Những vụ náo loạn mua bán căn hộ tại TP.HCM: Rắc rối vẫn còn tiếp diễn

16/11/2007 23:51 GMT+7

Mặc dù Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư một số dự án căn hộ phải trả lại tiền ứng trước cho khách hàng, nhưng những rắc rối từ các vụ việc này chắc chắn chưa thể chấm dứt.

Trả tiền lại nhưng giá sẽ tăng

Ngày 16.11, ông Trương Thành Nhân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng - chủ đầu tư của dự án khu căn hộ cao cấp Blue Diamond (nằm tại thị trấn Phú Xuân - huyện Nhà Bè) cho biết: "Đến hôm nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào của Sở Xây dựng về chuyện buộc Vạn Phát Hưng phải trả lại tiền ứng trước mua căn hộ của khách hàng, mà mới chỉ biết thông tin qua báo chí. Tuy nhiên, nếu Sở Xây dựng yêu cầu hoàn trả lại tiền thì chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng". Ông Nhân cũng khẳng định: "Vạn Phát Hưng sẽ trả lại tiền, nhưng 180 khách hàng đã đăng ký giữ chỗ mua căn hộ Blue Diamond vẫn sẽ được tiếp tục giữ chỗ mua căn hộ. Có điều, nếu yêu cầu chúng tôi xây dựng xong phần móng mới được tiếp tục nhận tiền ứng trước thì chắc chắn giá mua căn hộ sẽ cao hơn, vì nếu để xây xong phần móng thì chúng tôi phải đầu tư kinh phí ít nhất là bằng 1/3 tổng giá trị đầu tư xây dựng dự án". Như vậy, có thể hiểu là mức giá 14 - 18 triệu đồng/m2 (tùy theo vị trí) của khu căn hộ Blue Diamond được rao bán trong đợt 1 vào ngày 22.10.2007 sẽ tăng lên, khi Vạn Phát Hưng tuân thủ các yêu cầu theo điều 39 của Luật Nhà ở. Được biết, khu căn hộ của Vạn Phát Hưng có 5 block với 485 căn hộ, đến nay vẫn chưa được duyệt thiết kế và thời gian dự kiến khởi công xây dựng phần móng ít nhất là 6 tháng sau.

Chiều 16.11, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó tổng giám đốc Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư dự án khu căn hộ Sky Garden III - cho biết: "Trước hết, chúng tôi thấy việc huy động tiền ứng trước của khách hàng như vậy là vi phạm luật, tuy không cố tình. Do vậy, qua thông tin báo chí sáng nay, chúng tôi đã tạm thời hoạch định một phương án như sau: Đối với 330 khách hàng đã bốc thăm trúng và chọn căn hộ đợt 1 (ngày 4.11) thì chúng tôi sẽ vẫn bảo lưu kết quả bốc thăm. Chúng tôi đang chờ quyết định chính thức từ UBND TP.HCM, nếu phải hoàn trả lại tiền cho số khách hàng thì chắc chắn giá bán sẽ có thay đổi, còn nếu UBND TP.HCM cho phép giữ lại khoản tiền khách hàng đã đặt cọc thì giá bán sẽ như cũ. Ngày 18, 22, 25.11 sắp tới đây, Phú Mỹ Hưng vẫn tiếp tục cho 2.240 khách hàng đã ký quỹ tiền, bốc thăm mua 1.240 căn hộ còn lại tại dự án Sky Garden III. Nhưng 3 đợt bốc thăm này, chúng tôi chỉ cho khách hàng bốc số thứ tự ưu tiên nhưng chưa được chọn căn hộ, còn tiền khách hàng đã ký quỹ 200 triệu đồng/khách hàng thì Phú Mỹ Hưng sẽ trả lại trong nay mai, cộng với lãi suất ngân hàng".

Với phương án này, ông Dũng cho biết các đợt bán hàng sắp tới đây sẽ không đưa ra giá cụ thể vì phải chờ xây xong phần móng (dự kiến là đến tháng 7.2008), chưa biết thực tế thị trường lúc đó ra sao. Đến lúc ký hợp đồng, mức giá sẽ thông báo cho khách hàng. "Nhưng tôi chắc chắn là giá bán lúc xây xong phần móng sẽ cao hơn giá bán mà chúng tôi đã áp dụng trước đây" - ông Dũng khẳng định.

