Thi tốt nghiệp THPT: Giúp thí sinh dự thi đúng lịch

27/05/2014 06:15 GMT+7

Lần đầu tiên, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT sẽ thi 2 môn tự chọn ngoài 2 môn bắt buộc, sẽ có những buổi thi với 2 ca thi. Các địa phương đã chuẩn bị kế hoạch, phương án cho một kỳ thi với nhiều thay đổi sẽ diễn ra vào đầu tuần sau.

Lần đầu tiên, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT sẽ thi 2 môn tự chọn ngoài 2 môn bắt buộc, sẽ có những buổi thi với 2 ca thi. Các địa phương đã chuẩn bị kế hoạch, phương án cho một kỳ thi với nhiều thay đổi sẽ diễn ra vào đầu tuần sau.

Thi tốt nghiệp THPT: Giúp thí sinh dự thi đúng lịch

Hôm qua, chỉ còn các trường ngoài công lập tổ chức ôn thi. Thầy trò lớp 12 Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM) ôn tập môn hóa  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Thắt chặt an ninh vào giao ca giữa 2 môn thi

 

Danh sách máy tính cầm tay được mang vào phòng thi

Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách máy tính cầm tay được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT và phòng thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.

Theo Bộ, các máy tính cầm tay được phép mang vào phòng thi phải đảm bảo 2 yêu cầu: không có chức năng soạn thảo văn bản (như tính năng ghi chép, ghi số điện thoại...); không có thẻ nhớ cắm thêm vào. Cụ thể danh sách 26 máy tính cầm tay thông dụng (làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt) đáp ứng được yêu cầu nói trên gồm: Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500MS, FX 500VNPlus, FX 570MS, FX 570ES, FX 570ES Plus và FX 570VN Plus; Vinacal 500MS, 570MS, 570ES Plus và 570ES Plus II; Vietnam Caculator VN-500RS, VN 500ES, VN 500ES plus function, VN 570RS, VN 570ES và VN-570ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon F-788G, F-789GA. Ngoài các máy tính trên thì những máy tính tương đương cũng được phép mang vào phòng thi.

Vũ Thơ

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: “Theo số liệu thống kê, đến nay có 76.153 thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Do Bộ GD-ĐT không bắt buộc tổ chức thi theo cụm nên Hà Nội tùy từng quy mô và điều kiện đi lại của học sinh ở từng trường để tổ chức cả cụm thi và những hội đồng thi độc lập”.

Với  265 đơn vị có học sinh thi tốt nghiệp, Sở thành lập 149 hội đồng coi thi và thành lập 57 cụm trường THPT. Về công tác an ninh cho các kỳ thi, Sở cũng có công văn phối hợp với công an thành phố trong các khâu của kỳ thi. Lực lượng công an sẽ chủ động nắm tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, các hành vi áp sát phòng thi, gây rối trật tự khu vực thi, vi phạm quy chế thi (đặc biệt, phát hiện kịp thời, không để xảy ra hiện tượng lộ, lọt đề thi, thi hộ, thi thuê...), đảm bảo kỳ thi diễn ra trong trật tự, an toàn.

Năm nay TP.HCM có 65.795 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT (57.854 thí sinh hệ THPT và 8.247 thí sinh GDTX). Có tổng cộng 93 hội đồng thi, trong đó có 23 hội đồng ghép (chung thí sinh hệ THPT và GDTX) với 2.777 phòng thi.

UBND TP.HCM đã ban hành chỉ thị chỉ đạo các sở ban ngành phối hợp với ngành giáo dục TP.HCM để kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, an toàn. Ở các điểm thi, đảm bảo không cúp điện và có phương án dự phòng (thuê máy phát điện); cảnh sát giao thông sẽ luôn túc trực vào giờ cao điểm để tránh kẹt xe... Năm nay, tất cả các điểm thi sẽ có dán sơ đồ phòng thi, giờ thi ngay ở cổng ra vào. Để tránh ùn tắc khi ra vào, trường có hai cổng thì có sơ đồ hướng dẫn cổng đưa và đón thí sinh. Nếu trường có một cổng thì sẽ bố trí dải phân cách để phân chia chiều ra vào.

Hơn 10.000 giám thị được tập huấn qua 2 lần, tại trường và khi vào hội đồng thi. Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ bố trí giám thị không coi 2 môn trong cùng một buổi thi.

Đà Nẵng có 10.898 thí sinh bậc THPT dự thi tại 25 hội đồng thi. Bên cạnh đó còn có 860 thí sinh bổ túc dự thi tốt nghiệp THPT, sẽ được ghép vào 7 hội đồng thi THPT. Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng phối hợp với công an thành phố chuẩn bị các phương án để giữ gìn an ninh trật tự, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc vào thời điểm giao giữa 2 ca thi trong một buổi. Sở GD-ĐT cũng có văn bản kiến nghị với UBND thành phố tạm dừng lưu thông các loại xe ben chở vật liệu xây dựng, đất đá vào thời gian thi.      

