Dự án Tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị Hà Nội: Bất hợp lý gây lãng phí lớn

12/10/2006 22:30 GMT+7

Để giảm thiểu ách tắc giao thông, tháng 2.1998, Chính phủ đã đồng ý cho phép TP Hà Nội thực hiện dự án "Tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị" với số tiền đầu tư lên đến gần 25 triệu USD, phần lớn vay của Ngân hàng Thế giới. Đến nay, dự án đã hoàn thành nhưng hiệu quả của nó lại không đạt được những mục đích như mong đợi. Kết luận của Thanh tra Chính phủ còn cho thấy, giá trị vật tư bị ăn bớt của dự án này lên đến nhiều tỉ đồng.

Do bất hợp lý nên phần lớn các hạng mục của dự án đều bị người dân kêu ca. Tại các nút giao thông Cát Linh - Quốc Tử Giám, Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông, Tây Sơn - Thái Hà... khi chưa cải tạo, các phương tiện qua đây lưu thông một cách dễ dàng, an toàn, nhưng khi cải tạo xong thì người điều khiển phương tiện lại không xác định được đường đi của mình, vì nút giao thông bị chia cắt quá rối rắm. Thậm chí có những cải tạo còn là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông. Chủ đầu tư đã tha hồ dựng "lươn", đắp "trạch", xây dải phân cách rồi thấy bất hợp lý quá lại đập đi... Nguyên nhân của những lãng phí trên đây bắt nguồn từ việc chủ đầu tư đã thực hiện các phương án "trên trời" do tư vấn đưa ra, không phù hợp với thực tế của Hà Nội. Còn việc chất lượng công trình xuống cấp nhanh là do nhà thầu ăn bớt, đánh tráo vật liệu. "Qua tính toán tại các đơn vị thi công cho thấy tổng giá trị vật tư chênh lệch thiếu so với hồ sơ trúng thầu là trên 3,8 tỉ đồng" - nguyên văn kết luận. Về gói thầu mua sắm 20 xe mô tô Honda Rebel trị giá gần 2 tỉ đồng trang bị cho CSGT, nhưng do không phù hợp những chiếc xe này bị "đắp chiếu". Gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị đèn tín hiệu giao thông theo ký kết là vật tư do nước ngoài sản xuất, nhưng kiểm tra lại phát hiện một số thiết bị không ghi tên nước sản xuất.

Điều lạ là công trình bị xuống cấp vì ăn bớt vật tư, Nhà nước bị thiệt hại, người dân oằn mình đóng thuế trả nợ, nhưng lãnh đạo của cơ quan chủ đầu tư dự án lại được thăng chức. Giám đốc thì lên làm Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chính, còn Phó giám đốc phụ trách dự án được đề bạt làm Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông đô thị.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.