Hyundai Thành Công được ưu đãi đặc biệt

07/11/2011 23:43 GMT+7

5.000 bộ linh kiện không đúng theo Quyết định (QĐ) 05 về mức độ rời rạc đã được Hyundai Thành Công nhập về với mức thuế ưu đãi, bởi một thông báo tạo điều kiện của Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN).

 

Ô tô tại Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai Trường Hải, thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam - Ảnh: Trường Hải cung cấp

Chiều 7.11, trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Công ty CP Tập đoàn Hyundai Thành Công (Hyundai Thành Công) cho biết, Bộ KH-CN đã đặc biệt chấp thuận cho Hyundai Thành Công được nhập khẩu thân ô tô dưới dạng bán thành phẩm (đã hàn + sơn tĩnh điện).

Cụ thể, Bộ đã có Thông báo 1610 ngày 7.7.2010 “... đồng ý với đề nghị của doanh nghiệp này về việc nhập khẩu lô hàng đầu tiên gồm 5.000 bộ linh kiện cho các mẫu xe du lịch từ 5 đến 7 chỗ ngồi, để chạy thử dây chuyền máy móc (chuyển giao từ Hyundai Motor Company, Hàn Quốc), thiết bị và đào tạo cán bộ, công nhân vận hành sản xuất với mức độ rời rạc theo thỏa thuận của DN với bên chuyển giao công nghệ (cụ thể: mức độ rời rạc này khác với QĐ 05 của Bộ KH-CN ở chỗ phần thân xe đã được hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu). Sau thời gian chạy thử dây chuyền công nghệ này, Hyundai Thành Công phải đảm bảo các tiêu chuẩn rời rạc theo QĐ 05”, Thông báo 1610 nêu.

Tuy nhiên, theo đại diện Hyundai Thành Công, tính từ tháng 7 tới nay, DN này mới sử dụng khoảng hơn 100 bộ linh kiện trong số 5.000 bộ chi tiết được nhập ưu đãi dành cho các mẫu xe Sonata và Santafe. Quan trọng là, hơn 100 bộ linh kiện ưu đãi “chạy thử dây chuyền công nghệ” này đã bán ra thị trường với các mẫu xe Santafe và Sonata, dù Hyundai Thành Công chưa bao giờ công bố chính thức việc đã sản xuất và lắp ráp hai mẫu xe này trong nước.

“Việc này không có gì đặc biệt”

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quân - Bộ trưởng Bộ KH-CN cho biết: “Chính phủ cho phép trong trường hợp các DN không đáp ứng được mức độ rời rạc theo QĐ 05, Bộ KH-CN chủ trì với Bộ GTVT, Bộ Tài chính khảo sát tại chỗ, xem mức độ rời rạc tuy không đáp ứng được QĐ 05, nhưng có chấp nhận được không và có ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền lắp ráp hay không”. Theo ông Quân, tổ công tác liên ngành chỉ đi xác minh để thông báo cho hải quan mức độ rời rạc đó có được miễn thuế không. Ví dụ thân vỏ, quy định phải rời từng mảnh, nhưng có những lô hàng đã hàn đính một vài chỗ, nếu tổ công tác xác minh không ảnh hưởng về mức độ rời rạc của cả ô tô, thì báo lại cho hải quan, còn hải quan vẫn là cơ quan quyết định cuối cùng mức thuế.

Trả lời câu hỏi với trường hợp Hyundai Thành Công, việc cho phép DN này được hưởng ưu đãi đặc biệt nhập thân xe đã hàn và sơn tĩnh điện về có công bằng với các DN khác hay không, ông Quân nói, không biết trường hợp này.

Giải thích về lý do Thông báo 1610, ông Đỗ Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghiệp, Bộ KH-CN cho rằng, điều này liên quan đến chuyện DN phải chuyển giao công nghệ, phải đào tạo. “Trước đây các công ty đầu tư nước ngoài vẫn được hưởng một số lượng xe nhất định với thuế ưu đãi để tìm hiểu, nghiên cứu thị trường. Trường hợp của Hyundai Thành Công là công ty trong nước hoàn toàn, có đề nghị của địa phương (tỉnh Ninh Bình), chúng tôi có tổ chức làm việc và báo cáo lãnh đạo bộ. Việc này không có gì là đặc biệt cả”, ông Nam nói.

Nhưng 5.000 bộ linh kiện chỉ để dành cho việc chuyển giao công nghệ có quá nhiều hay không, và có công bằng với các DN sản xuất, lắp ráp khác đang phải chịu thuế cao trên cùng bộ linh kiện nhập khẩu tương đương hay không, cần có sự trả lời rõ ràng hơn của các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Hùng Minh, Phó tổng giám đốc Công ty CP ô tô Trường Hải: Bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Việc Bộ KH-CN cho phép Hyundai Thành Công nhập khẩu 5.000 bộ linh kiện cho các mẫu xe du lịch từ 5 - 7 chỗ gồm phần thân xe đã được hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu là tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng, tạo cơ chế xin cho và không công bằng giữa DN sản xuất, lắp ráp ô tô.

Theo nghiên cứu, kinh nghiệm của chúng tôi đã hợp tác với hãng KIA Motor (Hàn Quốc), 2 mẫu xe Hyundai Sonata, Hyundai Santafe mà Hyundai Thành Công sản xuất lắp ráp thì toàn bộ số Vin (số khung) đều đóng tại nước ngoài (Hàn Quốc). Theo thông lệ và quy trình sản xuất, lắp ráp của các nhà sản xuất lắp ráp trên thế giới thì số Vin được đóng lên thân hoặc khung xe khi quá trình sản xuất, lắp ráp chiếc xe đó cơ bản đã hoàn thiện. Mặt khác, tại website của Hyundai Mobis khi đăng nhập tra cứu thì các loại xe Hyundai Sonata và

Hyundai Santafe có số khung trùng khớp với số khung do Thành Công nhập khẩu đều được nhà sản xuất ghi nhận thông tin ngày, tháng, năm sản xuất, nước nhập... Điều này chứng tỏ, các loại xe này đã được hãng Hyundai sản xuất thành xe nguyên chiếc.

Như vậy, Hyundai Thành Công đang lợi dụng các kẽ hở của chính sách để hưởng lợi, cạnh tranh không lành mạnh, gây bất bình đẳng giữa các DN sản xuất và làm ảnh hưởng nghiêm trọng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô được Thủ tướng phê duyệt.

N.K

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.