Tư vấn về cơ hội học Cao đẳng, THCN và Công nhân kỹ thuật

28/10/2005 16:56 GMT+7

10h sáng nay (29/10), Thanhnien Online đã tổ chức buổi trực tuyến xung quanh vấn đề học nghề ở bậc THCN và Công nhân kỹ thuật cũng như những cơ hội cuối cùng xét tuyển, thi tuyển vào các trường THCN, cao đẳng mới thành lập được Bộ cho phép tổ chức thi bổ sung trong tháng 11/2005. Lãnh đạo 3 trường: CĐ Tư thục Kinh tế - Công nghệ TP.HCM, Trung học dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông, Trung học Công nghệ Lương thực thực phẩm TP.HCM cùng tham gia trả lời.

* Tôi mới thi ĐH nhưng không đậu, và tôi muốn học một trường nào đó nhưng không biết cách làm hồ sơ thi. Vậy kính hỏi quý vị, tôi nên thi vào trường nào, cách làm hồ sơ thi, và học phí bao nhiêu? Xin chân thành cảm ơn!

- Thầy Trần Quang Khải - Trưởng phòng Đào tạo trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm: Em có thể làm hồ sơ xét tuyển vào trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm, địa chỉ 296 Lưu Hữu Phước, P.15, Q.8, TP.HCM. ĐT: 8776919.

Hồ sơ xét tuyển gồm: học bạ lớp 12, bằng tốt nghiệp PTTH, hoặc điểm thi ĐH-CĐ (không có môn nào bị điểm 0).

Trường hiện đào tạo các ngành hệ Trung học chuyên nghiệp:
- Chế biến và bảo quản lương thực
- Chế biến và bảo quản thực phẩm
- Kiểm tra chất lượng lương thực thực phẩm
- Hạch toán kế toán
- Điện công nghiệp và dân dụng
- Sửa chữa và khai thác thiết bị cơ khí

Thời gian đào tạo 2 năm. Bằng tốt nghiệp TH chuyên nghiệp hệ chính qui. Học phí: 1.200.000đ/năm. Nếu ở ký túc xá, lệ phí là 600.000đ/năm. Học sinh của trường sau khi tốt nghiệp sẽ làm việc tại các công ty chế biến thực phẩm, sản xuất bánh kẹo, các công ty sản xuất đường và các khu công nghiệp của TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai...

* Cho em hoi truong Trung hoc dan lap Kinh te Ky thuat Phuong Dong co nhung nganh gi va bao gio het han nop ho so a?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Trường Phương Đông hiện đang đào tạo 3 ngành là: Kế toán, Tin học và Du lịch. Thời hạn nhận hồ sơ đến hết ngày 15/11/2005. Học sinh có thể liên lạc trực tiếp với nhà trường qua số ĐT: 08.8833325 - 08.8833327 để được hướng dẫn trực tiếp.

* Gần đây trường em tăng học phí của học sinh lên 250 ngàn đồng/tháng. Cho em hỏi học phí đối với một trường trung cấp dân lập như vậy có cao quá không khi mà chúng em phải học rất cực khổ, chất lượng giảng của giáo viên không được tốt lắm (Mai Hương - Trường dân lập Trung học Kỹ thuật, Kinh tế và Công nghiệp Hà Nội)

Thầy Nguyễn Văn Chiến

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Thông thường tại TP.HCM, các trường trung học chuyên nghiệp thu học phí từ 2,5 - 3,4 triệu đồng/năm/học sinh tùy theo từng ngành học. Theo quy định, trường THCN không thu học phí từng tháng. Hiện nay Nhà nước đang khuyến khích và hướng nghiệp cho học sinh học trường THCN nên việc nâng cao chất lượng đào tạo và giảm chi phí cho học sinh là một yếu tố mà các trường hết sức quan tâm. Trong câu hỏi của em, trường thu 250 ngàn đồng/tháng là giá không cao. Còn chất lượng học tập là tùy theo sự tổ chức của mỗi trường.

