Đề nghị đình chỉ hoạt động của Vedan

07/10/2008 23:48 GMT+7

* Xử phạt và truy thu hơn 127 tỉ đồng, tiếp tục điều tra bổ sung Hôm qua 7.10, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ TN-MT khẳng định, hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty Vedan là tái phạm, có tính hệ thống, có tổ chức và kéo dài, coi thường pháp luật Việt Nam, gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với sông Thị Vải. Thanh tra Bộ TN-MT đã quyết định xử phạt Công ty Vedan 267,5 triệu đồng, đồng thời truy thu hơn 127 tỉ đồng là khoản phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp mà công ty đã trốn nộp. Bộ TN-MT nhận định, theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hiện hành, các hành vi vi phạm trên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm để khởi tố vụ án hình sự về môi trường; tuy nhiên lại có dấu hiệu vi phạm các quy định khác của pháp luật, cần tiếp tục giao các cơ quan điều tra bổ sung để củng cố căn cứ pháp lý.

Bộ TN-MT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam tiếp nhận và sử dụng khoản kinh phí thu được (tiền phạt, tiền truy thu nộp phí...) từ Công ty Vedan và một số doanh nghiệp khác đang hoạt động trên lưu vực sông Thị Vải nhằm bổ sung nguồn kinh phí cho Quỹ để phối hợp với các địa phương, các cơ quan liên quan trong việc xây dựng và thực hiện đề án khắc phục hậu quả về môi trường, kinh tế và xã hội trên lưu vực sông này...

Cũng trong ngày 7.10, Bộ TN-MT cũng có công văn số 3880/BTNMT-TCMT, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai ban hành theo thẩm quyền quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Vedan cho đến khi hoàn thành biện pháp xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường; chỉ đạo Sở TN-MT, công an phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường tiếp tục làm rõ sai phạm của một số cán bộ có liên quan để xử lý theo quy định.

Thanh tra Bộ TN-MT, ngoài việc buộc Vedan phải nộp phí bảo vệ môi trường trên 127 tỉ đồng như đã nói (thời hạn nộp trong vòng 1 tháng), còn đề nghị tạm đình chỉ hoạt động sản xuất có phát sinh nước thải và dịch thải sau lên men của nhà máy sản xuất tinh bột biến tính; nhà máy sản xuất bột ngọt và lysine; trại chăn nuôi heo và các nhà máy khác của Vedan có thải nước thải ra môi trường; buộc Vedan phải gỡ bỏ toàn bộ hệ thống cống ngầm và thiết bị bơm từ khu vực sản xuất ra sông Thị Vải trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày nhận được quyết định; cải tạo toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý chất thải lỏng (dịch thải sau lên men, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, bùn thải lỏng)...

Công ty Vedan phải có trách nhiệm thực hiện đền bù thiệt hại về kinh tế và phải chi trả chi phí thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi gây ô nhiễm môi trường; chịu trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của người lao động đang làm việc tại công ty và các tổ chức cá nhân, hộ gia đình đã ký hợp đồng với kinh tế cung cấp nguyên liệu cho công ty trong thời gian bị tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất.

Trong ngày 6.10.2008, Bộ TN-MT cũng có Quyết định số 1999/QĐ-BTNMT đình chỉ hiệu lực Giấy phép xả thải vào nguồn nước của Vedan với thời hạn 6 tháng.

Quang Duẩn - Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.