Nhà nhiếp ảnh MPK trong Mắt côn trùng

09/11/2006 21:47 GMT+7

Với lần triển lãm thứ 16 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1) đang diễn ra đến hết ngày 14.11.2006, nhà nhiếp ảnh MPK đã làm người xem vốn vẫn quen với phong cách "lãng mạn, trữ tình" của anh bất ngờ: 33 tác phẩm lần đầu công bố qua tên gọi Mắt côn trùng có thể được xem là "độc nhất vô nhị" từ trước đến nay. Anh trò chuyện với PV Báo Thanh Niên.

* Từ đâu anh có ý tưởng độc đáo này?

 - Tôi ấp ủ đề tài này từ rất lâu nhưng bắt đầu thực hiện bộ ảnh thì chỉ mới hơn một năm nay. Tuy nhiên khi vào việc tôi bị cuốn đi rất đam mê và kết quả bây giờ tôi đã chụp được hơn 300 tác phẩm về mắt của hàng chục loại côn trùng khác nhau từ bươm bướm, chuồn chuồn, sâu bọ... trong thiên nhiên. Triển lãm hôm nay chỉ là 1/10 của bộ ảnh đó.

* Ngắm nhiều tác phẩm Mắt côn trùng của anh, thấy thú vị ấn tượng như… xem phim kinh dị! Thông điệp anh muốn chuyển tải là gì?

- Là cái đẹp thật thà mà không kém phần huyền bí của thiên nhiên. Trước đây tôi chụp hoa với những vẻ lộng lẫy chiêu tuyết của nó. Nhưng nếu không có sự kết hợp hôn phối của nhiều giống côn trùng "lai tạo" vẻ đẹp kia liệu có được như thế không? Đời sống cũng vậy! Có những vẻ đẹp xù xì, vâm vuốt cứ lẩn khuất đi. Nhưng như hình với bóng. Nó tồn tại như một mặt của đời sống! Công việc của người nghệ sĩ tìm kiếm những gì còn khuất sau bóng tối. Để chúng cất lên tiếng nói...

Những tác phẩm tiêu biểu trong bộ ảnh Mắt côn trùng tại triển lãm

Đông Dương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.