* Toi nghi hoc da 2 nam nay sau khi tot nghiep lop 9, vay bay gio co the hoc o dau khong? Neu truong khong thi thi` vao hoc bang cach nao?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Nếu em đã tốt nghiệp TH PTCS (lớp 9), em có thể trực tiếp đăng ký vào học ở Trường Phương Đông. Thời gian học là 3,5 năm. Sau khi kết thúc khóa học, em sẽ được nhận bằng tốt nghiệp PTTH hệ bổ túc và bằng THCN. Nếu tốt nghiệp từ loại khá trở lên em có thể học liên thông lên hệ cao đẳng và đại học với những trường đã ký hợp đồng đào tạo liên thông với Trường Phương Đông. Ngay bây giờ em có thể đăng ký trực tiếp với nhà trường đến hết ngày 15/11.

* Xin hoi truong nao dao tao THCN co lien thong len CD trong 3 truong hom nay truc tuyen. Em cam on a!

- Thầy Trần Quang Khải - Trưởng phòng Đào tạo trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm: Học sinh sau khi tốt nghiệp có thể thi liên thông lên ĐH bán công Tôn Đức Thắng với các ngành:

- Hạch toán kế toán (2 năm)
- Điện công nghiệp và dân dụng (khoảng 3,5 năm)
- Sửa chữa và khai thác thiết bị cơ khí (khoảng 3,5 năm)

Môn thi: Toán, Lý, và một môn chuyên nghành.

Học sinh tốt nghiệp loại khá được thi liên thông ngay sau khi tốt nghiệp, học sinh tốt nghiệp loại trung bình sau 2 năm công tác mới được dự thi.

Dự kiến, nhà trường sẽ liên kết liên thông lên CĐ với 2 trường CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM và CĐ Lương thực thực phẩm Đà Nẵng đối với các ngành:

- Chế biến và bảo quản lương thực
- Chế biến và bảo quản thực phẩm
- Kiểm tra chất lượng lương thực thựcphẩm

Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM cũng sẽ liên thông hệ THCN lên CĐ từ hệ Trung học chuyên nghiệp của trường.

* Em nghe noi truong cao dang tu thuc moi thanh lap va hien nay dang tuyen sinh. Cho em hoi lieu truong do dao tao nhu vay thi bang cap co giong chinh quy khong hay la bang bo tuc. Sau khi sinh vien hoc o truong do tot nghiep thi kien thuc co du giong nhu cac truong cao dang khac khong?

Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Trường CĐKT Công nghệ TPHCM xin phép Bộ GD-ĐT được thi tuyển hệ CĐ vào ngày 26/11/2005. Hiện nay chúng tôi đang đón tiếp số học sinh CĐ và THCN được xét tuyển vào làm thủ tục nhập học, chúng tôi tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký thi tuyển vào hệ CĐ và học sinh THCN. Trường chúng tôi tổ chức việc ôn thi miễn phí 2 tuần trước ngày thi. Kiến thức và bằng cấp của trường CĐKT Công nghệ TPHCM cũng như bằng chính quy của các trường CĐ công lập trong nước.

* Mua hồ sơ thi CĐ ở đâu?

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Xin mời em đến tại trường để mua hồ sơ, địa chỉ: 781E Lê Hồng Phong (nối dài) phường 12 Q.10 hoặc số ĐT 08.8631567.

* Em có ý định thi vào Trường TH tư thục. Em có thể biết khả năng đỗ có khó không và ra trường sẽ xin việc ở đâu? (Quang Hưng, Biên Hòa, Đồng Nai)

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, chỉ có những trường TH có số lượng đăng ký tuyển sinh trên 500% mới tổ chức thi tuyển, còn lại đều phải xét tuyển. Việc đăng ký tuyển vào một trường THCN khả năng đỗ là 100%. Vấn đề xin việc khi ra trường (ở đâu, có khó hay không) tùy thuộc vào khả năng của học sinh, ngành học và nhu cầu của các doanh nghiệp ở địa phương. Riêng trường Phương Đông có liên kết với Hội Doanh nghiệp thành phố để xin việc cho học sinh sau khi ra trường. Hiện nay trường đào tạo 3 ngành: Kế toán, Tin học và Du lịch.

* Em có mua hồ sơ tại Trường và nợp hồ sơ. Như vậy thì khi nào em mới được ôn tập miễn phí do trường tổ chức? Và sau khi thi đi học phải đóng học phí bao nhiêu? Chỉ tiêu của trường tuyển sinh bao nhiêu? Em xin cảm ơn!

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Tổ chức việc ôn tập miễn phí vào ngày 10/11/2005. Học phí của trường CĐ cả năm là 3,4 triệu đồng. Chỉ tiêu từ 700-800 sinh viên.

