Cần Thơ: Nhiều vụ án do đối tượng vị thành niên gây ra

19/12/2007 14:20 GMT+7

(TNO) Trong năm 2007, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã phá 13 vụ án, bắt 17 đối tượng chưa thành niên phạm pháp. Theo thiếu tá Đặng Công Chức, Đội trưởng Đội điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP Cần Thơ, đa phần đối tượng chưa thành niên phạm tội bắt nguồn từ việc thiếu sự dạy bảo của gia đình, bị tác động của phim ảnh bạo lực, văn hóa phẩm không lành mạnh; đặc biệt là sự rủ rê, lôi kéo của bạn bè xấu.

Cần tiền thì đi cướp giật, trấn lột...

Mới đây, lực lượng trinh sát, PC14, Công an TP Cần Thơ bất ngờ khi bắt được đối tượng cướp giật chỉ mới 10 tuổi.

Trưa ngày 9.12, khi đang tuần tra trên đường 3 Tháng 2, đoạn gần Trường đại học Cần Thơ (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều), tổ trinh sát phát hiện hai đối tượng chạy xe mô tô giật tài sản của một phụ nữ đi đường. Sau hơn 15 phút truy đuổi, các trinh sát đã tóm gọn tên Châu Huy Cường (tự Sơn đen, SN 1976) và Trương Minh Nhựt (chỉ mới 10 tuổi, cùng ngụ đường 30/4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều).

Tại cơ quan công an, Cường và Nhựt khai nhận, do không có tiền tiêu xài nên chúng đã rủ nhau đi cướp và trong vòng chưa đầy 1 tuần, bọn chúng đã gây ra 3 vụ cướp giật tài sản.

Cũng với lý do cần tiền tiêu xài, ăn chơi mà 2 tên Huỳnh Minh Thành (17 tuổi, ngụ đường Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp) và Nguyễn Quốc Cường (16 tuổi, ngụ phường An Khánh, cùng ở quận Ninh Kiều) đã phải ngồi "nhà đá" sau khi gây ra hàng loạt vụ cướp giật điện thoại di động của người đi đường trên địa bàn nội ô quận Ninh Kiều.

Không chỉ dùng xe mô tô đi cướp giật trên đường phố, một số đối tượng trẻ tuổi còn tụ tập và đến những chỗ vắng người qua lại để trấn lột tài sản. Trong đó đáng kể nhất là băng nhóm “nhi cô lai”  Mai Thanh Việt (15 tuổi), Đào Minh Nhựt (15 tuổi), Bùi Bá Phúc (17 tuổi) và Đào Thái Yên (tự Bo, 18 tuổi) cùng ngụ quận Ô Môn gây ra hàng loạt vụ trấn lột tài sản của các đôi tình nhân vào tâm sự tại khu vực bờ hồ KV4, phường Châu Văn Liêm.

Điều đáng nói là dù mới 15 tuổi, nhưng Mai Thanh Việt đã là đối tượng cầm đầu. Việt  từng có một tiền sự và được đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi trộm cắp tài sản vào năm 12 tuổi.

Giết người vì vài phân vàng

Có lẽ chuyện đau lòng nhất về tình trạng người chưa thành niên phạm pháp ở Cần Thơ là vụ hung thủ Huỳnh Thị Kim Thanh (16 tuổi, ngụ ấp Phúc Lộc 1, xã Trung Nhất, huyện Thốt Nốt) giết cháu Nguyễn Thị Huỳnh Nh. (11 tuổi). Thanh và cháu Nh. là người cùng xóm. Biết Nh. có đeo một số nữ trang trên người, do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân nên Thanh nảy sinh ý định giết cháu Nh. để cướp tài sản.

Khoảng 12 giờ 30 ngày 12.11, Thanh đến Trường tiểu học Trung Nhứt (huyện Thốt Nốt), thấy Nh. đang đi ra căng tin trong trường để mua nước uống cùng với bạn, Thanh đến nói: “ở ngoài chòm mả có ai làm rơi tiền nhiều lắm” và rủ Nh. cùng đi lấy. Khi đi ra đến khu vườn vắng người qua lại, Thanh bóp cổ Nh., tháo sợi dây chuyền và đôi bông tai rồi dìm Nh. xuống mương nước.

Thiếu tá Đặng Công Chức cho biết thêm, hầu hết các đối tượng chưa thành niên phạm pháp đều hiểu biết pháp luật rất kém và độ tuổi của các đối tượng này ngày càng trẻ. Để hạn chế, các cấp chính quyền, cơ quan đoàn thể ở địa phương cần tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến mọi người dân. Đồng thời, các bậc cha mẹ cần quan tâm con cái hơn nữa, có phương pháp dạy hợp lý, để trẻ không đi vào con đường phạm pháp.

Nguyễn Cảnh-Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.