Ý kiến luật sư: Cầu thủ bán độ phải quy vào tội nhận hối lộ !

23/12/2005 00:21 GMT+7

Chúng ta cũng biết vụ bán độ của các cầu thủ U.23 Việt Nam tại Sea Games 23 vừa qua không còn là nghi án nữa. Mấy ngày qua, một số cầu thủ đã lần lượt bị bắt về các tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Xung quanh vấn đề này, có ý kiến cho rằng các cầu thủ bị khởi tố về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc là chưa xác đáng. Sau đây là ý kiến trao đổi giữa phóng viên Thanh Niên với các chuyên gia pháp luật:

Luật sư Trương Đình Tùng - Đoàn luật sư TP.HCM: Vấn đề các cầu thủ sẽ bị truy tố về tội gì mà nhiều bạn đọc quan tâm sẽ hạ hồi phân giải vì chưa có kết luận điều tra và chưa có cáo trạng của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo tôi nhận định thì 3 tội danh có thể tồn tại, đó là tội nhận hối lộ, tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Nhưng quan điểm của tôi trong trường hợp này, tội đầu tiên xem xét khởi tố phải là tội nhận hối lộ. Còn hai tội kia (đánh bạc và tổ chức đánh bạc) thì tùy theo kết quả điều tra của các cơ quan tố tụng sẽ có hay không có. Bởi: các cầu thủ đã có hành vi nhận tiền để làm một việc có lợi cho bên kia một cách trái pháp luật. Hành động bán độ - tức là cầu thủ không đá bóng đúng với trọng trách mà huấn luyện viên, Ban huấn luyện đội bóng đá, Đoàn thể thao Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Nhà nước Việt Nam và nhân dân Việt Nam giao phó. Như vậy, các điều kiện bắt buộc để tội danh nhận hối lộ được thành lập đã rõ ràng. Cụ thể: Cầu thủ đội tuyển U.23 Việt Nam là  người có quyền hạn khi được khoác áo đội tuyển quốc gia ra sân cỏ, nên thỏa mãn điều kiện chủ thể đặc biệt của tội nhận hối lộ. Dàn xếp trước tỷ số có lợi cho đối phương để nhận tiền là hành vi làm một việc trái pháp luật thỏa mãn điều kiện về hành vi khách quan của tội nhận hối lộ. Khách thể bị xâm hại là trật tự hoạt động bình thường của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thể thao, cụ thể là hoạt động của ngành thể thao Việt Nam. Những hoạt động này được bảo vệ bởi hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước ta. Tính nghiêm trọng của hành vi còn thể hiện ở hậu quả để lại là gây tổn hại uy tín của quốc gia, danh dự của dân tộc, lòng hâm mộ, niềm tin của khán giả trong nước.

* Riêng về yếu tố chủ thể, có ý kiến cho rằng các cầu thủ không phải là người có chức vụ quyền hạn  nên không thể truy tố theo tội nhận hối lộ, vì truy tố theo tội này phải là người có chức vụ quyền hạn?

- Theo tôi, các cầu thủ cũng thuộc chủ thể đặc biệt. Bởi vì các cầu thủ là những người được Nhà nước giao nhiệm vụ khoác áo đội tuyển quốc gia để thi đấu, vì đâu phải ai cũng có thể tham gia vào đội tuyển để làm nhiệm vụ này được. Nên các cầu thủ cũng được xem là chủ thể đặc biệt, và được xem là người có quyền hạn để thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Luật sư Trịnh Văn Hiệp - Trưởng chi nhánh Văn phòng luật sư Nam Thành: Tội tổ chức đánh bạc phải có hành vi cùng cố ý đứng ra tổ chức, có sự phân công phân nhiệm, có sự ăn chia. Trong vấn đề này, chúng ta xem mặt chủ quan của cầu thủ có cùng ăn chia hay không thì mới được xem là tội tổ chức đánh bạc. Còn việc các cầu thủ đơn thuần chỉ nhận tiền và làm theo mệnh lệnh là dàn xếp tỷ số, tức là phải làm theo đúng tỷ số đã đặt hàng của dân cá độ thì các cầu thủ mới nhận được số tiền đó, các cầu thủ không có mục đích cùng đánh bạc thì đây không phải là đánh bạc mà là nhận hối lộ.

Cơ quan tố tụng có quyền khởi tố theo bất kỳ tội danh nào, tùy theo kết quả điều tra. Tuy nhiên, tôi thấy hành vi thực hiện tội phạm của các cầu thủ và hành vi gánh chịu hậu quả (theo tội danh đã khởi tố) là không phù hợp. Nếu khởi tố theo tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc thì các yếu tố về uy tín, danh dự quốc gia và vấn đề về quản lý của Nhà nước không được đặt ra ở đây. Sự mất mát lớn lao hiện nay mà chúng ta thấy đó là uy tín danh dự của quốc gia là tinh thần dân tộc là lòng tin của người hâm mộ. Theo tôi hành vi nhận tiền và dàn xếp tỷ số của các cầu thủ bóng đá, trước hết phải được xem xét ở khía cạnh xâm phạm vào trật tự hoạt động quản lý Nhà nước và xâm hại uy tín danh dự quốc gia, đó là dấu hiệu của tội nhận hối lộ.

Hoàng Tạo
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.