Văcxin dạng xịt ngừa cúm A/H1N1

09/11/2009 11:21 GMT+7

* Tôi có người thân mang từ Mỹ về một chai văcxin ngừa cúm A/H1N1 dạng phun xịt. Xin hỏi loại văcxin này sử dụng có an toàn? (Th.Nga)

- Ông Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, trả lời:

Văcxin dạng xịt hoặc phun sương ngừa cúm A/H1N1 là loại văcxin sống giảm độc lực, là một trong hai loại văcxin ngừa cúm A/H1N1 đã được sản xuất (loại còn lại là văcxin bất hoạt). Theo thông tin tôi có, hiện trên thế giới đã có văcxin ngừa cúm A/H1N1 dạng này được lưu hành chính thức, đã trải qua các quy trình kiểm định và đảm bảo yêu cầu của nước cho lưu hành.

Tuy nhiên, đây là loại văcxin cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh. Khi văcxin được sử dụng chính thức cần phải qua khâu kiểm định độ an toàn, kiểm định chất lượng, hiệu quả và cả khâu vận chuyển xem có được bảo quản bằng dây chuyền lạnh trong quá trình vận chuyển hay không. Vì vậy, người sử dụng cần xem xét cả những yếu tố đó, cùng với việc xem kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Trước mắt nguồn văcxin ngừa cúm A/H1N1 ở VN là văcxin dùng theo đường tiêm. Tại VN, muốn nhập khẩu văcxin cần qua khâu đăng ký lưu hành. Hiện chưa có nhà sản xuất nào có văcxin ngừa cúm A/H1N1 dạng xịt hoặc phun sương nộp hồ sơ đăng ký lưu hành lên Bộ Y tế.

Theo L.Anh (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.