Thay tiền để làm gì?

10/10/2006 00:19 GMT+7

Khi đưa ra việc in và phát hành tiền polymer thay cho tiền giấy cotton, những người có trách nhiệm ở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã báo cáo Quốc hội, Chính phủ và thông báo cho người dân về ích lợi rất to lớn của chủ trương này, từ độ bền đến chống làm giả của đồng tiền mới này. Mọi người đã rất tin tưởng về sự công bố này.

Nhưng mới qua vài năm lưu hành, đồng tiền polymer này đã xuất hiện quá nhiều bất ổn và từ những bất ổn này đã ít nhiều lay động đến lòng tin, thậm chí còn xuất hiện sự lo ngại về những "lợi thế" theo công bố của Ngân hàng Nhà nước khi cho in và phát hành!

Trước hết là đâu có phải nhiều nước sử dụng tiền polymer? Theo thông tin được biết, trên thế giới chỉ có vài nước dùng và chỉ dùng đối với vài mệnh giá. Hoành tráng như đồng đô la Mỹ, chiếm tới 62% thị phần lưu thông tiền tệ trên toàn thế giới và một thị phần không nhỏ trong tổng dự trữ quốc tế của các nước, nhưng cũng không dùng polymer mà dùng cotton. Một đồng tiền hoành tráng tiếp theo khác đã được dùng làm đồng tiền chung của mấy chục nước châu u - đồng euro - chỉ sau mấy năm lưu hành đã liên tục lên giá so với đồng đô la Mỹ, nhưng cũng không dùng polymer và đã dùng cotton. Một đồng tiền khác như đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc - tuy tính chuyển đổi chưa cao, nhưng Mỹ là cường quốc số một thế giới, chiếm trên 28,5% GDP toàn thế giới dù đã nhiều năm hết thương lượng lại đến dùng sức ép Trung Quốc tăng giá đồng Nhân dân tệ, nhưng đã vài năm nay cũng tăng không đáng kể, nhập siêu của Mỹ từ Trung Quốc vẫn ở mức khổng lồ - song vẫn không dùng tiền polymer mà vẫn dùng tiền cotton...

Những điều đó chứng tỏ, các đồng tiền chủ yếu trên thế giới cũng như hầu hết đồng tiền của các nước cũng không dùng tiền polymer mà vẫn dùng tiền cotton.

Thứ hai, hiện đã có không ít thông tin xấu về độ giòn, về độ mềm, dai, về màu sắc không đồng nhất... của đồng tiền polymer.

Thứ ba, cũng đã có quá nhiều lỗi trong việc in ấn, phát hành và quản lý đồng tiền polymer. Số lượng hình in trên tờ tiền polymer lỗi nhiều hơn so với trước đây khi in trên tờ tiền giấy cotton; quy trình kiểm soát những hình in, loại hình in lỗi trước khi đưa vào lưu thông có những hạn chế, bất cập, thậm chí còn để lọt một số đồng tiền mẫu ra ngoài...

Thứ tư, tiền polymer bảo đảm yêu cầu chống làm giả không đạt như công bố lúc đầu của Ngân hàng Nhà nước; trái lại số lượng tiền giả phát hiện được hiện đã không ít, không chỉ được phát hiện ở biên giới mà còn ở nhiều vùng, miền ở đất nước.

Phát minh ra tiền giấy là một phát minh vĩ đại của loại người. Chính vì sự vĩ đại này, mà việc lựa chọn loại tiền, việc quản lý việc in, phát hành cũng như chống nạn tiền giả (từ gốc và trong lưu thông) là cực kỳ hệ trọng, nếu không nó sẽ gây ra hậu quả khôn lường và việc khắc phục nó là cực kỳ phức tạp.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.