Sẽ chăm lo để hoạt động báo chí - xuất bản phát triển nhanh hơn, đúng đắn hơn và hội nhập tốt hơn

22/09/2006 20:45 GMT+7

Chiều 22/9, tại TP.HCM, nhân chuyến công tác phía Nam, Bộ trưởng Văn hóa - Thông tin Lê Doãn Hợp đã có cuộc gặp gỡ thân mật với lãnh đạo các cơ quan báo chí TP và cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn TP.

Cùng tham dự cuộc họp có Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng; đại diện Ban Tư tưởng - Văn hóa TƯ; các cơ quan, đơn vị ngành Văn hóa – Thông tin (VHTT) phía Nam; lãnh đạo các ban, ngành chức năng của TP.HCM.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã thông tin về xu thế chung của tình hình thế giới hiện nay; những trọng tâm lớn trong công tác lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X; những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành VHTT thời gian tới. Theo đó, Bộ VHTT sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, tôn vinh các gia đình văn hóa tiên tiến (theo 3 tiêu chí hòa thuận - tiến bộ - no đủ); tiếp tục suy tôn, nâng cấp di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc; chuẩn bị đề án xây dựng một số công trình văn hóa tiêu biểu của cả nước như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Trường quay Cổ Loa, Làng văn hóa các dân tộc, Công viên Lịch sử - Văn hóa Hoàng Thành, khu Triển lãm – Hội chợ KV 2; chăm lo để hoạt động báo chí, xuất bản phát triển nhanh hơn, đúng đắn hơn và hội nhập tốt hơn; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động văn hóa và quản lý tốt dịch vụ văn hóa; đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa theo hướng chuyên nghiệp...

Trên tinh thần nghiêm túc, xây dựng, khách quan và thẳng thắn, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nhận định về những ưu, nhược điểm của báo chí nước ta hiện nay. Về ưu điểm, đó là sự phát triển ngày càng nhanh, phong phú, đa dạng và đúng hướng; tiến bộ về cả thông tin đối nội lẫn đối ngoại, tính chuyên nghiệp ngày càng được nâng cao. Báo chí đã bám sát thời cuộc và đời sống xã hội với chất lượng cung cấp thông tin kịp thời, đa chiều và sâu sắc, tạo định hướng dư luận xã hội tốt; dành thời lượng khá tốt cho tuyên truyền người tốt


Bộ trưởng Lê Doãn Hợp (phải) trao đổi với nhà báo tại cuộc gặp gỡ (ảnh: N.Q.T)

- việc tốt, chính sách mới, cơ chế mới... nhằm thúc đẩy xã hội phát triển và tiến bộ. Vai trò của báo chí được đề cao trong việc tham gia, phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, lãng phí và các tệ nạn xã hội; đấu tranh chống diễn biến hòa bình và những luồng tư tưởng thù địch với sự nghiệp Cách mạng của dân tộc ta, góp phần tạo nên sự đồng thuận của người dân vào sự nghiệp đổi mới.

Về nhược điểm của báo chí, theo Bộ trưởng, gần đây hiện tượng thông tin sai sự thật, chủ quan, mang tính áp đặt đã tăng nhanh so với năm trước; vẫn còn tình trạng thiếu cân nhắc, thận trọng trong xử lý và đưa thông tin gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia cũng như thương hiệu sản phẩm Việt Nam; một số báo có các tin bài, hình ảnh dung tục, nhảm nhí, trái ngược với truyền thống văn hóa dân tộc; chất lượng đội ngũ phóng viên (PV) nhìn chung chưa tương xứng với sự phát triển nhanh về số lượng.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng bày tỏ niềm mong muốn đối với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong việc thực hiện tốt công tác quản lý PV, quản lý nội dung, quản lý cơ sở vật chất và quản lý tài chính; tăng cường hoạt động tổ chức Đảng, đoàn thể trong cơ quan báo chí; đào tạo, bồi dưỡng nhận thức chính trị, đạo đức nhà báo và năng lực nghề nghiệp cho các PV, biên tập viên; nâng cấp cơ sở kỹ thuật, hiện đại hóa việc làm báo.  Tới đây, Bộ VHTT cũng sẽ nghiên cứu và đề xuất việc xác lập rõ trách nhiệm của các ban ngành chức năng trong định hướng và quản lý hoạt động báo chí; tham mưu việc sửa đổi , bổ sung Luật Báo chí cho phù hợp với tình hình mới.

Tiếp theo, lãnh đạo Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh và các cơ quan báo chí  đã lần lượt có ý kiến phản hồi, kiến nghị Bộ VHTT xem xét về một số chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động báo chí và đào tạo nhà báo. Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng đã trao đổi thêm một số vấn đề cụ thể về năng lực báo chí, kinh tế báo chí trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng; công tác qui hoạch báo chí; các qui định không còn phù hợp về quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng; đào tạo nghề báo v.v...

Kết luận cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nhấn mạnh những đặc điểm thuận lợi và khó khăn của nghề báo; về cơ chế thị trường trong hoạt động báo chí... Ông  đề nghị các báo chuẩn bị tốt cho tiến trình hội nhập, qua đó tỏ ý hoan nghênh Báo  Thanh Niên trong việc mở ra và tổng kết Diễn đàn “Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ ?” vừa qua nhằm góp phần tạo nên hào khí chính trị trong các tầng lớp bạn đọc. Hào khí ấy cùng với việc tạo ra động lực phát triển kinh tế chính là  cơ sở để hội nhập bởi “Nước nhỏ mà nghĩ việc lớn, làm việc lớn vẫn là nước lớn”.

N.Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.