Những ngôi trường đe dọa tính mạng học sinh

12/10/2006 22:53 GMT+7

Báo Thanh Niên ngày 11/10 có đăng bài Trường học kêu cứu, phản ảnh tình trạng ngập úng thường xuyên của Trường THCS Tân Hội (Đức Trọng, Lâm Đồng) khiến hơn 1.000 em học sinh thường xuyên phải nghỉ học, cơ sở trường lớp thì xuống cấp trầm trọng. Ngay sau khi báo đăng, nhiều trường khác cũng phản ảnh về tình trạng xuống cấp của trường mình.


Học sinh đi học ở Trường THPT Đức Trọng (Lâm Đồng) (ảnh: Lâm Viên)

Tình cảnh của Trường THPT Đức Trọng (Lâm Đồng) - trường điểm duy nhất của huyện đang xây dựng thành trường chuẩn quốc gia cũng cùng chung cảnh ngộ: Từ đầu năm đến nay hễ mưa lớn là ngập úng. Có trận mưa to, nước dâng cao khiến thầy trò phải bỏ công sức ra phơi sách thư viện bị ướt. Nhiều nữ sinh trượt té, trẹo chân phải nhập viện. Sau cơn mưa chiều 9/10, sân trường rộng 4.000m2 bị nước ngập cao trên 60 cm, nhiều phòng chức năng, thư viện, hội trường không thể hoạt động. Ngập úng kéo dài gây hư hỏng kết cấu móng, tường của nhiều dãy nhà; nước bẩn còn bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan sư phạm. Trên các lối đi giữa các phòng chức năng và phòng học được nhà trường xếp một lớp ghế "bắc cầu" qua lại. Phía trước cổng chính từ QL 20 trở vào nước lênh láng, mọi hoạt động ra vào trường phải đi bằng cửa hông. Nguyên nhân do trường không có hệ thống thoát nước cục bộ, nếu có thì cũng không biết thoát đi đâu bởi công trình dự án nâng cấp, mở rộng QL 20 đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng (chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông 9) thi công từ đầu năm 2005 và đã ngừng thi công cả năm. Lượng đất, đá của công trình đã lấp kín hệ thống thoát nước ngang, dọc trên QL biến trường trở thành cái túi chứa nước. Nước tù đọng chỉ còn đường thoát duy nhất là thấm xuống đất và bốc hơi nhờ... ánh nắng mặt trời.

Ông Phạm Thanh Quan, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho hay: “Qua khảo sát, độ cao mặt sân trường thấp hơn độ cao ở hạ lưu - nơi thoát nước xuống suối Liên Khương chênh nhau từ 1,2 - 1,5m. Mới đây UBND huyện đề nghị trường lập dự án đầu tư thu gom nước nội bộ, đồng thời UBND huyện tiến hành lập dự toán đầu tư với số tiền khoảng 800


Trường tiểu học Phan Rí Thành 3 (Bắc Bình, Bình Thuận) xuống cấp nghiêm trọng (ảnh: Quế Hà)

triệu đồng trong kế hoạch vốn năm 2006 - 2007 để xây dựng mương, cống thoát nước thải. Thế nhưng, sau một năm kiểm tra, xác minh vẫn không có biện pháp xử lý nên tình trạng ngập lụt lại tiếp diễn với mức độ nghiêm trọng hơn”.

Trường tiểu học Phan Rí Thành 3, thuộc huyện Bắc Bình (Bình Thuận) thì tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Ngôi trường này có 8 phòng học được xây dựng từ... năm 1939. Dãi nắng dầm mưa ngót 70 năm qua, hiện nay hệ thống vách tường phòng học (được xây bằng vôi) đã nứt; các trụ ngoài hành lang đã gãy và được nhà trường cho dặm vá lại; dàn cây và mái tôn xi măng được chắp vá nhiều lần nay đã xuống cấp nghiêm trọng và có thể sập đổ bất cứ lúc nào, nhất là đang mùa mưa bão. Ông Lâm Trọng Khanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, huyện Bắc Bình đã có dự án thay thế bằng ngôi trường mới từ hai năm nay, nhưng cho đến giờ này vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Nhà trường đã có văn bản báo cáo phòng giáo dục huyện và chính quyền địa phương để cảnh báo tình trạng nguy hiểm nhưng không thấy hồi âm. Vì tính mạng của hơn 500 em học sinh, mỗi khi mưa to gió lớn, cả các thầy cô giáo và phụ huynh đều đứng ngồi không yên. Điều này đã ảnh hưởng đến việc dạy, học của nhà trường.

Không hiểu những ai quan tâm đến giáo dục nghĩ gì về những ngôi trường mà tính mạng hàng ngàn học sinh luôn bị đe dọa?

L.V - Q.H - X.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.