Có thể tránh được 80% số trường hợp bị mù

11/10/2006 15:38 GMT+7

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc (LHQ), hiện thế giới có tới 180 triệu người khiếm thị, trong đó hơn 40 triệu người bị mù. Mỗi năm thế giới có thêm 7 triệu người mù và căn bệnh khiếm thị đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người, gây tổn thất kinh tế lên tới 42 tỷ USD/năm do năng suất lao động suy giảm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế LHQ, có thể tránh được khoảng 80 % các trường hợp bị mù thông qua các biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị. Việc phòng ngừa và điều trị các bệnh về mắt đã mang lại hiệu quả cao, bao gồm mổ đục thủy tinh thể, phòng bệnh tăng nhãn áp, nhiễm trùng mắt, tiêm chủng phòng bệnh sởi, cho trẻ uống vitamin A và cấp kính đeo mắt.

Nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về vấn đề này, LHQ đã quyết định lấy ngày 12/10 là Ngày thế giới bảo vệ mắt (World Sight Day) với mục tiêu lưu ý mọi người đề phòng nguy cơ mù lòa và động viên nỗ lực của các chính phủ về giúp đỡ người bị khiếm thị. Trong ngày này, trên toàn thế giới sẽ diễn ra hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của mắt và hoạt động y tế giúp đỡ những người bị các tật về mắt. LHQ cho rằng để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 không còn người bị mù, cộng đồng quốc tế cần tăng gấp đôi nguồn tài trợ bổ sung cho nỗ lực phòng chữa mù lòa và cải thiện điều kiện kinh tế xã hội tại các nước, do 90% số người mù trên thế giới tập trung tại các nước đang phát triển.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.