Trung Quốc đồng ý cắt giảm khí thải

26/11/2009 23:32 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc hôm qua đã công bố mục tiêu cắt giảm khí thải công nghiệp trước thềm hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Copenhagen (Đan Mạch) từ ngày 7-18.12.

Một thông cáo từ Hội đồng nhà nước cho hay Trung Quốc dự kiến đến năm 2020 sẽ cắt giảm 40% lượng khí thải CO2 tính trên một đơn vị GDP so với mức ở năm 2005, theo AFP. Đồng thời nước này cũng thông báo Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ tham dự hội nghị Copenhagen cùng ít nhất 60 nhà lãnh đạo khác nhằm tìm ra một thỏa thuận mới thay thế Nghị định thư Kyoto sắp hết hạn.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra một con số cụ thể về cắt giảm khí thải công nghiệp. Động thái này ít nhiều gây ngạc nhiên cho giới quan sát vì mới hôm 25.11, đặc sứ Trung Quốc tại các vòng đàm phán về biến đổi khí hậu Vu Khánh Thái còn khẳng định Bắc Kinh sẽ không hy sinh việc phát triển đất nước cho mục tiêu giảm khí thải, theo AFP. “Đối với một đất nước đang trong giai đoạn công nghiệp hóa và hiện đại hóa nhanh chóng, mức tốn năng lượng và khí thải cũng sẽ tăng nhanh”, ông Vu nói đồng thời tố cáo các nước phát triển cũng không tuân thủ Nghị định thư Kyoto.

Theo giới quan sát, việc Trung Quốc đưa ra mục tiêu mới là câu trả lời cho những động thái từ Mỹ. Hôm 25.11, Washington thông báo Tổng thống Barack Obama cũng sẽ tham dự Hội nghị Copenhagen và sẽ chính thức đưa ra mục tiêu đến năm 2020 giảm 17% lượng khí thải so với năm 2005. Mỹ và Trung Quốc đang dẫn đầu về lượng khí nhà kính thải ra. Vì thế sự nhượng bộ của Bắc Kinh và Washington được đánh giá sẽ tạo áp lực lên những nước còn bất đồng với các thỏa thuận chống biến đổi khí hậu như Ấn Độ. Điều này sẽ mở ra triển vọng thành công cho hội nghị vào tháng tới, vốn bị e ngại là sẽ không đưa tới kết quả cụ thể nào.

Chính vì thế, hôm qua nhiều nhà lãnh đạo như Thủ tướng nước chủ nhà Đan Mạch Lars Loekke Rasmussen và trưởng cơ quan khí hậu của LHQ Yvo de Boer đã ca ngợi quyết định của hai nước này. Tuy nhiên vẫn còn những ý kiến cho rằng những mục tiêu của Mỹ và Trung Quốc vẫn còn khá thấp so với những lời kêu gọi của thế giới. AFP dẫn lời đại diện giám đốc chi nhánh Hòa Bình Xanh tại Trung Quốc Dương Ái Luân nói: “Chúng tôi nghĩ đáng lẽ Trung Quốc có thể làm hơn thế nữa” và ông Dương cũng cho rằng Mỹ đã bỏ qua một cơ hội lớn để tạo áp lực lên Bắc Kinh khi đề ra mục tiêu quá thấp.    

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.