Ngày 20.11 trong mắt các sinh viên nước ngoài

16/11/2005 21:48 GMT+7

Với các sinh viên nước ngoài đang học tập tại Việt Nam, ngày Nhà giáo 20.11 đã tạo cho họ nhiều ấn tượng đẹp…


Ross Hollister (SV ĐH Oberlin, bang Ohio, Mỹ),  hiện đang học tiếng Việt theo chương trình chuyển tiếp tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM: - "Ở Mỹ không có ngày lễ dành cho thầy cô giáo tổ chức rộng rãi khắp cả nước như ở Việt Nam. Tại mỗi trường đại học, tùy theo điều kiện,  sẽ có ngày dành cho sinh viên nói lời cảm ơn đến các giảng viên, thường là kết thúc một học kỳ hay môn học nào đó. Mình mới sang Việt Nam hơn hai tháng nên cũng không biết nhiều về ngày thầy cô, nhưng qua lời giới thiệu của một vài người bạn Việt, mình nghĩ ngày lễ này thật nhiều ý nghĩa. Thật thú vị khi biết các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam dành nhiều tình cảm và lòng kính trọng đến thầy cô như vậy. Có lẽ ngày 20 tháng 11 sắp tới, mình sẽ chọn hoa và món quà bằng gốm xinh xinh để tặng cho hai cô giáo đang dạy mình là cô Trang và cô Huế. Bạn biết không, hai cô rất kiên nhẫn sửa từng lỗi sai cho mình khi phát âm vì vốn tiếng Việt của mình vẫn còn "ẹ" lắm! Sự tận tình của hai cô làm mình cảm động...".

Kim Jee - Hoon (SV Hàn Quốc, năm I Khoa Việt Nam học, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM):  "Hàn Quốc cũng có ngày lễ mừng thầy cô giáo tương tự như ở Việt Nam, đó là vào ngày 15 tháng 5. Ngày ấy, học sinh, sinh viên bọn mình thường tặng hoa hay những món quà nho nhỏ để bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô, thỉnh thoảng cũng làm thơ và báo tường nhưng nếu so với các hoạt động trong ngày 20 tháng 11 của các bạn thì  không sôi nổi và phong phú bằng. Chẳng hạn đi quanh trường, ở đâu mình cũng thấy mấy bạn sinh viên Việt Nam ráo tiết chuẩn bị tiết mục văn nghệ hết (cười). Lớp mình chưa có riết mục gì đặc sắc, nhưng bọn mình sẽ thử bàn bạc để tổ chức mừng ngày 20 tháng11 thật ấm cúng với thầy cô. Riêng mình thì thích cài hoa lên áo để cảm ơn thầy cô, nên chắc lúc đó sẽ mua nhiều hoa...".

Corinna Wasserman (SV Đức, ngành Đông Nam Á học, hiện đang theo học khóa tiếng Việt tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM):  "Mình mới bắt đầu học tiếng Việt hơn 3 tuần nay với hai thầy người Việt Nam, mình thấy các thầy rất nhiệt tình và tốt bụng. Khi ở Đức, mình đã biết một chút về ngày thầy cô ở Việt Nam, nhưng khi sang đây mình mới có dịp hiểu nhiều ý nghĩa của ngày lễ này hơn. Mình thấy có một ngày dành riêng để học sinh, sinh viên khắp cả nước bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn đến thầy cô sẽ giúp thắt chặt thêm tình cảm thầy trò. Ở nước mình không có một ngày lễ ý nghĩa như vậy, thường thì sau mỗi học kỳ bọn mình chỉ mời thầy cô đến dùng bữa hay dự tiệc thay cho lời cảm ơn. Vì thế mình thấy rất vui khi ngày 20.11 sắp đến. Nhất định mình sẽ dành món quà thật đặc biệt cho thầy giáo của mình, đó là những thanh sô-cô-la ngọt ngào đến từ nước Đức...".

V.A  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.