* Em nghe nói học trường tư thục sẽ được "chăm sóc" kỹ hơn có phải không ạ? Nhà trường đã có những chương trình gì trong năm học đầu tiên để thu hút sinh viên? (Tố Uyên, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Việc "chăm sóc" học sinh tùy theo mỗi trường, không phân biệt tư thục, dân lập hay công lập. Hiện nay chủ trương chung các trường đều cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo của mình. Riêng trường Phương Đông, ngoài việc giảng dạy các môn chung theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường còn tổ chức cho học sinh thực hành ngoại khóa tại trường, tại các doanh nghiệp, tùy theo ngành  học. Theo chương trình đào tạo, năm học đầu tiên các trường trung học đều dạy cho học sinh những môn chung và những môn cơ sở. Chương trình học không thể là yếu tố để thu hút sinh viên. Yếu tố để thu hút sinh viên là chất lượng giảng dạy của nhà trường, tổ chức hoạt động khác cho học sinh như thành lập các CLB thể dục thể thao, sinh hoạt Đoàn, hoạt động văn nghệ, báo chí v.v...

* Hinh thuc de hoc se tien hanh the nao và em muon biet chi tiet ve qua trinh thi tuyen cung nhu xet tuyen.

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Nếu học sinh đã tốt nghiệp TH PTCS thì phải học tại trường 3,5 năm. Điều kiện để vào trường: làm hồ sơ tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT, cá nhân học sinh phải nộp học bạ, bằng tốt nghiệp, hộ khẩu, CMND (bản sao), 2 phong bì có dán tem, 2 ảnh 4x6 và giấy chứng nhận ưu tiên (đối tượng chính sách). Nếu đã tốt nghiệp THPT thì học sinh chỉ cần nộp bằng tốt nghiệp, đăng ký hồ sơ tuyển sinh theo quy định của Bộ là được nhận vào học; thời gian học tại trường là 3 năm. Nhà trường không tổ chức thi tuyển và hồ sơ đăng ký tuyển sinh nhà trường phát cho học sinh (không thu phí).

* Xin duoc hoi hoc THDL sau minh ra bang cap cho phai la bang chinh quy cua bo giao duc phai khong? Nhung nguoi hoc nhu vay co duoc goi la sinh vien khong?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Về bằng cấp, tùy theo quyết định thành lập của mỗi trường. Riêng Trường Phương Đông, bằng THCN là bằng chính quy của Bộ GD-ĐT, có giá trị trên toàn quốc. Những học sinh theo học tại các trường THCN đều gọi chung là học sinh chứ không phải là sinh viên.

* Xin cho em hoi, o cac truong THCN thi ti le gio hoc thuc hanh la bao nhieu? Hoc vien thuc hanh tai truong hay duoc gui den cac co so de hoc thuc te?

Thầy Trần Quang Khải

- Thầy Trần Quang Khải - Trưởng phòng Đào tạo trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm: Tỷ lệ học thực hành khoảng 50%. Trong đó, học thực hành cơ bản tại trường khoảng 540 giờ, và thực tập tại các công ty, xí nghiệp khoảng 560 giờ (3 tháng). Hằng năm, nhà trường đều liên hệ với các công ty, xí nghiệp để gửi học sinh thực tập sản xuất và thực tập tốt nghiệp.

* Neu hoc truong Cao dang Tu thuc Kinh te Cong nghe em co co hoi duoc hoc lien thong tiep len dai hoc khong? Va neu co thi DH nao se lien thong voi truong minh?

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Sau khi kết thúc 3 năm học CĐ những sinh viên nào học tốt thì nhà trường sẽ tạo điều kiện cho các em hoàn thành chương trình ĐH bằng cách phải trải qua kỳ thi.

* Em dang hoc tai mot truong tu thuc Phuong Nam o thanh pho, em muon hoi la cac truong tu thuc co duoc cac quyen nhu truong cong lap hay khong? Vi du nhu mien giam hoc phi, cac che do khen thuong... Va dieu kien nhu the nao, neu duoc thi co duoc rut lai hoc phi hay khong (vi em la con benh binh 64%, theo cac truong cong lap la duoc mien hoc phi). Em xin cam on!

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Trước hết, việc rút học phí là tùy theo quy chế của mỗi trường. Riêng đối tượng là con bệnh binh thì được giảm học phí theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH. Hiện nay, theo quy định của Nhà nước, các trường công lập cũng như tư thục, đều có quyền hạn ngang nhau. 