Phổ biến lịch thi đến từng phụ huynh

Tại TP.HCM, các giáo viên hướng dẫn cho học sinh cụ thể về quy chế thi, lịch thi… Đến ngày thi, thí sinh sẽ được giám thị phòng thi phổ biến thêm lần nữa. Những thí sinh thi 2 môn trong cùng một buổi thi, sau khi thi xong ca một phải ngồi lại tại phòng, giám thị sẽ hướng dẫn sang phòng thi tiếp theo.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý: “Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, vì vậy, mỗi thí sinh cần phải nắm rõ lịch và giờ có mặt tại hội đồng thi để đi thi đúng môn mình đã chọn. Trong phiếu dự thi cũng đã in đầy đủ thời gian thi, lịch thi, thí sinh cần dựa vào đó để đi thi đúng giờ”. Ông Đạt cho biết thêm những buổi thi có 2 môn, mỗi môn thi cách nhau 70 phút, thí sinh chỉ cần có mặt trước giờ thi 30 phút. Thí sinh cần xem kỹ những vật dụng được mang vào phòng thi, nhớ đem phiếu báo danh, thẻ học sinh... Thí sinh nên để điện thoại di động ở nhà, vì nếu đem vào phòng thi dù tắt máy cũng bị đình chỉ thi.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, lịch thi, thời gian, địa điểm thi không chỉ được phổ biến đến học sinh mà cả từng phụ huynh để tránh tình trạng thí sinh đi thi nhầm.

Mỗi địa phương một phương án

Bắc Ninh: Có 13.994 thí sinh, Trong số 31 hội đồng thi có một số hội đồng thi ghép giữa trường THPT công lập với ngoài công lập, trường THPT công lập với các trung tâm GDTX. Từ giữa tháng 5, Sở GD-ĐT đã tổ chức thi thử để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục nhanh những bất cập phát sinh từ những điểm mới của quy chế thi.

Bắc Giang: Do số lượng thí sinh dự thi của từng môn rất khác nhau nên Sở GD-ĐT tỉnh này yêu cầu các trường tuyên truyền, thông báo môn, thời gian trên giấy báo thi, đồng thời niêm yết tại các điểm để thí sinh nắm rõ. Yêu cầu các hội đồng thi bố trí nơi để học sinh thi môn thứ hai trong cùng buổi chờ đợi, tránh tình trạng thí sinh vào khu vực thi trước khi môn thứ nhất kết thúc.

Quảng Ninh: Trước những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Ngô Văn Hợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sẽ tận dụng tối đa những trường có khu nội trú để bố trí chỗ nghỉ cho học sinh và giáo viên giữa các ca thi. Tuy nhiên, lo nhất là những hội đồng thi có cổng mở thẳng ra quốc lộ, để học sinh chờ trong khu vực thi thì không được mà để các em đứng ngoài quốc lộ cũng không yên tâm...

Thanh Hóa: Có tổng số 39.223 thí sinh dự thi. Toàn tỉnh thành lập 96 hội đồng coi thi, trong đó có 59 hội đồng độc lập, 37 hội đồng thi theo cụm. Sở GD-ĐT cũng đề nghị các hội đồng coi thi bố trí địa điểm cho học sinh thi ca hai chờ đến giờ thi, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, tắc đường hoặc tập trung đông trước cổng trường.

Lào Cai: Thời gian vừa qua, mô hình “trường giúp trường” trong quá trình ôn thi tốt nghiệp và những kỹ thuật chuẩn bị cho kỳ thi được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.  Những trường có kinh nghiệm và chất lượng giáo dục tốt nhất của tỉnh như  Trường THPT số 1 TP.Lào Cai sẽ có trách nhiệm giúp đỡ những trường khó khăn hơn trên địa bàn thành phố. Thậm chí, giáo viên có chuyên môn vững vàng, tâm huyết bám trụ “ăn nghỉ” với trường bạn để hướng dẫn phương pháp ôn tập cho học sinh.

TUỆ NGUYỄN

B.Thanh - T.Nguyễn - D.Hiền - M.Luân

>> Thi tốt nghiệp THPT 2014: Những lưu ý khi thi theo 'kiểu mới
>> Thi tốt nghiệp THPT 2014: Môn lịch sử có ít học sinh chọn nhất
>> Thi tốt nghiệp THPT: Môn lịch sử ở cuối bảng
>> Thi tốt nghiệp THPT Phần thi viết ở môn ngoại ngữ chiếm không quá 30%
>> Thi tốt nghiệp THPT: Sẽ triệt tiêu văn mẫu?
>> Thi tốt nghiệp THPT: Sẽ đưa văn bản ngoài SGK vào đề văn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.