Viêm trực tràng, dạ dày

05/04/2014 03:20 GMT+7

* Mẹ tôi 60 tuổi, nặng 40 kg, thường xuyên đi khám định kỳ. Vừa qua, mẹ tôi đi nội soi trực tràng thì phát hiện có nhiều nơi viêm đỏ. Người ta ghi kết luận là viêm trực tràng (PHOTO2). Bên cạnh đó mẹ tôi cũng đi nội soi dạ dày thì phát hiện bị viêm sung huyết niêm mạc mức độ nhiều (âm tính). Mẹ tôi không uống rượu bia, không ăn cay, không ăn chua, không uống các loại đồ có ga và có uống thuốc của bệnh viện quận nhưng sao mãi không hết. Vậy hai bệnh này có ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài không? Phải làm gì để dứt điểm hẳn, điều trị ra sao? Mong bác sĩ tư vấn. (thanhhieu@...)

- Mẹ bạn có 2 vấn đề là viêm trực tràng và viêm dạ dày không nhiễm HP. Điều quan trọng là tại sao lại đi soi cả hai cùng lúc, triệu chứng khó chịu nào khiến phải soi cả hai? Nếu kết quả nội soi là viêm trực tràng thì mẹ bạn phải có triệu chứng rối loạn đi cầu, như phân lỏng sệt có đàm nhớt đôi khi có lẫn máu.

Nếu không có các triệu chứng đó thì kết quả nội soi viêm trực tràng còn nhẹ, không cần phải điều trị và chỉ cần theo dõi. Còn kết quả nội soi dạ dày là viêm sung huyết niêm mạc, chưa rõ mẹ bạn có các triệu chứng lâm sàng không? Các triệu chứng của viêm dạ dày như: đau âm ỉ vùng thượng vị, ợ chua ợ hơi, đầy bụng khó tiêu... Tùy theo triệu chứng mà các bác sĩ sẽ cho làm các phương pháp chẩn đoán về hình ảnh như nội soi dạ dày, nội soi trực tràng, khi điều trị phải tùy theo triệu chứng lâm sàng có phù hợp với chẩn đoán hình ảnh hay không. Các chẩn đoán hình ảnh đôi khi chỉ là dùng để loại trừ các bệnh lý ác tính.

Nếu kết quả là viêm trực tràng thì đây là bệnh nhẹ có thể điều trị khỏi được. Tương tự, nội soi dạ dày ở người có triệu chứng đau dạ dày thì mục đích cũng là loại trừ các bệnh ác tính như ung thư hoặc loét dạ dày... Nếu kết quả là viêm dạ dày thì không phải là bệnh nguy hiểm. Để điều trị, bạn có thể đến khám ở các bác sĩ chuyên khoa về tiêu hóa.

Bác sĩ Dương Phước Hưng

>> Vượt cơn đau viêm dạ dày cấp đến trường thi
>> Phòng ngừa viêm dạ dày ruột cấp ở trẻ nhỏ
>> Nghệ chữa viêm dạ dày

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.