* Cho em hỏi trường Phương Đông sẽ liên thông lên cao đẳng và đại học nào vậy?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Hiện nay trường Phương Đông đang làm việc với trường ĐH dân lập Bình Dương và trường ĐH Đà Lạt để thống nhất chương trình giảng dạy ở bậc TH, tạo cơ sở để liên thông với 2 trường ĐH này. Ngành được liên thông là Kế toán, Tin học. Thời gian học liên thông đối với hệ CĐ là 1,5 năm, ĐH là 3,5 năm. Địa điểm học: học tại trường Phương Đông. Học phí tuân theo quy định của trường ĐH liên thông. Điều kiện để được học liên thông: học sinh phải tốt nghiệp THCN từ loại khá trở lên.

* Nghe noi hoc trung cap kho xin viec lam, dieu do co dung khong a? Con bao nhieu truong tuyen hoc trung cap o da nang a.

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp phần lớn là đối tượng tốt nghiệp THCN nên việc học trung cấp xin việc làm không khó. Vấn đề là sự nỗ lực, cố gắng của bản thân trong quá trình học. Theo tôi được biết, ở Đà Nẵng hiện có các trường THCN là Phương Đông, Kinh tế - Kỹ thuật, TH Bách khoa, Trung học nghề; hạn chót nhận hồ sơ ở các trường này là 30/10.

* Hoc truong Phuong Dong xa qua, nha truong co the chi duong em di xe buyt tu trung tam TP khong? Ti le ra truong co viec lam cua truong la bao nhieu?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Nếu từ trung tâm thành phố, em có thể đi xe buýt tuyến 27, đi ngang trường Phương Đông. Hiện nay có những học sinh ở Nhà Bè, Q.7, Bình Chánh đang theo học ở trường và đến trường cũng bằng phương tiện xe buýt. Nếu em theo học ở trường, ngành Kế toán và Tin học thì tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường là 100%.

* Em dang hoc lop 12, sang nam la thi DH roi nhung em nghi suc minh se khong dau duoc DH. Voi lai em la con gai cung thich hoc cai gi nhe nhang phu hop.Truong TH DL Kinh te Phuong Dong co nhung nganh gi a? Lam on cho em biet de em nghien cuu truoc. 

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Theo thầy, em không nên có tư tưởng bi quan như vậy, em phải cố gắng học và xem việc đỗ vào ĐH là mục tiêu để phấn đấu. Trường hợp em không đậu ĐH, em có thể chọn các ngành học Kế toán, Du lịch phù hợp với sở thích và sức khỏe để đăng ký học tại các trường THCN. Hiện tại Trường Phương Đông có 3 ngành đào tạo là: Kế toán, Tin học và Du lịch và có quan hệ với Hội Doanh nghiệp thành phố để liên hệ việc làm cho học sinh sau khi ra trường.

* Hiện nay tôi đang học thợ hàn cơ khí, tại cửa hàng tư nhân, tay nghề rất cao, muốn có nhu cầu lấy giấy chứng nhận THCN, vậy thủ tục đăng ký như thế nào?

- Thầy Trần Quang Khải - Trưởng phòng Đào tạo trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm: Bạn đang học thợ hàn cơ khí tại một cửa hàng tư nhân, bạn không thể lấy giấy chứng nhận THCN được vì hệ THCN là tuyển sinh quốc gia. Tuy nhiên, bạn có thể thi lấy chứng nhận bậc thợ do Tổng cục dạy nghề cấp. Bạn có thể liên hệ tại trường Công nghệ lương thực thực phẩm (ĐC: 296 Lưu Hữu Phước, P.15, Q.8, TP.HCM, ĐT: 8776919) để dự thi.

Ngày 3/11/2005, nhà trường tổ chức thi nâng bậc thợ cho công nhân kỹ thuật thuộc mọi thành phần kinh tế có tay nghề từ bậc 2 trở lên gồm các nghề: Điện công nghiệp và dân dụng, Điện lạnh, Tiện, Gò, Hàn, Nguội, Sửa chữa máy nổ. Lệ phí dự thi 200.000đ. Hồ sơ đăng ký dự thi gồm: Đơn xin dự thi có xác nhận của doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất.

