Đua xe không hết, “hố tử thần” tăng thêm

22/10/2010 18:55 GMT+7

(TNO) Tháng an toàn giao thông (ATGT) tại TP.HCM đã kết thúc. Thế nhưng, vấn đề "nóng" là nạn đua xe đã không bị đẩy lùi. Thêm vào đó, giao thông tại TP lại càng thêm nguy hiểm bởi sự xuất hiện liên tục của những "hố tử thần" mà dường như các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được.

Bất lực với đua xe

Hiện nay, các điểm “nóng” đua xe đã trải ra trên 50 tuyến đường thuộc địa bàn 14 quận, huyện của TP.HCM. Tình hình thanh thiếu niên tụ tập đua xe, gây rối trật tự công cộng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu bị đẩy lùi.

 
Những "yên hùng" xa lộ khó trị - Ảnh: Nghĩa Phạm

Đối tượng vi phạm có độ tuổi từ 14-20 tuổi, sử dụng các loại xe gắn máy được đôn dên, xoáy nòng... Từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau, những "yên hùng" xa lộ này vẫn gây náo loạn trên đường phố, ảnh hưởng đến ATGT của người dân và khi bị truy bắt thì sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ.

Chiều nay (22.10), Ban ATGT TP.HCM đã tổng kết tháng ATGT 2010 với chủ đề "Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng".

Theo báo cáo thành tích đạt được của Ban ATGT, trong tháng ATGT lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 143.500 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, thu trên 21 tỷ đồng, tạm giữ hơn 4.200 xe vi phạm và tước gần 4.000 giấy phép lái xe.

Cũng trong tháng ATGT (tháng 9), đã xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2009.

Trong đó, các lỗi vi phạm tập trung vào: vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; có nồng độ rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bảo hiểm, đi bộ qua đường không đúng quy định. Đây là những hành vi vi phạm thường dẫn đến tai nạn giao thông.

Trong khi đó, các lực lượng CSGT vẫn thiếu đồng bộ trong việc chống đua xe. Khi các quận 1, 5, Bình Thạnh tập trung lực lượng truy đuổi, ngăn chặn đua xe thì các đối tượng lại chuyển sang địa bàn khác như các quận 3, 4 và Phú Nhuận. Đặc biệt, khu vực Q.Bình Thạnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Kết quả là qua một tháng triển khai tháng ATGT với mục tiêu và các biện pháp được đề ra là “sẽ mạnh tay, giải quyết nạn đua xe” thì TP.HCM chỉ kéo giảm được... 1 vụ tụ tập đua xe so với tháng trước.

Giải thích về vấn đề này, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM cho rằng do: nhiều nơi chưa quan tâm đúng mức đối với việc giải quyết tệ nạn đua xe, chỉ đặt giải pháp chống và đặt nặng trách nhiệm cho CSGT mà thiếu giải pháp phòng ngừa.

Vì vậy, theo ông Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM, phải xem tình trạng này là một tệ nạn xã hội, cần được tuyên truyền và chung sức giải quyết của nhiều cấp chính quyền, cơ quan chức năng.

“Phòng CSGT đường bộ, đường sắt sẽ phối hợp để huy động tối đa các lực lượng như cảnh sát hình sự, cảnh sát phản ứng nhanh, công an quận huyện,... tổ chức ngăn chặn, truy bắt triệt để các đối tượng đua xe này”, ông Nhuận cho biết.

 
Đám đông tụ tập trên đường chờ đua xe - Ảnh: Nghĩa Phạm

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục giải quyết các mầm mống phát sinh tệ nạn này như: kiểm soát chặt chẽ các hàng quán ăn uống sau 23 giờ, quán bar, cà phê, vũ trường; giải tán việc tụ tập, cổ vũ đua xe; kiểm tra, tuyên truyền các điểm sửa xe không đôn dên, xoáy nòng để tiếp tay cho các đối tượng đua xe; kiểm điểm, giáo dục các đối tượng đua xe ngay tại tổ dân phố, nơi cư trú,lập hồ sơ xử phạt,...

“Hố tử thần”: chưa biết xử sao

Mặt khác, cũng từ tháng qua, người dân TP.HCM còn có thêm một nỗi lo nữa khi lưu thông trên đường. Đó là sự xuất hiện của hàng loạt hố tử thần. Cho đến thời điểm hiện nay (22.10), đã có khoảng 27 “hố tử thần” lộ ra trên mặt đường và “bẫy” các phương tiện giao thông.

Trong đó, lớn nhất là "hố tử thần" có diện tích gần 10m2 và chiều sâu hơn 3m. Chiếc hố xuất hiện tại hẻm 386 Lê Văn Sỹ (Q.3, TP.HCM), trong cơn mưa lớn chiều 14.9 gần như "nuốt chửng" chiếc taxi Vinasun 7 chỗ. Đây là "món quà" của Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Vệ sinh môi trường TP.HCM để lại sau khi lô cốt công trình đã rút đi.


Bánh xe tải lọt "hố tử thần" - Ảnh: Ngọc Thọ

Gần đây nhất là "hố tử thần" xuất hiện vào tối qua (21.10) trên đường Lũy Bán Bích thuộc P.Tân Thành, Q.Tân Phú (TP.HCM). Hố làm bánh xe tải biển số 77H-9819 chở đầy hàng sụp xuống, khiến xe bị lật nhào.

Thế nhưng, cho đến thời điểm này, sau nhiều vụ xe cộ sụp hố, trả lời báo chí về phương án xử lý, Sở GTVT TP.HCM vẫn chỉ có một quan điểm là: trên mặt đường TP.HCM hiện nay có rất nhiều công trình đang thi công, của nhiều dự án, BQLDA, nhà thầu khác nhau. Chính vì thế, tai nạn xảy ra tại vị trí của nhà thầu, BQLDA nào thì người đó chịu.

Như thế, khi "hố tử thần" xuất hiện thì biện pháp khắc phục hậu quả vẫn chỉ là đơn vị thi công bít, lấp hố lại.

 
"Hố tử thần" - những "quái vật" mới đe dọa an toàn giao thông - Ảnh: Nguyên Mi

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thanh Niên Online, kỹ sư, thạc sĩ Phan Phùng Sanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM, đánh giá: Có các "hố tử thần" trên là do đơn vị thi công tái lập mặt đường không đúng chuẩn, quy trình, yêu cầu kỹ thuật. Đó là sự vô trách nhiệm của nhà thầu, đơn vị giám sát và cả cơ quan quản lý. Nếu chỉ xử lý theo kiểu “chữa cháy”, hố xuất hiện thì lắp lại mà không kiểm tra, xử lý đúng quy trình thì tình trạng sẽ tiếp diễn như cũ.

Nói về vấn đề "hố tử thần", ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, chiều 22.10, cho biết, TP.HCM đã có danh sách những "điểm đen" trên và sẽ xử lý...

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.