Michal Solowow - Tỉ phú mê tốc độ

22/10/2009 15:55 GMT+7

(TNTS) Sản xuất tại Đông u, bán tại Tây u - đó là phương châm kinh doanh của tỉ phú người Ba Lan - Michal Solowow.

Michal Solowow với khối tài sản gần 2 tỉ USD đã làm nên sự nghiệp của mình trên đất Ba Lan. Ông hiện được gọi là “vua” gạch bông và gỗ ván lát sàn nhà. Vào đầu những năm 1990, Solowow khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng như nhiều bè bạn cùng trang lứa. Trong khi hầu hết mọi người đều thất bại thì ông lại thành công khi đặt ra cho mình những đích ngắm rõ ràng, biết sức mình và chọn đúng những người bạn. 

Ý tưởng từ chiếc Mercedes

Michal Solowow tôn trọng các nhà báo, nhưng ông không cởi mở lắm với họ. Tại Ba Lan, ông là một trong những doanh nhân kín tiếng nhất. Solowow sinh năm 1962 tại thành phố Kielce, thuộc vùng được mệnh danh là “tiểu Ba Lan”, nơi mà nhiều thế kỷ qua là chốn trú ngụ của cả người Ukraine, Nga, Di-gan, Bạch nga, Do Thái. Điều thú vị là 3 người giàu nhất Ba Lan đều xuất thân từ vùng này. Ngoài Solowow, còn có Jan Kulczyk và Ryszard Krauze.

Vào giữa thập niên 1980, sau khi tốt nghiệp khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa, Solowow sang Đức làm việc ở một xưởng sửa chữa xe hơi. Tích cóp được ít tiền ông mua một chiếc Mercedes cũ. Lái chiếc xe đi dạo quanh thành phố, Solowow chợt nghĩ: Một chiếc Mercedes như thế này tại Ba Lan có thể bán giá gấp 3… 

Nghĩ thế, Solowow trở về Ba Lan, rong ruổi trên những chặng đường, buôn bán xe và các loại mặt hàng khác. Khi đó Ba Lan đang chuyển đổi cơ chế nên hầu như buôn bán hàng nào cũng thu lợi. Vào năm 1988, Solowow thành lập Công ty xây dựng Mitex. Tuy nhiên, tại Kielce nhỏ bé khách hàng không nhiều nên với số vốn 10 ngàn USD (số tiền khá lớn khi đó) ông đến sàn giao dịch chứng khoán Warsaw. Solowow đầu tư vào cổ phiếu hệ thống cửa hàng bán đồ thực phẩm Polish Life Improvement. Thông qua hệ thống siêu thị nhỏ này mà Solowow có điều kiện mở rộng mạng lưới khách hàng. 

 

Tỉ phú Michal Solowow nhận một giải thưởng - Ảnh: Edycja1.rfem.pl

Tuy nhiên, Solowow không dừng lại tại đây. Ông bán lại cổ phần của mình cho hãng Ahold & Alkauf i Kingfisher của Đức và thực hiện các dự án mới. Cũng cần nói rằng vào đầu những năm 1990, các doanh nhân Ba Lan chỉ hướng về phương Tây, khi các ngành công nghiệp lớn của nước này đứng bên bờ vực phá sản khi không thể cạnh tranh với người Đức, Mỹ, Thụy Điển. Chỉ còn lại các doanh nghiệp hạng 2 như xây dựng nhà ở ngoại ô, sản xuất đồ gia dụng… Solowow từng quen với ngành xây dựng, nên ông nỗ lực hướng đến những lĩnh vực khác.

Chinh phục các đỉnh cao

Vào lúc này, Solowow mua lại Nhà xuất bản Echo Press đang hấp hối tại Kielce, rồi thành lập hãng mới là Echo Investment. Ngay sau đó ông chuyển tổng hành dinh của hãng này về thủ đô Warsaw. Không ai tốt hơn những người hàng xóm - Câu ngạn ngữ Ba Lan này rơi vào đúng trường hợp của Solowow khi ông chuyển lên Warsaw. Xung quanh tổng hành dinh của Solowow là các hãng vốn có quan hệ tốt với chính quyền. Hơn thế, ông là người quảng giao nên nhanh chóng thiết lập, mở rộng các mối quan hệ. Chỉ sau vài năm, Solowow đã có trong tay vài ngôi nhà sang trọng tại trung tâm thủ đô. Ông còn mua lại tờ báo “của mọi gia đình” là Zycie Warszawy (Cuộc sống của Warsaw). Cảm thấy thiên thời địa lợi, Solowow mua thêm vài tờ báo địa phương, rồi thành lập đài phát thanh. Ông cũng khao khát thành lập tờ báo riêng của mình mang tính toàn quốc. Thậm chí ông còn nghĩ tên cho tờ báo này là Nowy dzien (Ngày mới). Solowow tuyển phóng viên và các nhân viên quảng cáo để thực hiện dự án. Nhưng cuối cùng Nowy dzien cũng chỉ là dự án trên giấy. Thất bại này được Solowow nhìn nhận như một bài học sâu sắc của cuộc sống. Ông nói: “Thà có một tình yêu đẹp không thành, còn hơn phải trả giá đắt cho sở thích của mình”.