* Toi co dua chau hoc lop 7 da nghi hoc vi theo khong noi chuong trinh moi cua bo giao duc. Xin hoi co truong nao vua day nghe vua day van hoa o noi tru 1 tuan hay 1 thang ve nha mot lan khong?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Bạn không nói rõ hiện cháu bạn đang ở đâu để nhà trường liên hệ và giới thiệu cháu tiếp tục đăng ký học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên theo hệ bổ túc văn hóa. Sau khi tốt nghiệp PTCS hệ bổ túc văn hóa, cháu có thể đăng ký vào học các trường THCN theo hệ 3,5 năm. Hiện ở TP.HCM có 2 trường THCN đào tạo bậc THCN là Trường Phương Đông hệ dân lập và Trường Phú Lâm hệ công lập. Cả 2 trường đều có khu nội trú cho học sinh ở xa.

* Cho em hoi truong Trung hoc Luong thuc Thuc pham bao gio het han nop ho so? Truong xet tuyen hay phai thi a?

- Thầy Trần Quang Khải - Trưởng phòng Đào tạo trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm: Trường tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. Điều kiện xét tuyển: Tốt nghiệp PTTH, điểm xét tuyển là điểm trung bình học tập các môn học lớp 12. Hạn chót nộp hồ sơ là 30/10/2005. Bạn có thể gửi hồ sơ bằng đường bưu điện hay trực tiếp tại trường theo địa chỉ: Trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm, số 296 Lưu Hữu Phước, P.15, Q.8, TP.HCM. Học phí: 1.200.000đ/năm. Nhà trường có ký túc xá cho học sinh ở xa, lệ phí 600.000đ/năm. Học sinh có thể đóng theo học kỳ.

* Cho em hỏi trường cao đẳng Tư thục Kinh tế Công nghệ TP.HCM năm nay tuyển những ngành nào? Bao giờ nhận hồ sơ? Hồ sơ lấy ở đâu? Thủ tục em làm như thế nào? Bao giờ thi?

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Năm nay trường sẽ tuyển sinh theo các ngành như báo Thanh Niên đã nêu cụ thể như sau:

- Kế toán (Kế toán kiểm toán, Kế toán tin học): Mã: 01 - khối thi: A, D1.
- Quản trị kinh doanh (QTKD du lịch, QTKD ngoại thương, QTKD Bưu chính viễn thông, Luật quản trị doanh nghiệp): Mã: 02 - Khối thi: A, D1.
- Công nghệ thông tin (Công nghệ phần mềm, Quản trị mạng, Kỹ thuật máy tính): Mã: 03 - Khối thi: A, D1.
- Công nghệ kỹ thuật điện (Điện CN và dân dụng, Điện tử-Tự động hoá, Cơ-Điện tử): Mã: 04 - Khối thi: A.
- Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Cơ khí động lực, Cơ khí chế tạo máy): Mã: 05 - Khối thi: A.
- Công nghệ kỹ thuật Xây dựng (Xây dựng dân dụng và CN, Xây dựng cầu và đường): Mã 06 - Khối thi: A.
- Công nghệ vật liệu mới (CN vật liệu Polime-Composite, Kim loại và hợp kim): Mã: 07 - Khối thi: A.
- Công nghệ sinh học (Sinh học ứng dụng): Mã: 08 - Khối thi: A.

Đặc điểm của trường KTCN là tên trường bằng tiếng Anh thể hiện khái quát định hướng của trường: "Ho Chi Minh City Institute of Applied science and Technology". Đó là trường đa ngành nghề dựa trên thành quả của khoa học ứng dụng và công nghệ. Ở Canada cũng có một trường như vậy. Sản phẩm của trường không phải là kỹ sư theo hướng hàn lâm mà là các công nghệ gia tức là các cử nhân, chuyên gia thành thạo về công nghệ.

Như vậy chứng tỏ rằng trường tập trung đào tạo kỹ sư thực hành cho các ngành mũi nhọn cho đất nươc nói chung và TP.HCM nói riêng, đó là các ngành CNTT, Công nghệ vật liệu mới, Công nghệ sinh học, Điện tử tự động hóa và cơ khí xây dựng cũng như các ngành kinh tế nghiệp vụ khác.

* Co the cho toi biet la ngay, gio thi tuyen cua thang 11 khong a? Neu xet tuyen thi xet nhu the nao, ho so gom nhung gi?

