Tình "share"

08/11/2004 22:16 GMT+7

Sống với nhau như vợ chồng nhưng không kết hôn cũng không hy vọng tiến tới hôn nhân, ngoài tình là “cho không biếu không”, tất cả những gì còn lại đều phải… cưa đôi. Đó là những mối tình tạm gọi là tình "share" (chia sẻ).

"Share": Vẹn anh, vẹn em, vẹn cả đôi đường

Hồ Ngọc H. và Nguyễn Đức N. là hai nhân viên cao cấp của hai công ty nước ngoài tại Việt Nam. Họ tình cờ quen nhau tại căn - tin của công ty, cũng là nơi họ trú đóng. Qua một thời gian tìm hiểu, và nhận thấy có vài điểm tương đồng về sở thích, họ đồng ý góp gạo nấu cơm chung.

Hằng ngày, ai làm việc nấy, tối về vui vẻ thì đưa nhau đi ăn, dạo phố, cà phê, dancing... Buồn thì phần ai nấy lo, thoải mái hẹn hò... Đêm không về nhà thì nhắn tin hay phone cho nhau là ok. Muốn ăn uống cùng nhau thì cùng đi chợ, nấu ăn; áo quần phần ai nấy giặt, vui thì nàng giặt cho chàng, buồn thì đồ ai nấy giặt... Tiền điện, nước, tiền ăn ở, sinh hoạt... chia đôi. Duy chỉ có một điều không thể chia đôi là nơi ngủ, họ sinh hoạt như vợ chồng, thậm chí còn mặn nồng hơn thế.

"Là những kẻ phòng không - H. tâm sự - vì vậy, đôi khi thấy cô đơn nhưng không muốn lập gia đình, tìm một người cùng ý thích về sống với nhau, tâm sự cùng nhau để đỡ hiu quạnh. Tuy nhiên, tình không mặn nồng nên không thể trao hết cho nhau. Ngoài tình là cho không biếu không, còn tất cả đều phải share, như thế chẳng ai thiệt mà cuộc sống lại vui. Nhất cử lưỡng tiện mà!".

Hỏi như vậy H. không thấy mình "thiệt" so với cánh đàn ông sao, H. trả lời không chút ngại ngần: "Ừ, thiệt thì cũng có chút chút vì mình là phụ nữ mà. Tuy nhiên, sống vui và thoải mái là ok rồi. Sau này, nếu muốn lập gia đình, tìm được ý trung nhân thì bye bye nhau. Cả hai cùng thỏa thuận thế mà".

Tìm hiểu thêm về cuộc sống của H. và N. thì được biết họ từng du học và đây là cách sống quen thuộc của họ từ khi còn ở bên trời Tây...

Không thuộc tuýp người bị nhiễm lối sống phương Tây như H. và N., cả K. và L. đều là sinh viên sống xa nhà. "Không được phép có người yêu khi còn đi học" - đó là lệnh mà cả bố mẹ K. và L. áp dụng cho con mình. Không muốn bố mẹ buồn, lại không thể không có tình yêu, cuối cùng cả hai chọn con đường tình “share” để được bên nhau. K. bộc bạch: "Ngoài tình yêu là chung, các khoản chi tiêu khác cả hai đều như nhau vì đều là sinh viên mà". Hỏi hai bạn có dự định sẽ làm đám cưới khi ra trường không? K. trả lời tỉnh queo: "Nếu còn thương nhau". Như thế K. không thấy có lỗi với L. sao? K. cười nửa miệng: "Có gì đâu, thỏa thuận nhau rồi, vả lại bạn bè mình đa phần đều sống như thế mà, có gì to tát đâu?. Hơn nữa, nếu không sống như thế tụi mình cũng đâu có lựa chọn nào khác khi bố mẹ cấm không được yêu khi còn đi học"!

Tình “share” và những bi kịch

Với những mối tình cưa đôi này chắc chắn sẽ không có lắm màu hồng. Cách đây không lâu, một vụ án mạng xảy ra tại một huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh làm xôn xao dư luận mà đó là kết quả của một mối tình “share”. Quen nhau qua chat, Nguyễn Văn T. và Huỳnh Lê Mộng N. không ngần ngại dọn về sống chung cùng nhau. Trong thời gian sống chung, mặc dù tất cả đều chia đôi nhưng T. biết rất rõ N. tiết kiệm được khá nhiều tiền. Sau khi thua cá độ bóng đá số tiền khá lớn, T. về nhà "vay" N. ít tiền nhưng N. không cho và T. đã ra tay hòng cướp số tiền mà N. cất giữ.

Không dừng lại ở đó, chuyện của K. và L. kể trên còn dẫn đến kết cuộc bi đát hơn mà chỉ có L. là âm thầm chịu đựng. Mặc dù sinh hoạt như vợ chồng nhưng L. lại sơ ý trong việc "phòng ngừa" nên đã mang thai. Không dám để lộ ra ngoài vì sợ gia đình biết chuyện, càng không thể để K. biết vì L. sợ K. sẽ khinh khi và cho rằng mình không biết gì về chuyện ấy nên L. đã âm thầm một mình đi giải quyết. Đến bệnh viện lớn thì không dám, L. đã nghe theo lời dụ dỗ của mấy tên cò để rồi K. bị một tay lang băm lừa lấy một số tiền mà kết quả là L. phải vào viện cấp cứu. Sau khi xuất viện, L. càng đau đớn hơn khi biết rằng mình sẽ chẳng bao giờ hy vọng được mang thai một lần nữa.

Thế đấy, những mối tình "cưa đôi" như thế này đang tồn tại trong một bộ phận các bạn trẻ sống ở những đô thị lớn. Họ chọn lựa và xem nó như cái mốt của thời hiện đại. Kết quả của những mối tình ấy sẽ là sự chia tay không luyến tiếc hay những kết cuộc bi thương như vừa kể trên mà hậu quả đa phần thuộc về các bạn gái. Tự quyết định cho mình một lối sống phù hợp, vui vẻ và ý nghĩa không nhất thiết phải phiêu lưu trong những mối tình không có hậu. Đó là lời khuyên của chính các bạn trẻ sau khi đã trót lỡ “share” trong những cuộc tình.

Ý Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.