Edward Snowden muốn trở về Mỹ

29/05/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Phát biểu trên một chương trình truyền hình Mỹ, Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ đang sống lưu vong ở Moscow, nói muốn quay trở về quê nhà, nhưng khẳng định vẫn sẽ xin tiếp tục sống ở Nga khi cần thiết.


Edward Snowden trả lời phỏng vấn trong chương trình truyền hình NBC Nightly News (Mỹ) - Ảnh: Reuters

“Nếu tôi có thể đi đến bất kỳ đâu trên thế giới, tôi sẽ chọn về nhà”, Snowden nói trong cuộc phỏng vấn của chương trình truyền hình NBC Nightly News được phát sóng vào hôm 28.5.

Khi được hỏi về khả năng thương lượng để quay về Mỹ, Snowden nói rằng: “Ưu tiên của tôi không phải là bản thân mình mà chủ yếu là đảm bảo các chương trình này (chương trình do thám nội địa) sẽ được điều chỉnh và các hành động của tôi có thể có ích cho gia đình mà tôi bỏ lại sau lưng, đất nước mà tôi bỏ lại sau lưng”.

Anh cũng nói thêm rằng vì thời hạn tị nạn kéo dài một năm tại Nga của mình (kéo dài đến ngày ngày 1.8) “dường như sắp hết, thì dĩ nhiên là tôi sẽ xin gia hạn”.

Reuters cho biết Snowden, người đã chạy sang Hồng Kông, rồi sau đó đến Moscow hồi năm 2013, đang nắm giữ 1,7 triệu dữ liệu kỹ thuật số tuyệt mật của chính phủ Mỹ.

Các dữ liệu này nói về một số lượng khổng lồ các chương trình thu thập thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người Mỹ do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) điều hành.

Năm 2013, Mỹ truy tố Snowden tội gián điệp.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào hôm 28.5 đã lên tiếng kêu gọi Snowden “nên đàn ông hơn và hãy quay trở về”.

“Đây là một người đã phản bội đất nước, người hiện đang ngồi tại Nga, quốc gia đã cho anh ta tị nạn”, ông Kerry nói với hãng tin CBS.

“Nếu anh ta muốn than phiền về chương trình do thám của Mỹ, hãy quay về đây, đứng trước hệ thống pháp lý của chúng ta và nói ra quan điểm của mình”, ngoại trưởng Mỹ nói.

Hoàng Uy

>> Edward Snowden tự nhận là điệp viên công nghệ cao của Mỹ
>> Nhờ loạt bài về Edward Snowden, Washington Post và Guardian chia sẻ giải Pulitzer
>> Edward Snowden lo ngại không được xét xử công bằng ở Mỹ
>> Luật sư của Edward Snowden sợ thân chủ bị thủ tiêu
>> Ấn Độ nghi Mỹ điều Edward Snowden sang nghe lén từ 2010  

 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.