Những tay đua RC

27/11/2009 10:07 GMT+7

(TNTT>) “Tín đồ” RC (Radio Control) là các fan của đồ chơi mô hình điều khiển từ xa. Họ có nghề nghiệp, tuổi tác... khác nhau, song tất cả đều đam mê tốc độ kinh hoàng từ những “con” RC đầy “cá tính”

Đỏng đảnh như đồ chơi RC

10 giờ sáng, những tiếng nẹt pô, rú ga ầm trời xé toạc không gian yên tĩnh của một khu đất trống gần ngã ba Cát Lái, Q.2. Giữa làn khói phụt ra liên hồi, trên đường đua là chiếc Xray XB8 tranh tài cùng hai “em” Xray 808. “1, 2, 3…”, tất cả cùng xé gió lao đi với tốc độ chóng mặt. Đúng 10 giây, hai chiếc Xray 808 đã bị bỏ lại phía sau khá xa và đành hít khói mệt nghỉ từ con Xray XB8 đang siết ga thẳng tiến. Chẳng lạ gì khi biết “gã” Xray XB8 dữ tợn này đã được chủ nhân của nó xoáy nòng ngon lành, có thể đạt tốc độ gần...100km/g. Sau vài vòng, hai em Xray 808 đều bị “ngã ngựa”, một chiếc bị tuột ốc phuộc, còn chiếc kia đứt tay “link”. Cả hai đều được mang vào lều để…“cấp cứu”. Sau vài phút, các “chấn thương” đều được khắc phục, hai “con” Xray 808 đã sẵn sàng trở lại đường đua và tiếp tục phân tài cao thấp. Khói, bụi đường, và tiếng gầm thét lại vang trời... Đó là những thước phim cận cảnh về buổi sinh hoạt đầy sôi nổi của CLB mô hình FRC tại TP.HCM.

Một em buggy hầm hố được sửa chữa sau vài phút nhào lộn

FRC (Funny Racing Club) ra đời cách đây 2 năm nhưng hiện đã trở thành sân chơi có uy tín của giới chơi xe mô hình của Sài Gòn và trên toàn quốc. Thành viên chính thức của FRC khoảng 30 người, song nếu tính số thành viên trên mạng thì hội tụ hàng ngàn tay đua.

Chơi RC đòi hỏi rất nhiều kỳ công và lòng đam mê cao độ. “Các em RC đỏng đảnh lắm, lấy ra chạy khoảng vài ba phút lại ẵm vào bảo trì một lần. Nhiều khi cũng oải nhưng cứ nghe tiếng nổ, mùi xăng xộc ra thì lại quên hết mệt nhọc”, bạn Đoàn Quang Truyền, thành viên của FRC cười nói.

Đồ chơi cũng cần... “bác sĩ”

Cứ mỗi dịp sinh hoạt chung, FRC bắt tay dựng lều, tạo hình cho đường đua rồi mặc sức “cầm cương” tranh tài. Buổi sáng, nhóm cùng chơi các loại xe gầm cao thuộc dòng địa hình (off-road) như: buggy, truggy… hay dòng “trâu bò” như monster truck. Đa số các xe thuộc dòng này có vẻ bề ngoài khá hầm hố và nhìn rất “hỗn”, nhưng chịu “cày” trên địa hình gồ ghề và nhào lộn giỏi. Còn buổi chiều, các thành viên của FRC lại đem xe gầm thấp như serpent, kyosho ra đường đua so tài. Các dòng xe gầm thấp đều điển trai kiểu “công tử nhà giàu”. Trong CLB FRC, ai cũng nể phục “con” Surpent 966 Novarossi plus L35RC. Chú em này đã được “modify” (tức độ lại) và vận tốc cao nhất của nó có thể đạt được... 160km/g sau khoảng 10 giây. 

