Khuynh hướng đọc đã thay đổi

26/03/2012 09:42 GMT+7

Khó có thể đo dò được lòng yêu sách của độc giả. Nhưng có thể hiểu, những cuốn sách ăn khách có công thức: Dễ đọc, vui vui, được PR tốt, đề cập đến vấn đề luân lý nhẹ nhàng.

Khó có thể đo dò được lòng yêu sách của độc giả. Nhưng có thể hiểu, những cuốn sách ăn khách có công thức: Dễ đọc, vui vui, được PR tốt, đề cập đến vấn đề luân lý nhẹ nhàng.

Được lòng nhiều khán giả là các tác giả nội có những tác phẩm phản ánh tâm tư nguyện vọng của lớp trẻ, với lối viết trong sáng, nhẹ nhàng, trẻ trung như Nguyễn Nhật Ánh, Dương Thụy. Nhưng tiểu thuyết toán hiệp ăn khách cũng là tin vui. Bên cạnh đó, những tên tuổi như Nguyễn Ngọc Tư vẫn có sức hấp dẫn…

Nhìn vào bảng tổng kết những tựa sách bán chạy nhất trong những ngày hội sách tại TPHCM, hẳn nhiều người ngạc nhiên. Sách nóng, bán chạy trong ngày ngoài “Cung đường vàng nắng” của Dương Thụy, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” và “Đảo mộng mơ” của Nguyễn Nhật Ánh, còn có tiểu thuyết toán hiệp “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” của Ngô Bảo Châu - Nguyễn Phương Văn, cùng những tựa như: “Và nụ cười sẽ hong khô tất cả” (nhiều tác giả), “Ngược chiều vun vút” của Joe Ruelle, “Hiểu về trái tim” của Thích Minh Niệm, “Lolita” của Vladimir Nabokov - Dương Tường dịch, “Hồi ký Tâm “Si-đa”: Vượt lên trên cái chết” và “Gáy người thì lạnh” của Nguyễn Ngọc Tư.

Đặc biệt, ngay trong ngày đầu hội sách, có vài trăm lượt fan xếp hàng mua sách và chờ được ký tặng cuốn “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình”. Theo đại diện Cty sách Nhã Nam, chỉ trong ngày 19.3, đã có khoảng 2.500 bản sách “Ai và Ky...” đến với độc giả và dự đoán khoảng 10.000 bản sách trong lần in đầu tiên sẽ phát hành hết ở thời điểm này.

Trong khuôn khổ hội sách, giải thưởng “Fahasa - sách được bạn đọc yêu thích bình chọn trên cả nước” (trao giải tối 23.3) cũng được xem là công cụ đo lường khuynh hướng đọc sách. Điều bất ngờ là cuốn sách dịch cho thiếu nhi “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” đạt được số lượng bình chọn cao nhất, bỏ xa cuốn thứ hai - “Đôrêmon truyện tranh”, cùng “Kinh doanh theo mạng nghề tương lai”, “Cônan”. Mặc dù không còn cập nhật với thời hiện đại nữa, “Đắc nhân tâm” vẫn còn sức hút âm ỉ đối với độc giả nhiều thế hệ, khi xếp ở hạng 5.

Ông Phạm Minh Thuận - Tổng GĐ Fahasa - nhận xét: “Khuynh hướng đọc sách hiện nay thiên về thể loại sách bổ sung kiến thức về kinh doanh cũng như kinh nghiệm sống của những người nổi tiếng, như: “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế”, “Kinh doanh theo mạng - nghề tương lai”, “Bí quyết thành công dành cho tuổi teen”, “Đắc nhân tâm”, “Tiểu sử Steve Jobs”...; sách giải trí như truyện tranh, tiểu thuyết... Nhiều tác phẩm hot của các tác giả nổi tiếng nước ngoài, được tuyên truyền quảng bá và được cả thế giới chờ đón thì cũng rất nhanh chóng được xuất bản tại VN và được đông đảo độc giả yêu thích như Đôrêmon, Conan, Harry Potter...”.

Cũng không thể không nhắc tới khuynh hướng  đang là mốt thời thượng. Tại Hội sách TPHCM năm nay có sự xuất hiện của những gian hàng sách điện tử, như gian hàng của Cty Alezaa cung cấp dịch vụ sách số có bản quyền, TT sách điện tử Ybook của NXB Trẻ hay vài đơn vị giới thiệu thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) kết hợp hướng dẫn cài đặt phần mềm đọc và tặng sách như TiKi.vn, Dook.vn... Giá mua sách online hiện rẻ hơn từ 30 - 40% so với giá sách in truyền thống.

Xu hướng đọc ebook tại VN đã hình thành khá rõ nét từ sau khi máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử và các dòng smartphone xuất hiện trên thị trường vào năm 2010. Hiện các NXB lớn như Giáo dục, Kim Đồng, Trẻ... đều có kế hoạch số hoá các kho dữ liệu sách đồ sộ của họ để đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

Riêng trung tâm sách điện tử Ybook của NXB Trẻ đã hoàn tất giai đoạn xây dựng hạ tầng công nghệ, chuẩn bị khoảng giữa đến cuối năm negative sẽ đi vào hoạt động với vài chục ngàn đầu sách số, gắn mã bảo vệ bản quyền vào mỗi quyển ebook sách bán ra.

Nhìn chung, xu hướng đọc sách chính vẫn là giải trí hàng đầu, tính mục đích “yếu”, không có sự chọn lựa rõ ràng. Cấp độ vừa phải là đọc sách như một công cụ tiếp thu tri thức. Còn cấp độ đọc cao hơn - đọc để khám phá, tư duy, để tìm chân lý hay cập nhật các xu hướng văn chương đương đại thì ngày càng ít đi.

Hơn 850.000 lượt người đến Hội sách TPHCM lần 7 trong 7 ngày (từ 19-25.3) - ảnh. Tổng số doanh thu hội sách đạt 30 tỉ đồng, tăng 15%. Tổng số sách bán ra 4,8 triệu bản, tăng 20% so với hội sách năm ngoái. Các đơn vị đạt doanh thu cao nhất là: Fahasa (10 tỉ đồng), Cty sách Nhân Văn (1,5 tỉ), Phương Nam (1,4 tỉ), NXB Trẻ (1,3 tỉ), Nhã Nam (1,2 tỉ), Hương Trang, Văn Lang (1 tỉ)... Cuốn sách bán chạy nhất, đạt 10.000 cuốn là “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” của tác giả Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn, thứ nhì là “Cung đường vàng nắng” của Dương Thụy (7.000 cuốn)... Nhân dịp này, 25 DN làm sách đã dành tặng 10.000 bản sách, trị giá 350 triệu đồng, tặng các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa.
 

Tủ sách của GS Phạm Đức Dương gồm 8.000 cuốn đã đoạt giải nhất tại buổi trao giải “Tủ sách gia đình” ngày 24.3 tại TPHCM, do NXB Văn hóa Văn nghệ tổ chức. Giải nhì thuộc về tủ sách của gia đình nhà thơ Inrasara ở Ninh Thuận (5.000 cuốn, trong đó có nhiều cuốn giá trị về văn hóa Chăm). Hai giải ba thuộc về tủ sách của bà Chu Thị Dương (Tuy Hòa, Phú Yên) mang tên mẹ VN anh hùng Dương Thị Rau và tủ sách của ông Nguyễn Văn Yên (Hà Nội). Năm nay, BTC giải “Tủ sách gia đình” đã khảo sát 29 tủ sách (5 miền Bắc, 9 miền Trung, 2 miền Tây và 13 TPHCM) và chọn 14 tủ sách để xét giải.    

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.