Truy tố người nhập lậu sừng tê giác vào VN

28/12/2008 21:25 GMT+7

Viện KSND TP.HCM vừa chuyển toàn bộ hồ sơ và cáo trạng sang TAND TP.HCM để xét xử Trần Văn Lập (48 tuổi, ngụ TP Hà Nội) về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

Theo cáo trạng, qua giới thiệu của một số người, tháng 8.2007 Lập xuất cảnh sang Nam Phi săn tê giác "lấy sừng về làm thuốc cho gia đình". Tại đây, Lập bắn được 2 con tê giác trắng, lấy 4 chiếc sừng, mua thêm 1 chiếc sừng khác mang về nước.

Chiều 3.1.2008, khi Lập đang làm thủ tục nhập cảnh, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện trong hành lý có 5 chiếc sừng tê giác nhưng lại không khai báo hải quan nên đã lập biên bản tạm giữ.

Theo cơ quan công tố, tuy số sừng tê giác nói trên có giấy phép xuất khẩu của cơ quan quản lý công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) Nam Phi, nhưng Lập không làm thủ tục nhập khẩu mẫu vật săn bắn, không có giấy phép nhập khẩu của CITES VN nên đã vi phạm pháp luật. Theo kết quả giám định, 5 chiếc sừng có trọng lượng 17,66 kg, trị giá 335.540 USD.

L.Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.