Công nghệ phá án trong tương lai (kỳ 2)

15/01/2014 09:00 GMT+7

Công nghệ hỗ trợ lực lượng chức năng phá án còn đi xa hơn với hệ thống CCTV phát hiện kẻ tình nghi trong đám đông, phần mềm lùng sục tội phạm.

>> Công nghệ phá án trong tương lai (kỳ 1)

 Phần mềm phát hiện những chuyển động nhỏ nhất trên cơ mắt và các dấu hiệu bất thường khác - Ảnh: Hitachi
Phần mềm phát hiện những chuyển động nhỏ nhất trên cơ mắt và các dấu hiệu
bất thường khác - Ảnh: Hitachi

CCTV 'ngửi' được mùi tội phạm

Hãng điện tử Hitachi đang chế tạo hệ thống camera CCTV thông minh, có thể nhận dạng bất cứ người nào lọt vào vòng quan sát của nó, trong khi Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nghiên cứu các máy quay nhạy đến nỗi có thể kiểm tra được mạch đập của những người lướt qua. Thiết bị của MIT còn có thể được sử dụng để theo dõi những nghi phạm đang chờ thẩm vấn, và phần mềm đi kèm (EVM) cho phép thấy mọi chuyển động dù nhỏ nhất của các cơ mắt, hoặc cử chỉ biểu hiện sự do dự của kẻ tình nghi. Đây là phần mềm được thiết kế để liên tục theo dõi sự biến thiên của các điểm ảnh trên khung hình và từ đó khuếch đại những thay đổi. Khi tim bơm máu khắp cơ thể, động mạch phình lên dưới dòng chảy của huyết cầu, gây nên sự thay đổi nhẹ trong nhịp đập. Dưới khả năng quan sát tinh tường của camera, nhịp tim của đối tượng hoàn toàn lộ diện. Không dừng lại ở đó, phần mềm trên có thể được cài đặt cho các thiết bị di động như điện thoại thông minh hoặc kính Google, cho phép người dùng nhìn được nhịp tim của những người xung quanh trên thực tế.

Mũ phát hiện lời nói dối

Hãng Veritas Scientific đang chế tạo nón đọc suy nghĩ, có khả năng biết được liệu một người đang nói thật hay nói dối, hoặc người này đã phạm tội hay chưa. Thiết bị này được lắp nhiều cảm biến theo dõi hoạt động não bộ thông qua các đợt quét điện não từ (EEG). Dựa vào các dữ liệu thu thập được tại hàng triệu điểm của não, thuật toán "bạn hay thù" nhận dạng các mô hình cho phép phân biệt “bạn” hoặc “thù” gần như lập tức. Nó hoạt động bằng cách phóng các hình ảnh chụp tại hiện trường vụ án trước mắt người đội mũ, sau đó tìm kiếm những thay đổi nhỏ trong hoạt động của não để xác định phản ứng của người này. Veritas cho hay khách hàng đầu tiên sẽ là quân đội Mỹ, kế đến có thể được sử dụng trong các hoạt động hành pháp, xét xử tội phạm và các vụ sát nhập công ty. Không loại trừ khả năng công nghệ trên có thể được chuyển thành ứng dụng trên dế thông minh, cho phép bất cứ ai cũng có thể sở hữu được máy phát hiện nói dối bỏ túi.

Phần mềm nhìn thấu mọi bí mật

Công ty Palantir đang nắm trong tay phần mềm hứa hẹn sẽ làm đảo lộn cách thức hoạt động của các chính phủ, cơ quan hành luật và thậm chí giới ngân hàng. Được một cựu giám đốc điều hành PayPal là Alex Karp thành lập và có giá trị lên đến 8 tỉ USD, hãng công nghệ có trụ sở tại thung lũng Silicon sở hữu những tên tuổi khách hàng đáng ghen tị, gồm NSA, FBI và CIA. Bí mật của Palantir nằm ở khả năng có thể nhanh chóng khai thác khối lượng thông tin khổng lồ để đưa ra các kết nối mà con người hoặc các phần mềm khác có thể bỏ qua. Kế đến, nó có thể cung cấp một loại các biểu đồ, hình ảnh và những dữ liệu khác nhằm hỗ trợ con người khoanh vùng những xu hướng hoặc liên kết dù nhỏ nhất.

Hiện các phần mềm của công ty này đã được sử dụng cho mục tiêu chống khủng bố, phản ứng trước thiên tai và lần ra các đường dây buôn bán người. Cụ thể, lực lượng thủy quân lục chiến triển khai phần mềm được thiết kế riêng để phân tích những vụ đánh bom ven đường và dự đoán các vụ tấn công của quân nổi dậy tại Afghanistan. Còn tại Mỹ, phần mềm trên đã hỗ trợ giới hữu trách tìm được những tay buôn lậu ma túy Mexico sát hại một nhân viên hải quan Mỹ, theo Forbes. Thậm chí một số nguồn thạo tin còn cho biết đây là công cụ giúp lần ra trùm khủng bố Osama bin Laden tại nơi ẩn náu ở Pakistan.

Hạo Nhiên

>> Máy tính phát hiện nói dối
>> Phát hiện nói dối bằng chữ viết
>> Công nghệ phá án tương lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.