 
“Bác sĩ” Cường đang dùng máy tiện “độ” lại nhông

Hầu hết các thành viên kỳ cựu của FRC đều sở hữu 3 đến 4 loại RC khác nhau, nên việc đầu tư cho các món đồ chơi cũng không phải nhỏ. Tuy nhiên, anh Trương Ngọc Thức, một thành viên thuộc ban chủ nhiệm FRC khẳng định, hiện nay thú chơi xe mô hình không phải chỉ dành cho những người dư dả tiền bạc, chỉ cần đầu tư vài triệu đồng để sắm con HSP là nhập môn ngon lành. Nếu không, cũng có thể săn lùng xe cũ của người chơi khác để lại với giá rẻ mà máy cũng ổn định, có hỏng hóc gì cũng không lo tốn kém vì trong nhóm luôn có “bác sĩ RC” hỗ trợ.

Anh “bác sĩ RC” ấy chính là Việt Cường, một tay chơi xe mô hình có tiếng với thâm niên cả chục năm. Lúc trước, nếu “bà xã” Cường là chiếc máy tính, giờ đây cô “bồ nhí” RC đã khiến anh chàng phải quyết định ly hôn, để cưới RC và theo nghiệp... “tùng xẻo” đồ chơi mô hình. “Cường được tụi này coi là người mê RC thứ hai của Sài Gòn, và hiện chưa có ai là thứ nhất cả. Phải nói là anh chàng ăn, ngủ cùng RC, thậm chí những lúc cơm nước, trong chén còn lẫn vài con ốc vít là chuyện bình thường”, anh Thức vừa “nói xấu” bằng hữu xong phá lên cười khà khà.

Đam mê RC đến thế nên bất kỳ ai hễ tới dịp sinh hoạt CLB mà không tham gia được vì bận việc thì cực kỳ khó chịu. “Hình như niềm say mê RC đã thấm vào máu mình rồi, có thể một tuần bỏ nhậu chứ không thể không hít khói xăng methanol pha nitro quyến rũ của mấy “em” RC được!”, anh Vũ Văn Nam, một thành viên U60 hài hước nói.

Phải “độ” mới sành điệu

Đó tiêu chí của giới chơi xe mô hình FRC. Hầu hết các thành viên của nhóm này đều đem đồ chơi của mình đi chế lại cho máy chạy bốc, gia tốc mạnh, ngoài ra còn phải tạo dáng, tút mã ngoài cho thật hoành tráng. Cao thủ “chế” và “độ” trong FRC là “bác sĩ” Cường và anh Huỳnh Anh Tuấn. Tất cả mọi hỏng hóc hay sự cố, Cường và Tuấn đều là địa chỉ cuối cùng nếu các tay chơi không thể tự sửa chữa.

Và cũng may hiện nay trò RC khá phổ biến nên việc sửa chữa, tu bổ thiết bị khá dễ dàng. Anh Huỳnh Anh Tuấn khẳng định: đến thời điểm hiện tại, bọn mình chưa chịu thua với bất kỳ hỏng hóc nào, tất cả sự cố đều có thể khắc phục được ngon lành. Ngoài ra, bọn mình còn tự chế thêm nhiều phụ tùng độc khác, giúp anh em trong CLB đỡ tốn kém rất đáng kể. Chính anh Tuấn đã vẽ bo mạch, lập trình trên máy tính, sáng chế ra con chip “fail safe” chuyên trị chứng mất sóng của bộ điều khiển và hiệu chỉnh “con” ga servo hoạt động ổn định. “Trên thực tế, nếu tự bỏ tiền túi để mua mới con chip trên của nước ngoài, mọi người phải tốn 30-40 USD, nhưng nếu nhờ Tuấn làm thì tụi này chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng.”-anh Hòa, một thành viên của FRC cho biết. Trong quá trình chơi RC, các thành viên của FRC cũng chế ra được bộ “siêu mồi” dùng chung giúp tiết kiệm chi phí rất hữu ích cho tất cả mọi người. “Siêu mồi” là một thiết bị đi kèm với xe mô hình dùng làm nóng cho bu-gi để nổ máy. “Mỗi con siêu mồi có giá tới 40 USD, nếu ai cũng sắm thì tốn kém lắm, nhưng từ khi bọn mình chế được con “siêu mồi” dùng chung  thì mọi người không cần mua riêng nữa, tất cả đều xài chung 1 cái rất tiện dụng, mà số tiền bỏ ra để chế con siêu mồi ấy chỉ có hơn 100.000 đồng, giá rẻ bất ngờ”, anh Tuấn nói.

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.