Giảm áp lực ở người mẹ trẻ

29/05/2014 03:00 GMT+7

Những người mẹ sau khi đón nhận hạnh phúc với sự ra đời của con trẻ, khi trở về nhà thường hay có biểu hiện trầm cảm nhẹ.

Giảm áp lực ở người mẹ trẻ
Ảnh: Shutterstock 

Do có những thay đổi về giờ giấc và công việc trong cuộc sống hằng ngày, khi đón thêm một thành viên mới, đòi hỏi nhiều thời gian hơn khiến cho người mẹ và cả những thành viên khác trong gia đình rơi vào trạng thái bất an, đôi khi mệt mỏi tăng dần, dẫn đến trầm cảm nhẹ (hội chứng blues-baby). Theo santedesfemmes.fr thì nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu sắp xếp. Trang web này tư vấn những người mẹ trẻ nên:

- Tất cả người thân từ già đến trẻ sẽ hăm hở để được thăm và nựng bé yêu, điều này làm cho hai mẹ con không thể nghỉ ngơi. Bạn nên biết từ chối và đưa ra giờ giấc thăm nom hợp lý cũng như có ngày nghỉ thư giãn nhất định.

- Tắm nước mát là giải pháp giúp thư giãn và phục hồi tinh thần nhanh chóng nhất. Hãy tận hưởng giờ ngủ của em bé để chăm sóc da hoặc thả mình trong làn nước mát có vài giọt tinh dầu ưa thích.

- 9 tháng thai kỳ không đẹp như chúng ta tưởng tượng, và sinh nở không phải quá trình trút được gánh nặng để sau đó cuộc sống có thể nở hoa. Người mẹ nên chuẩn bị tâm lý và nhận thức rằng mọi chuyện sẽ không như dự tính trước. Từ ăn uống, sinh hoạt giải trí hoặc chăm sóc bản thân.

- Mỗi thời kỳ chỉ là bước chuyển tiếp: giấc ngủ gián đoạn, chuẩn bị bình bú, thay tã lót... những công việc tỉ mỉ và lê thê bất tận. Rồi đột nhiên bé ngủ ngon hơn, biết nhai để ăn, biết đi bô... Kiên nhẫn thu xếp, mọi chuyện từ từ đâu sẽ vào đấy. Quan hệ vợ chồng, những buổi ra ngoài cùng bạn bè, công việc, thời gian dành cho bản thân của người mẹ sẽ quay trở lại một cách tự nhiên.

Để cho giai đoạn nuôi con nhỏ trải qua êm đềm hơn, người mẹ nên chú trọng đến sức khỏe của mình, trong chế độ ăn uống và cả tập luyện thể chất.

Minh Quân 

>> Đề xuất nghỉ tết sớm để giảm áp lực tàu xe
>> Giảm áp lực trước kỳ thi
>> Ăn uống giảm áp lực thi cử
>> Có thật sự giảm áp lực cho học sinh?
>> Giảm áp lực học hành để trẻ em tự do vui chơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.