn yếu kém bên cạnh vấn nạn chạy theo thành tích vẫn chưa giảm….

  Học sinh trường Tiểu học vùng cao Phan Lâm (H.Bắc Bình) được quan tâm đầu tư trường lớp khang trang
Học sinh trường Tiểu học vùng cao Phan Lâm (H.Bắc Bình) được quan tâm đầu tư trường lớp khang trang- Ảnh: Quế Hà

 

“Tôi đọc báo cáo của Sở GĐ-ĐT thấy cấp học càng lớn thì tỉ lệ học sinh có hạnh kiểm yếu càng cao. Học sinh cấp càng thấp thì tỉ lệ này càng ít. Vì sao vậy?. Gần đây còn có chuyện học sinh đánh nhau ngay trong lớp rồi quay phim đưa lên mạng, gây bức xúc dư luận xã hội. Để tránh tình trạng đạo đức học sinh xuống cấp ngoài trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh cũng cần phải chung tay gắn kết với nhà trường để giáo dục các em”- Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Huỳnh Văn Tí nói.

Ông Nguyễn Như Diễn- Hiệu trưởng trường THPT Bắc Bình cho rằng cần có chính sách hỗ trợ cho những trường có đông học sinh và giáo viên người dân tộc thiểu số. Ông Diễn kiến nghị cần “ươm hạt giống đỏ” ngay từ khi các em ngồi ghế trường THCS, mới có thể tạo nguồn để kết nạp học sinh THPT vào Đảng như nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Cô  Nguyễn Thị Thảo- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thạnh (huyện đảo Phú Quý) đề nghị cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho hệ thống các trường tiểu học trên đảo vì hiện nay nhiều trường đã xuống cấp rất nghiêm trọng.

Một hiệu trưởng ở huyện Đức Linh nói: “Đã giải phóng mấy chục năm rồi mà chúng tôi về Phòng giáo dục họp phải ngồi ngoài hành lang. Cả huyện có 70 hiệu trưởng nhưng chỉ có phòng họp 40 m2. Mỗi buổi họp phải có đến 15 hiệu trưởng ngồi hành lang….”.

Phải vượt qua khó khăn

Theo ông Nguyễn Thành Tâm- Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, toàn tỉnh có hơn 20.000 giáo viên các cấp. Mỗi năm ngân sách tỉnh chi cho giáo dục trên dưới 2.000 tỉ đồng. Hiện Bình Thuận đang phải đối đầu với khoản kinh phí sửa chữa và thay mới khoảng 2.800  phòng học xuống cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tí đã ghi nhận những bức xúc và nỗi khó khăn của đội ngũ giáo viên trong tỉnh. Ông cũng nêu những vấn đề bức xúc không chỉ trong ngành giáo dục phải đối đầu, mà cả xã hội đang quan tâm. Đó là tình trạng xuống cấp về đạo đức trong xã hội, đặc biệt nó đã len lỏi vào trường học. Bí thư nói: “Trách nhiệm của nhà trường trong thời kỳ đổi mới không chỉ có dạy chữ, mà phải đặc biệt chú trọng đến giáo dục đạo đức, ý thức làm người cho các cháu ”. Ông Tí cũng lưu ý đội ngũ hiệu trưởng cần đặc biệt quan tâm đến việc chống bệnh thành tích, ưa chuộng bằng cấp, gian dối trong thi cử hiện nay. Đồng thời chỉ đạo ngành giáo dục phải quan tâm bố trí việc làm cho hơn 100 sinh viên đại học sư phạm mới ra trường, nhưng không được dôi dư. Ông Tí cũng nêu thực trạng lạm thu đầu năm học ở nhiều trường học công vẫn còn. “Phải chấn chỉnh ngay tình trạng lạm thu đầu năm học. Điều này vừa không đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước vừa gây khó khăn và bức xúc cho phụ huynh”- ông Tí nói.

  Tại buổi đối thoại ông Tí cũng thông báo, Tỉnh ủy Bình Thuận đã chính thức có chủ trương sát nhập Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm (cấp huyện) vào Trung tâm giáo dục thường xuyên cùng cấp.

Quế Hà

>> Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với các hiệu trưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.