Xe đạp gắn biển số

04/11/2011 08:52 GMT+7

Trường THPT Sào Nam (thị trấn Nam Phước, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) gắn biển số cho xe đạp nhằm giám sát học sinh trong và ngoài trường.

Chiếc xe đạp của học sinh trường THPT Sào Nam vào giờ tan trường trở nên đặc biệt để nhận diện đối với người dân thị trấn Nam Phước nhờ chiếc biển số nhỏ gắn ở phía trước. Thầy Đoàn Công Đường - Phó hiệu trưởng trường THPT Sào Nam cho hay, đoạn đường từ trường ra trung tâm thị trấn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đáng tiếc, do đó ban giám hiệu và đoàn trường quản lý học sinh nhà trường trong giao thông bằng biển số. Đầu năm, từ đăng ký của học sinh, nhà trường đặt làm 2.118 biển số xe bằng những tấm thép nhỏ. Trên đó số hiệu xe của học sinh khối lớp 12 vẽ màu đỏ, khối 11 có màu xanh nước biển và khối 10 màu xanh lá. Mỗi biển số như vậy, học sinh chỉ tốn có 1.000 đồng. Những năm học trước đây, tình trạng trộm cắp xe đạp ở trường THPT Sào Nam diễn ra rất phức tạp. Nhưng từ khi áp dụng gắn biển số, tình trạng trên đã không còn.

 
Học sinh trường THPT Sào Nam với chiếc biển số xe ở phía trước - Ảnh: Nguyễn Tú

Học sinh Công Vũ cho biết, số xe của Vũ là 3/31 vẽ màu đỏ, trong đó màu đỏ và số 3 được quy ước là lớp 12/3 Vũ đang theo học, còn 31 là số thứ tự của Vũ. “Với biển số xe này, em dễ dàng tìm được xe trong bãi, các học sinh khi ra đường cũng phải chấp hành đúng luật giao thông, nếu vi phạm rất dễ bị người đi đường báo về trường và bị kỷ luật, do đó học sinh ý thức đi xe an toàn hơn” - Vũ nói.

Vào mỗi giờ tan học, đoàn trường phân công Đội thanh niên xung kích cùng các giáo viên phụ trách trực tại một số tuyến trên đường học sinh ra về. Nếu phát hiện học sinh nào vi phạm luật an toàn giao thông, đội này sẽ nắm biển số xe để làm cơ sở giúp nhà trường xử lý. Nhờ sự chặt chẽ đó, theo thống kê của nhà trường, nhiều năm qua không có trường hợp học sinh nhà trường bị tai nạn giao thông. Năm học trước, bảo vệ nhà trường cũng đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 7 trường hợp kẻ gian lẻn vào trường để trộm cắp xe đạp của học sinh.

“Đặc biệt là các bậc phụ huynh rất ủng hộ mô hình này, nhờ có biển số xe mà phụ huynh hoặc các thầy cô giáo phụ trách đi ngang các tiệm game online có thể phát hiện được học sinh nhà trường nghiện game, kịp thời uốn nắn” - thầy Đường nói. Bên cạnh gắn biển số xe, trường THPT Sào Nam còn tổ chức những hội thi tranh, ảnh về những hình ảnh đẹp và chưa đẹp khi tham gia giao thông, hội phụ huynh học sinh ký cam kết “Gia đình không có con em đi xe gắn máy đến trường”…

Ông Trương Khuê - Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông Quảng Nam cho biết đơn vị đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam khen thưởng đối với mô hình nâng cao an toàn giao thông học đường hiệu quả của trường THPT Sào Nam. “Sắp đến, Ban an toàn giao thông Quảng Nam sẽ phối hợp với các trường học, đặc biệt là những trường học dọc quốc lộ để triển khai mô hình này” - ông Khuê cho biết thêm.

 Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.