Luật sư Lê Thành Kính (Đoàn luật sư TP.HCM):

"Tôi thấy phương thức giao dịch của chủ đầu tư The Vista rất bất hợp lý, bản hợp đồng của Capitaland - Vista soạn thảo đầy tính áp đặt. Ví dụ, giao dịch mua bán nhà ở mà Capitaland - Vista không dẫn chiếu Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS), là bộ luật chi phối hoạt động kinh doanh BĐS; hợp đồng có điều khoản là chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, nếu cơ quan nhà nước ban hành quyết định khiến cho dự án bị ảnh hưởng. Giả dụ như chủ đầu tư The Vista vi phạm luật, bị Nhà nước quyết định đình chỉ dự án, thì chẳng lẽ khách hàng phải chịu.

Ngoài ra còn rất nhiều điểm vô lý khác trong bản hợp đồng này, ví dụ: không phải trên cơ sở tự nguyện của 2 bên và cũng hoàn toàn không tuân thủ pháp luật Việt Nam - trong khi đó là 2 nguyên tắc cơ bản của hợp đồng dân sự".

T.T.B (ghi))

Việc các chủ đầu tư thay đổi giá bán chắc chắn sẽ gây phản ứng từ khách hàng. Cả ông Nguyễn Hoàng Dũng và ông Trương Thành Nhân đều cho rằng: "Điều này là ngoài ý muốn. Vì phương án tài chính khi chưa xây xong phần móng bán với giá khác, còn khi đã xây xong phần móng công trình thì giá phải cao hơn là điều tất nhiên".

The Vista: Nan giải 

Cho đến nay, sau 3 đợt bán hàng gây náo loạn với 555 căn hộ, chủ đầu tư khu căn hộ The Vista là Công ty Capitaland -Vista vẫn hoàn toàn im lặng, mặc cho các khách hàng đã mua căn hộ tại đây chạy ngược chạy xuôi tìm hiểu về tiến độ dự án... Khác với Phú Mỹ Hưng và Vạn Phát Hưng là chỉ cho mỗi khách hàng mua được một căn và không cho chuyển nhượng căn hộ cho đến khi giao nhà, chủ đầu tư The Vista cứ ồ ạt bán ra và vô tư cho khách hàng chuyển nhượng suất đặt cọc. Điều này sẽ dẫn đến rắc rối lớn cho những người mua đi bán lại căn hộ sau khi có yêu cầu của Sở Xây dựng là Capitaland -Vista phải hoàn trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng.

Ngày 16.11, Thanh Niên đã tìm đến trụ sở của Công ty Capitaland - Vista để phỏng vấn về những vấn đề liên quan đến việc hoàn trả tiền ứng trước của khách hàng mua căn hộ. Thế nhưng, trụ sở chỉ có lèo tèo vài ba người. Một nữ nhân viên tên Thắm cho biết: "Mọi người đều đi vắng nên không có ai trả lời báo chí". Trong khi đó, theo nhiều nguồn tin, chúng tôi được biết, có một số khách hàng của The Vista chấp nhận bỏ tiền đặt cọc và quyết định không ký hợp đồng mua căn hộ. Bà N.T.T.H mua lại suất căn hộ đã được đặt cọc với giá 8.000 USD vào ngày 19.10.2007 (gồm 6.000 USD tiền chênh lệch + 2.000 USD tiền đặt cọc) cho biết: "Tôi quyết định bỏ cuộc vì nếu theo đến cùng để mua được căn hộ The Vista, số tiền quá lớn. Ngoài ra, sau khi xem xét kỹ quy hoạch, tôi thấy vị trí của The Vista không hấp dẫn mà lại còn bị công trình cầu vượt Cát Lái che khuất. Hợp đồng mà chủ đầu tư dự án The Vista đưa ra cho khách hàng cũng có quá nhiều điều bất lợi cho người mua".

So với mức giá bán lại suất đặt cọc 7.000 USD/căn của công ty này vào cuối tháng 10 vừa qua thì giá nay đã giảm nhiều. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi là nếu chủ đầu tư hoàn trả lại tiền đặt cọc thì sao, ông L.A (làm ở một công ty môi giới địa ốc ở quận 4) cho biết: "Hiện tại vẫn chưa nghe chủ đầu tư nói gì, nhưng tôi nghĩ là rất khó vì người ta đã chuyển nhượng ì xèo trên thị trường suốt cả tháng nay rồi". Còn ông T.V.L, có quyền mua 2 căn hộ lầu 12 và lầu 16, trước đây ông L. rao bán suất đặt cọc với mức 15.000 USD/căn thì nay lại lắc đầu ngao ngán và... hỏi lại chúng tôi: "Sở Xây dựng làm gắt gao quá, không biết có bán lại được để thu hồi vốn hay không đây?".

Chủ đầu tư The Vista hiện đang trong tình thế nếu hoàn trả lại tiền đặt cọc thì chắc chắn sẽ có những vụ tranh chấp vô cùng rắc rối. Nhưng nếu không hoàn trả lại tiền, chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm Luật Nhà ở. 

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.