Làm sao để có giấy khai sinh cho con ?

06/11/2005 22:09 GMT+7

Hỏi: Chúng tôi cưới nhau được hai năm nay, vì lý do (không tiện nêu) nên chúng tôi chưa đăng ký kết hôn. Vợ tôi sinh con đến nay đã được 16 tháng tuổi, nhưng do hoàn cảnh gia đình nên chưa đăng ký khai sinh cho con được: Gia đình vợ tôi đã bán căn nhà tại đường Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1 vào tháng 12.1996.

Từ đó đến nay, chúng tôi ở nhà thuê (không cố định). Khi về phường làm giấy khai sinh thì hộ khẩu đã bị cắt khỏi địa phương. Vậy, chúng tôi có được đăng ký khai sinh cho con không? Tôi có đọc bài Khai sinh không phải "xin" của tác giả Tuyết Nhung đăng trên Thanh Niên ngày 14.4.2005. Theo tác giả thì dự thảo nghị định mới về hộ tịch sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2005. Tôi xin hỏi nghị định nói trên đã được Chính phủ ban hành hay chưa? Chúng tôi phải làm thế nào để được khai sinh cho con? Rất mong sự giúp đỡ của Báo Thanh Niên. (Nguyễn Chí Dũng -117/2P Thống Nhất, P.14, Q.Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Hiện nay dự thảo nghị định mới về hộ tịch chưa được Chính phủ ban hành, vì vậy những quy định về khai sinh vẫn thực hiện theo nghị định 83. Trường hợp của bạn cũng thật rắc rối, lẽ ra khi bán nhà gia đình bạn phải thỏa thuận với chủ mới để giữ hộ khẩu ở lại, khi nào có điều kiện thì sẽ chuyển đi. Hơn nữa, nếu gia đình bạn thường xuyên về địa phương khai báo tạm vắng theo đúng quy định thì công an sẽ không cắt hộ khẩu để phải bây giờ khỏi phải rắc rối trong việc khai sinh cho cháu bé như vậy.

Tuy nhiên, theo nghị định về hộ tịch (dự thảo) có thể sẽ tháo gỡ một phần cho trường hợp của bạn. Đó là việc khai sinh cho trẻ sẽ được thực hiện tại nơi cư trú của người cha hoặc nơi trẻ đang sinh sống trên thực tế. (Theo quy định hiện hành thì việc khai sinh cho trẻ chỉ được đăng ký tại UBND cấp xã nơi có hộ khẩu thường trú của người mẹ hoặc nơi trẻ sinh ra. Trên thực tế khai sinh cho trẻ tại nơi sinh gặp rất nhiều khó khăn phức tạp về thủ tục). Đồng thời tại dự thảo nghị định nêu trên cũng quy định việc đăng ký khai sinh cho con không cần xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.

Vậy, bạn hãy chờ thêm một thời gian nữa. Thân ái chào bạn !

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.