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Ngày thi 26, 27/11/2005 (thứ 7 và chủ nhật). Nếu xét tuyển thì theo điểm sàn của Bộ, đối với khối A, B là 12 điểm, khối C, D là 11 điểm chưa tính khu vực và đối tượng ưu tiên. Hồ sơ xét tuyển chủ yếu là phiếu báo điểm thi ĐH năm 2005, nếu phiếu báo điểm không còn thì dùng bản sao hoặc viết giấy cam đoan, nhà trường sẽ dựa vào đó để xác minh sau.

* Xin hoi neu em vao hoc thi lieu co duoc mien giam hoc phi theo dien chinh sach khong? Hoc phi cua truong trung binh la bao nhieu, dong mot lan hay nhieu lan?

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Học phí sẽ giảm theo các đối tượng chính sách theo quy định của Bộ. Các đối tượng nhóm ưu tiên 1 và nhóm ưu tiên 2. Trường sẽ giảm miễn học phí cho những sinh viên xuất sắc và những sinh viên nghèo học giỏi. Đối với những sinh viên xuất sắc, nhà trường tạo điều kiện cho việc học liên thông trong và ngoài nước. Học phí trung bình CĐ là 3,4 triệu đồng, học phí của trung cấp là 2,8 triệu đồng.

- Nếu em thi vào CĐ không đậu thì trường sẽ đương nhiên xét cho em xuống học trung học.

* Em xin hoi truong cao dang tu thuc kinh te cong nghe TP.HCM on tap thi mien phi trong 2 tuan co du kien thuc de tui em di thi ko? trong khi nhung thi sinh khi thi tuyen vao truong luc nay deu la nhung nguoi thi dai hoc duoi diem san.

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Trong thời gian 2 tuần này nhà trường sẽ tập trung ôn tập những kiến thức chuẩn và có hệ thống giúp cho các em nắm được những yêu cầu cơ bản nhất.

* Em nghe noi truong TH Luong thuc Thuc pham la truong moi thanh lap. Vay hien truong dang dao tao nhung nganh nao? Hoc phi ra sao? Co hoi tim viec sau khi tot nghiep the nao?

- Thầy Trần Quang Khải - Trưởng phòng Đào tạo trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm: Trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm tiền thân là trường Công nhân Kỹ thuật Cơ điện, được thành lập năm 1983. Nhà trường hiện đào tạo 2 hệ: Trung học chuyên nghiệp và Công nhân kỹ thuật.

Các ngành và học phí của hệ Trung học chuyên nghiệp đã được trình bày ở câu hỏi trước, bạn có thể tìm đọc ở trên.

Các nghề của hệ Công nhân kỹ thuật gồm:

- Điện công nghiệp
- Điện lạnh
- Tiện, gò, hàn, nguội, sửa chữa máy nổ
- Công nghệ xay xát lương thực, chế biến nông sản, sản xuất đường, sản xuất bánh kẹo, sản xuất bột ngọt, gia vị...
- Thư ký và nghiệp vụ văn phòng

Đối tượng xét tuyển: tốt nghiệp PTCS. Thời gian đào tạo từ 18-24 tháng. Bằng tốt nghiệp: bằng nghề của Tổng cục dạy nghề. Học phí: 800.000đ/năm. Mọi chi tiết xin liên hệ: Phòng Đào tạo. ĐT: 8776919.

100% học sinh sau tốt nghiệp đều có việc làm tại các doanh nghiệp. Mức lương công nhân kỹ thuật từ 800.000đ-1.000.000đ/tháng, mức lương của hệ THCN từ 800.000đ-1.200.000đ/tháng.

* Xin duoc hoi: cuoc thi cua hai truong CD tu thuc, de thi se duoc ra theo khuynh huong nao co sat voi khuynh huong thi dai hoc may thang truoc khong? Nen bam sat vao dau?

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Đề thi bám sát chương trình lớp 12 trung học phổ thông. Trong 2 tuần ôn tập nhà trường tập trung những kiến thức chuẩn có hệ thống giúp học sinh nắm bắt những yêu cầu cơ bản nhất.

* Em thi khoi A duoc 11 diem em co the xet tuyen vao he cao dang ca truong cao dang tu thuc kinh te cong nghe duoc khong?

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Theo quy định thì khối A hệ CĐ phải là 12 điểm, em có 11 điểm thì thầy khuyên em nên vào hệ CĐ ngành Sinh học và một số ngành khác. Thầy đề nghị em liên hệ trực tiếp tại phòng đào tạo của trường để giải quyết trực tiếp.

