Cuối năm, thị trường sẽ ra sao ?

29/11/2007 22:38 GMT+7

Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến ra sao trong tháng cuối năm đang là câu hỏi được phần lớn các nhà đầu tư (NĐT) quan tâm.

Tâm lý chờ đợi của NĐT sẽ được giải tỏa

Anh Đinh Trung, một nhà đầu tư (NĐT) trên sàn chứng khoán BVSC cho biết thông tin về chỉ số lạm phát tăng cao, thuế thu nhập từ kinh doanh chứng khoán, Chỉ thị 03 đến thời hạn cuối... khiến tâm lý của NĐT đã bị tác động nhiều. Vì vậy nếu không có những chính sách khuyến khích của cơ quan quản lý nhà nước thì thị trường sẽ khó tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. "Tuy nhiên theo tôi, giá IPO của Ngân hàng Vietcombank trong tháng 12 sẽ có tác động tốt đến thị trường vì đây là một thương hiệu lớn của Việt Nam nên giá bán cổ phần sẽ cao. Đỉnh cao của VN-Index có thể sẽ đạt được mức 1.100 điểm", anh Trung nói. Tương tự, nhiều NĐT cũng đang hy vọng tháng cuối cùng còn lại trong năm, thị trường sẽ khởi sắc lại. Theo phân tích của ông Huỳnh Anh Tuấn, chuyên viên Công ty chứng khoán ACBS, thị trường tháng 12 sẽ sáng sủa hơn. Trên thị trường thế giới, nhiều chuyên gia dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất USD trong tháng 12 vì thị trường tín dụng của nước này vẫn chưa khả quan. Điều đó sẽ khiến các thị trường tiền tệ, thị trường chứng khoán khác hồi phục. Ở thị trường trong nước, đầu tháng 12, kế hoạch IPO của Vietcombank sẽ được công bố chi tiết về giá khởi điểm, thời gian đấu giá...  sẽ giải tỏa được tâm lý chờ đợi của NĐT hiện nay. Hơn nữa, tình hình hoạt động kinh doanh 11 tháng của các công ty niêm yết sẽ được công bố chính thức cũng như kế hoạch chia cổ tức, chia thưởng... với những dự báo khả quan cũng sẽ có tác động tốt đến thị trường. "Quan trọng nhất là những thông tin không tốt có tác động đến tâm lý NĐT đã được công bố hết trong tháng 11 vừa qua nên theo tôi, thị trường sẽ không còn giảm mạnh nữa và sẽ "ấm" lên cả về giá lẫn lượng giao dịch", ông Huỳnh Anh Tuấn nói. 

VN-Index sẽ xoay quanh ngưỡng 1.000 điểm

Ngày 29.11, tại sàn TP.HCM có 6,9 triệu chứng khoán (CK) được khớp lệnh trị giá 702 tỉ đồng. Có 47 mã CK tăng giá, 46 mã CK giảm giá và 35 mã CK đứng giá. NĐT nước ngoài trong phiên mua vào hơn 737.000 CK (giảm 18% so với phiên trước) và bán ra 733.000 CK (tăng 48%). Tại sàn Hà Nội, có 3 triệu CK được giao dịch thành công với trị giá 296,5 tỉ đồng.

Chuyên gia chứng khoán Huy Nam nhận định đến giờ phút này vẫn chưa thấy có thông tin gì tốt để hỗ trợ cho thị trường đi lên. Trong khi đó, nhiều yếu tố khác sẽ tiếp tục tác động đến giao dịch trên thị trường chính thức. Nếu như các ngân hàng tăng lãi suất huy động có thể sẽ làm giảm một phần vốn trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, ông Huy Nam cũng nhận định nếu so sánh với các lĩnh vực khác thì thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất. "Đặc biệt là thị trường chứng khoán có khả năng "khử" được lạm phát. Nếu so sánh chỉ số lạm phát khoảng 11% với GDP thì lạm phát cao, nhưng nếu so với các chỉ số tài chính của doanh nghiệp như tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đều trên 20% thì đầu tư vào chứng khoán vẫn có lời hơn", ông Huy Nam nói.

Thế nhưng, một trong những yếu tố luôn đe dọa đến sự phát triển của thị trường theo ông Huy Nam chính là việc dồn dập phát hành thêm cổ phiếu (CP) của các công ty. Việc làm này sẽ gây ra tình trạng loãng CP và khiến giá bị giảm xuống, các chỉ số tài chính của công ty khó tăng lên và sẽ kéo theo sự đi xuống của chỉ số VN - Index. Ngoài ra, việc định giá khi lên sàn của một vài công ty khá cao khiến giá CP sụt giảm ngay sau đó cũng tác động đến VN-Index, nhất là đối với những CP có lượng giao dịch lớn. "Nếu các doanh nghiệp cứ tiếp tục phóng tay trong việc phát hành CP ra thị trường như hiện nay và việc định giá chào sàn vô lý thì thị trường sẽ khó tăng trưởng. Theo tôi, ngưỡng hỗ trợ trong tháng tới chỉ ở mức 1.000 điểm chứ không lên nữa được", ông Huy Nam nói. Cùng quan điểm trên, ông Lê Thanh Trí - Trưởng phòng Đầu tư Công ty chứng khoán Gia Quyền - cho rằng NĐT vẫn còn trong tình trạng chờ đợi những tín hiệu tốt chắc chắn hơn để tham gia lại thị trường. Vì vậy ngay cả các công ty làm ăn đạt hiệu quả cao nhưng vẫn phải chịu sự ảnh hưởng chung của thị trường. Do đó theo ông Trí, VN-Index có thể chỉ sẽ chuyển động xoay quanh mốc 1.000 điểm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trên, thị trường hiện nay cũng không phải là xấu. Một số CP có các chỉ tiêu tài chính tốt, có tiềm năng phát triển trong dài hạn và đang có mức giá hợp lý là cơ hội hấp dẫn nếu NĐT biết lựa chọn. 

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.