Ễnh ương chiên giòn

18/10/2009 11:15 GMT+7

(TNTT>) Ễnh ương cùng họ với cóc, ếch, nhái… xuất hiện vào mùa mưa. Ễnh ương xấu tướng, khi bạn đụng phải, nó sẽ phình bụng to lên, phản ứng rất chậm chạp, và tiếng kêu “uênh oang” gợi buồn cho những ai xa nhà…

Thật ra, thịt ễnh ương là món ăn độc đáo. Nếu có dịp về quê trong những đêm mưa, bạn hãy rủ người thân xách đèn len lỏi theo bờ vườn, hay dạo quanh hè, nơi có ổ mối, ổ kiến. Đám ễnh ương thích tìm ăn mối, kiến... Ễnh ương có một cách chế biến dân dã mà ngon lạ là chiên giòn.

Ễnh ương khi bắt về, bạn cho vào thùng, trên đậy bằng một cái rổ thưa. Nấu nước sôi, pha một ít phèn chua và muối, rưới đều lên rổ. Thế là, những chú ễnh ương nhà ta phải nhảy “lam ba đa” vì quá nóng, đến khi lớp da bên ngoài tuột hết, để lại lớp da bên trong trắng toát như miếng dừa nạo. Tiếp đến, bạn đem từng chú ra cạo nhớt, cắt đầu, cắt chân, mổ bụng, bỏ bộ lòng. Rửa thật kỹ một lần nữa bằng nước sôi cho sạch. Sau cùng, ướp gia vị: muối, tiêu, tỏi, nước mắm, bột ngọt, ngũ vị hương, đợi thấm khoảng 15 phút. Cầu kỳ hơn, bạn gia thêm ít nạc heo bằm nhuyễn, gia vị vừa ăn, nhét vào phần bụng ễnh ương… Đợi mấy chú ễnh ương chín vàng thì bạn vớt ra. Dĩa rau thơm các loại, khế hườm, chuối chát đợi sẵn. Chấm nước mắm tỏi ớt ngon hết ý!

Hữu Tưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.