Huyền thoại đổ vỡ

20/12/2008 00:51 GMT+7

Điều được báo hiệu trước và lo ngại trong thời gian gần đây đã trở thành sự thật ở Nam Phi: Đảng ANC (Đại hội dân tộc Phi của Nam Phi) của cựu Tổng thống Nelson Mandela đã chính thức bị phân rẽ thành hai đảng phái chính trị đối lập nhau là ANC và COPE (Hội nghị của nhân dân). Cùng với việc chính ông Mandela ra khỏi đảng ANC mà ông từng lãnh đạo nhiều thập kỷ, huyền thoại ANC đã bị đổ vỡ.

Sự rạn nứt trong nội bộ ANC diễn ra sau 14 năm cầm quyền liên tục của đảng này ở Nam Phi và là một quá trình dài. Nó trở nên không thể hàn gắn được với cuộc đấu tranh quyền lực giữa hai phe trong đảng mà đại diện là ông Thabo Mbeki và ông Jacob Zuma. Tại Đại hội đảng ANC mới rồi, ông  Zuma đã được bầu làm chủ tịch mới của ANC và ông Mbeki còn bị yêu cầu từ chức tổng thống. Đảng COPE mới được thành lập do cựu Bộ trưởng Quốc phòng (dưới thời ông Mbeki) Mosiuoa Lekota lãnh đạo và không hề cho thấy có liên quan gì đến cựu Tổng thống Mbeki, nhưng rõ ràng là tập hợp của những lực lượng ủng hộ ông Mbeki.

Sự chia rẽ của ANC có tác động sâu sắc tới triển vọng tình hình chính trị, xã hội và an ninh nội bộ ở đất nước này cũng như ở châu Phi, thậm chí cả tới vai trò và ảnh hưởng của Nam Phi trên các diễn đàn thế giới vì cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra đầu năm tới và đất nước này đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức mà ANC đã không giải quyết được trong 14 năm cầm quyền đến nay, đặc biệt là thất nghiệp, đói nghèo, tội phạm và dịch bệnh AIDS. Lần đầu tiên, đảng ANC cầm quyền phải đối đầu với một đảng đối lập thực sự. Sự đổ vỡ của huyền thoại ở Nam Phi là bằng chứng cho thấy đất nước này đã bước vào một thời kỳ mới với nhiều ẩn số ở phía trước. COPE chắc chắn phải cần thời gian mới có thể trở thành đối thủ chính trị đáng gờm của ANC, nhưng xem ra thì sự phân rẽ nội bộ từ đây sẽ làm ANC rất vất vả trong việc duy trì ưu thế tuyệt đối của đảng cầm quyền như lâu nay.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.