Duma quốc gia Nga: Phán quyết "quá nhẹ một cách không thể biện luận được"

18/10/2006 15:58 GMT+7

Chiều 17/10, sau khi Hội đồng bồi thẩm nhân dân Tòa án thành phố Saint Petersburg, gồm 12 thành viên, do một người lái xe điện đứng đầu, công bố phán quyết toàn bộ 12 bị cáo giết hại sinh viên Việt Nam Vũ Anh Tuấn hồi tháng 10/2004 trắng án, đại diện của bên bị hại tuyên bố sẽ kháng cáo.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó chủ tịch Hội người Việt Nam ở Saint Petersburg, đại diện hợp pháp của người bị hại, là người ngay từ đầu đã tham gia các phiên xét xử, cho biết trong những ngày qua sinh viên Việt Nam tại thành phố này trông đợi một bản án nghiêm khắc, đã hết sức thất vọng và bất bình khi nghe phán quyết của Hội đồng bồi thẩm. Phía Viện kiểm sát và cơ quan cảnh sát cũng rất bất bình vì toàn bộ công sức điều tra thu thập đầy đủ chứng cứ của họ đã bị Hội đồng bồi thẩm phủ nhận.

Luật sư của bên bị hại, ông Khalid Abderranman Fellehousse, người Morocco, cũng bày tỏ sự thất vọng và nhận xét rằng điều kiện thực tế ở Nga hiện chưa "chín muồi" cho hoạt động xét xử của Hội đồng bồi thẩm nhân dân như trong vụ án này

Tối 17/10, phát biểu với hãng tin ITAR-TASS, ông Mikhail Grishankov, Phó chủ nhiệm thứ nhất Ủy ban An ninh của Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, cho biết Duma quốc gia Nga đánh giá phán quyết nói trên của Hội đồng bồi thẩm là "quá nhẹ một cách không thể biện luận được". Ông Grishankov nói "một phán quyết như vậy gây ra rất nhiều vấn đề và chắc sẽ bị Viện kiểm sát kháng nghị".

Quan chức này cũng nhận xét ở Nga có "một xu hướng nguy hiểm" là không thừa nhận những vụ phạm tội do động cơ thù hằn dân tộc và tôn giáo.

Các nhà hoạt động nhân quyền ở Moscow cảnh báo việc Hội đồng bồi thẩm tuyên bố các bị cáo (giết hại sinh viên Vũ Anh Tuấn) trắng án có thể sẽ dẫn tới việc gia tăng các hành động tội ác nhằm vào người nước ngoài ở Nga. Bà Galina Kozhevnikova, thuộc trung tâm nhân quyền Sova, cảnh báo việc 12 kẻ giết người trên được trả tự do sẽ khuyến khích làn sóng bài ngoại, phân biệt chủng tộc của các phần tử đầu trọc ở Nga.

Được biết, Viện kiểm sát Saint Petersburg cũng cho biết đang tính đến khả năng kháng nghị phán quyết của Hội đồng bồi thẩm lên tòa án cấp trên theo trình tự thủ tục.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.