Trẻ lâu nhờ những mùa thi

11/07/2013 03:25 GMT+7

Trong những ngày cao điểm mùa thi, nếu đến Bến xe Ngã Tư Ga, Q.12, TP.HCM chắc chắn sẽ gặp “lão Đại”. Còn tại Bến xe Chợ Lớn (Q.6), nhất định sẽ có “o Xuân” tiếp đón. Họ là ai?

Hè đến nôn nao

“O Tròn” hay “o Xuân” đều là biệt danh của Nguyễn Thị Thanh Xuân (28 tuổi, quê Bình Định, nhân viên đánh máy của một công ty tư nhân tại Q.2, TP.HCM). Gặp chị Xuân đang đứng đón thí sinh tại Bến xe Chợ Lớn, chị nói với giọng khàn khàn: “Mình bị cảm từ tuần trước. Mấy ngày nay vẫn còn ho nên hay bị các bạn… đuổi về”.

 Anh Hoàng Hải Đăng (bìa trái, đứng) chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên tình nguyện tại Bến xe Ngã Tư Ga - d
Anh Hoàng Hải Đăng (bìa trái, đứng) chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên tình nguyện tại
Bến xe Ngã Tư Ga - Ảnh: Như Lịch

Gần 10 năm trước, khi đang còn là học viên bậc trung cấp Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, Xuân là thành viên nòng cốt trong đội Tiếp sức mùa thi tại Bến xe Chợ Lớn. Sau khi ra trường (cuối năm 2006), niềm đam mê của Xuân đối với “công việc ngoài luồng” này dường như không hề hao hụt. Suốt 5 mùa hè liên tiếp (từ 2007 - 2011), chị xin nghỉ làm 1 tháng rưỡi/năm không lương. Là cựu sinh viên nhưng chị đảm nhận vai trò đội phó, rồi đội trưởng ở Bến xe Chợ Lớn. Và rồi, chị trở thành người cố vấn, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho những lớp đàn em. Dù vậy, chị vẫn không quên dành thời gian trực tiếp hướng dẫn thí sinh và phụ huynh, bất kể những ngày mưa dầm hay nắng lửa.

Chị Xuân cho hay, trong nhiều kỷ niệm, chị nhớ mãi câu chuyện mất giấy tờ tùy thân và giấy báo dự thi ĐH của một thí sinh. Khi đến Bến xe Chợ Lớn, em này hốt hoảng thông báo đã bỏ quên giấy tờ trên một xe buýt ở tuyến đường khác trước đó. Trời đã sẩm tối, nên đội của chị không thể nào liên lạc được với trường mà thí sinh này dự thi. Ngay lập tức, họ đã gọi cho kênh VOV giao thông để nhắn tin tìm giấy tờ thất lạc. Mặt khác, một số thành viên còn ra đứng giữa bến hỏi thăm những bác tài. Sau nhiều lần vô vọng, may thay, một nhân viên trên chiếc xe buýt mới dừng bánh cho biết có nhặt được giấy tờ. Nhận lại vật quý, thí sinh này đã bật khóc và cảm ơn rối rít.

Thừa nhận Tiếp sức mùa thi đã “ăn sâu vô máu”, chị Xuân kể với nụ cười tươi rói trên gương mặt rám nắng: “Mỗi khi hè đến là mình thấy nôn nao cả người, cứ ngóng chờ đến ngày ra quân để được đi”.

“Thí sinh chưa kêu bằng chú!”

Năm 2002, khi còn là người thợ cơ khí chuẩn bị thi vào Trường ĐH Mở TP.HCM, anh Hoàng Hải Đăng (quê Thanh Hóa) đã phụ những sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh ở xa đến Ga Sài Gòn. Một năm sau, Đăng trở thành đội phó đội Tiếp sức mùa thi hùng hậu nhất tại Bến xe Miền Đông, lúc anh mới là sinh viên năm nhất. Sau đó, anh là đội trưởng ở Bến xe Chợ Lớn, Ngã Tư Ga, chức cuối cùng của anh “cố vấn”.

Suốt 12 năm gắn với Tiếp sức mùa thi, anh Đăng “chết danh” với cái tên “lão Đại”. Hỏi lão Đại ở đây có nghĩa là gì? Một cô sinh viên nhanh nhảu giải thích: “Ý nói tấm lòng bao la của anh ấy”.

Năm nay đã 38 tuổi nhưng “lão Đại” lúc nào cũng hăng hái như một sinh viên tình nguyện. Anh nói vui: “Nhờ tham gia Tiếp sức mùa thi nên tôi luôn cảm thấy mình trẻ hẳn ra. Đến tận bây giờ, tuyệt nhiên chưa có thí sinh nào kêu tôi bằng chú!”.

Trước câu hỏi: “Tham gia chương trình đã trên chục năm, vả lại còn phải lo mưu sinh cho gia đình riêng, anh không thấy mệt sao?”, anh Đăng trả lời dứt khoát: “Không. Tôi luôn trân trọng như ngày đầu tiên. Lửa trong tôi vẫn còn nhiều lắm. Nếu mùa thi mà không ra đây, chắc tôi không chịu nổi”.

Đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng

Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM, Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM đã hoàn tất hồ sơ đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho anh Hoàng Hải Đăng và chị Nguyễn Thị Thanh Xuân. Theo đánh giá, đây là những người đã gắn bó lâu năm và có những đóng góp lớn cho chương trình.

Như Lịch

>> 81 tuổi vẫn tiếp sức mùa thi
>> Ấm lòng người phụ nữ 10 năm tiếp sức mùa thi
>> Giáo xứ nghèo 8 năm tiếp sức mùa thi
>> Sinh viên nước ngoài tham gia tiếp sức mùa thi
>> Sôi động tiếp sức mùa thi
>> Bên lề Tiếp sức mùa thi 2013
>> Đội mưa" tiếp sức mùa thi

 Logo Tiếp sức mùa thi 2013 7
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.