Song song với các việc nêu trên, chàng trai đến từ Kielce bắt đầu thâm nhập TTCK Warsaw khi thành lập Quỹ tài chính Magellan i Columbus. Phải nói là Solowow khá may mắn khi ông chuyên săn lùng cổ phiếu của các nhà máy sắp phá sản, sau đó bán lại nhưng vẫn luôn “thắng”. Đến năm 1999, mọi người tại TTCK Warsaw đều biết đến ông. Ông được cho là “người đi săn” cực kỳ có kinh nghiệm và rất thận trọng khi không bao giờ tham gia vào các quỹ tài chính lớn. Lúc đó hãng Exbud và sếp của quỹ này là Witold Zarasky chi phối TTCK Warsaw. Zarasky làm đại diện cho nhiều hãng nước ngoài, trong đó có cả các tập đoàn xây dựng, dược phẩm. Đây là những tập đoàn rất mạnh, đang muốn thôn tính các doanh nghiệp Ba Lan. Vào một ngày đẹp trời, các cố vấn của Solowow báo: Exbud đang nhắm đến hãng xây dựng Mitex của ông. Nhà tỉ phú không thể ngồi yên và ông bắt đầu hành động. Chưa đầy một tháng sau, trên TTCK xuất hiện tin đồn: Ai đó muốn thông qua trung gian để mua cổ phiếu Exbud. Trong lúc ngài Zarasky còn đang loay hoay thì Solowow đã mua 10% cổ phiếu của đối thủ. Đó là lời tuyên chiến, buộc Zarasky lôi kéo các cổ đông chống lại Solowow. Khi đến hồi cao trào, Solowow bán lại 10% cổ phiếu cho một hãng xây dựng, đang điều phối thị trường xây dựng ở Ba Lan. Zarasky và đồng minh hoàn toàn bất ngờ và bị sốc, bỏ luôn ý định thôn tính hãng Mitex.  

Mở rộng “vương quốc”

Sau năm 1995, Aleksander Kwasniewski - bạn khá thân của Solowow lên làm Tổng thống Ba Lan, tiến hành nhiều chính sách thông thoáng thì ông bắt đầu mở rộng sự nghiệp kinh doanh của mình. Solowow mua lại hàng loạt các nhà máy, xí nghiệp thuộc nhiều ngành. Chẳng hạn, Tập đoàn Dwory chuyên sản xuất các mặt hàng từ nguyên liệu cao su, hay Hãng Cersanit sản xuất đồ kim khí và vật liệu xây dựng. Sau này Cersanit còn “nuốt” luôn hãng cùng ngành khác là Opoczno. Đấy là chưa kể Barlinek, một trong những hãng lớn nhất Đông u về sản xuất vật liệu ván lát sàn nhà, Tập đoàn hóa Synthos, rồi Hãng Ultra Pack chuyên đóng gói các đồ thực phẩm tại Ba Lan…

Theo thời gian, Solowow mở rộng “vương quốc” của mình ra ngoài biên giới Ba Lan. Tại Romania ông xây dựng trung tâm thương mại - giải trí. Ở Ukraine ông mua lại nhà máy làm gạch hoa rồi tổ chức sản xuất ván sàn. Tại Nga, nhà tỉ phú mua lại nhà máy sản xuất đồ gỗ. Sản xuất tại Đông u, bán tại Tây u, các loại hàng hóa của Solowow thường xuyên được bày bán ở Đức, Thụy Điển, Áo, Thụy Sĩ, Anh và Ireland.

Tiền đẻ ra tiền. Tập đoàn đầu tư của Solowow trong hai năm 2007 và 2008 được ngân hàng cho vay 60 triệu euro để xây dựng tại Ukraine hàng loạt công trình. Ngoài ra, vào năm 2007, Cersanit bỏ ra 43,5 triệu euro mua lại 5 nhà máy chuyên sản xuất gạch, ván lát sàn ở Moscow, Nga. 

Cuộc sống thứ hai

Trong vài năm qua, về hình thức, Michal Solowow không nắm quyền lãnh đạo các hãng, các nhà máy của mình. Ông đam mê tốc độ và thành lập đội đua xe chuyên nghiệp đầu tiên của Ba Lan mang tên Cersanit Rally Team vào năm 2003. Tên tuổi Solowow thường xuyên xuất hiện trên các trang báo thể thao. Ông mong muốn trở thành nhà vô địch thế giới của bộ môn này.

Nếu tính tiền của mà Solowow đã đầu tư vào Cersanit Rally Team, rất có thể Solowow thực hiện được ước mơ của mình. Hơn thế, người đồng hành với ông trong các cuộc thi là tay đua đầy kinh nghiệm Maciej Baran. Solowow đã là á quân của châu u. Vào mùa thu năm 2008, tỉ phú mê tốc độ tham gia cuộc đua xe ở Antibes, Pháp và về đích thứ ba. Solowow cũng yêu thích bóng đá. Ông mua lại đội bóng danh tiếng Legia Warszawa.

Đam mê thể thao, nhưng Solowow vẫn tiếp tục chi phối TTCK Warsaw. Ông vẫn duy trì quan hệ tốt với các chính trị gia Ba Lan, cả cánh tả lẫn phái hữu và là nhà tổ chức tuyệt vời. Ông có thể lập ra các bộ máy chuyên nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Báo điện tử Gazeta. pl. ước tính tài sản của tỉ phú Ba Lan này là 1,9 tỉ USD và dự báo suy thoái kinh tế có thể làm tài sản của ông hao hụt. Tuy nhiên, người ta cũng tin rằng, với tài năng của mình, trên đường đua, cả trong cuộc sống và cả trong thể thao, có thể có lúc Solowow tụt lại phía sau, nhưng ông sẽ là một trong những người sớm đạt đến đích nhất. Người nào biết sức của mình và luôn làm chủ tốc độ, người đó luôn có cơ may chiến thắng. Chân lý này không dành riêng cho Michal Solowow.

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.