Bạn muốn trở thành quản trị viên tập sự?

27/10/2006 22:22 GMT+7

Vài năm trở lại đây, chương trình quản trị viên tập sự của các tập đoàn đa quốc gia tại VN được nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây là chương trình làm việc hưởng lương đồng thời tiếp nhận sự đào tạo của công ty, kết thúc là một vị trí quản lý. Hấp dẫn như vậy nên không dễ dàng một chút nào.

Đâu là vòng thi khó nhất?

Có mặt tại cuộc giao lưu "Đồng hành cùng quản trị viên tập sự tương lai" sáng 22.10 tại Nhà văn hóa Sinh viên (SV) TP.HCM, những người vừa vượt qua các vòng thi cam go đó đã chia sẻ với các bạn SV năm cuối, các bạn mới ra trường đang nung nấu ý định phát triển sự nghiệp bằng con đường này.


Anh Vũ Trung Kiên có kế hoạch thành lập CLB Nhà quản lý trẻ - Ảnh: Phương Nguyên

Có thể nói, việc được trở thành quản trị viên tập sự (Management trainee - MT) là bước thành công đầu tiên trong việc xây dựng sự nghiệp của một nhà quản lý. Để được các tập đoàn lớn nhận vào làm việc ở vị trí MT, quá trình chuẩn bị của bạn không chỉ bắt đầu từ khi nhận được thông tin tuyển dụng mà nên bắt đầu từ trước đó rất lâu. Hoàng Long, cựu SV Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, người vừa được nhận vào vị trí MT Công ty Pepsico chia sẻ: "Bắt đầu từ 1 năm trước khi tốt nghiệp, Long đã tìm thông tin trên internet, báo chí, những trang tuyển dụng lớn để tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng, yêu cầu đối với công việc, cách làm hồ sơ..., đặc biệt là tìm hiểu về những công ty có chương trình MT". Yêu cầu của nhà tuyển dụng với các ứng viên vào vị trí MT thường khá cao, các đối thủ đều "nặng ký" cả nên vòng duyệt hồ sơ cũng rất "cạnh tranh". Vậy có bí quyết gì để lọt vào mắt nhà tuyển dụng ngay từ vòng đầu này? Bạch Quyên, vừa tốt nghiệp ĐH Sư phạm TP.HCM, hiện là MT của Công ty Pepsico cho biết: "Các bạn cần chuẩn bị hồ sơ thật cẩn thận, chi tiết, rõ ràng. Ví dụ tấm ảnh mình đưa ra cho nhà tuyển dụng, với phương tiện kỹ thuật số, bạn có thể chỉnh sửa để có được hình ảnh ưng ý nhất nhưng đừng sửa đến mức khi gặp mình nhà tuyển dụng nhận không ra. Thông tin để liên lạc cần rõ ràng, kể cả những hoạt động ngoại khóa, những học bổng mà bạn đã được nhận. Đây là bước đầu tiên giới thiệu mình với nhà tuyển dụng, mà ấn tượng ban đầu thì rất quan trọng". Nhiều bạn quan tâm: Trong các vòng thi như tiếng Anh, logic, thảo luận nhóm, phỏng vấn, đâu là vòng thi khó nhất? Theo MT Mai Phương, cựu SV Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cam go nhất là vòng thảo luận nhóm: "Mọi người rất năng động, ai cũng có những ý kiến riêng của mình. Các trưởng phòng ban sẽ xem xét mình thảo luận, bảo vệ ý kiến như thế nào để giải quyết tốt nhất vấn đề. Vòng thi về logic tương tự như các bài thi GMAT (Graduate Management Admission Test). Bài thi diễn ra trong vòng 30 phút, bạn chỉ có nửa phút cho 1 câu, nếu chưa làm quen thì sẽ thấy rất lạ và rất khó. Các bạn có thể tìm sách về GMAT có rất nhiều trên thị trường để "ôn luyện" làm quen từ trước cho vòng thi này".

Bí quyết của những người thành công

Từ hàng ghế khán giả, bạn Nguyễn Hoàng Khang, cựu SV Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng cũng là MT ở một công ty bia chia sẻ: "Các bạn nên đăng ký tham gia các kỳ thi MT, bạn sẽ có kinh nghiệm, mà kinh nghiệm tự trải qua mới "thấm thía". Như mình, đã qua 3, 4 lần thi và cuối cùng đã thành công. Trước khi tham gia thi, bạn nên dự đoán trước nhà tuyển dụng sẽ hỏi mình những điều gì và chuẩn bị trước câu trả lời, bạn sẽ không mất nhiều thời gian suy nghĩ và có sự tự tin khi bị hỏi. Theo mình, để trở thành quản trị viên tập sự, bạn phải chứng tỏ niềm đam mê của mình trước nhà tuyển dụng".

Chứng tỏ niềm đam mê cũng là điều mà các nhà tuyển dụng MT nhấn mạnh. Mai Phương, Trợ lý giám đốc nhân sự của Công ty Coca Cola, người "đi lên" từ vị trí MT vài năm trước cũng đồng ý với ý kiến của Hoàng Khang. Còn anh Vũ Trung Kiên, cựu MT năm 1998, đợt tuyển dụng MT đầu tiên của Công ty Maersk tại VN, hiện cũng là người tuyển các MT mới chia sẻ cái nhìn từ phía nhà tuyển dụng: "Tôi thấy chuẩn bị để trở thành MT là quá trình lâu dài. Hồ sơ bạn có thể coi như là nước sơn, quan trọng nhưng nó chỉ có tác dụng trong thời gian đầu làm quen. Còn về lâu dài, các bạn phải chuẩn bị kỹ càng kiến thức, năng lực".

P.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.