* Thua thay co, em muon hoc nganh ke toan de giup ba me quan ly tai chinh o cua hang, vay truong Cao dang Tu thuc Kinh te - Cong nghe TP.HCM co nganh nay khong? Em phai thi nhung mon gi va nop ho so o dau?

- Nhà giáo Ưu tú, PGS.TS Lý Ngọc Sáng - Hiệu trưởng Trường CĐKT Công nghệ TPHCM: Ngành kế toán như em nói thì có thể đáp ứng được nguyện vọng của em, nếu em thấy rằng ngành quản trị kinh doanh thì cũng đều giúp cho em làm công tác quản lý tài chính ở cửa hàng. Thi vào ngành này là khối A Toán, Lý, Hóa. Thầy khuyên em là tự tin thi vào, sau khi có kết quả các thầy sẽ hướng dẫn cho em đi vào ngành nào.

* Việc tổ chức phỏng vấn này nhằm mục đích gì? Cơ hội được làm việc sau khi học xong bao nhiêu? Đối với người dân tộc thiểu số chế độ như thế nào. Xin cảm ơn!

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Cơ hội có việc làm sau khi học xong tùy thuộc vào kết quả học tập của học sinh tại trường, vào uy tín của trường mà học sinh theo học, không phân biệt người dân tộc hay người kinh. Riêng trường Phương Đông, cơ hội xin được việc làm của ngành Kế toán và Tin học là 100%.

* Em có thể dự thi tuyển không?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Em không nói rõ em có nguyện vọng vào học ở trường nào. Nếu học ở các trường CĐ-ĐH, bắt buộc phải thi tuyển. Nếu học ở các trường THCN, chỉ xét tuyển. Tại trường Phương Đông, điều kiện xét tuyển là: Tốt nghiệp PTCS và PTTH, không phân biệt tuổi tác, dân tộc, giới tính.

* Toi tot nghiep lop 9, nhung hien tai toi muon di hoc tiep nghe va co bang 12. Vay xin cho hoi trong 3 truong co mat hom nay, toi co the dang ky hoc duoc nhung truong nao, khi nao het han nop ho so? Ho so mua o dau? Thoi gian hoc la bao lau? Truong co nhung nganh hoc nao? Hoc phi mot nam la bao nhieu? Xin chan thanh cam on! Co the tra loi qua mail cho toi thi cang tot, xin chan thanh cam on.

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Nếu em muốn vào Trường Phương Đông, em phải theo học 3,5 năm; sau thời gian này, em sẽ có bằng tốt nghiệp PTTH hệ bổ túc và bằng THCN. Hồ sơ nhà trường phát miễn phí từ nay đến hết ngày 15/11 tại trường - địa chỉ: 32/5 Phan Văn Hớn, Q.12, TP.HCM. Trường Phương Đông hiện có 3 ngành đào tạo là Kế toán, Tin học và Du lịch. Học phí mỗi năm 2,8 triệu đối với ngành Kế toán, Du lịch; 3 triệu/năm đối với ngành Tin học.

* Neu em hoc THCN thi co the lien thong len CĐ-ĐH khong?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Nếu em học THCN, muốn liên thông lên CĐ, ĐH, tùy theo điều kiện của mỗi trường. Riêng trường Phương Đông, chỉ được liên thông lên CĐ, ĐH với 2 trường: ĐH dân lập Bình Dương và ĐH Đà Lạt, với điều kiện em phải tốt nghiệp THCN từ loại khá trở lên.

* Em nghi hoc tu khi het cap 2, bay gio muon di hoc trung cap co co hoi khong a? Va phai hoc nhieu mon ly thuyet khong?

- Thầy Trần Quang Khải - Trưởng phòng Đào tạo trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm: Năm 2005, trường TH Công nghệ Lương thực thực phẩm không tuyển đối tượng tốtn ghiệp PTCS. Dự kiến năm 2006 nhà trường sẽ tuyển đối tượng này. Tuy nhiên, em có thể nộp hồ sơ vào các trường THCN có tuyển thí sinh tốt nghiệp THCS. Hình thức tuyển là xét tuyển. Em có thể xem thông tin trên báo Thanh Niên để biết thêm chi tiết.

Sự khác nhau giữa hệ trung cấp và công nhân kỹ thuật:

Hệ trung cấp: Đối tượng - tốt nghiệp PTCS và PTTH. Thời gian học: 3-4 năm (PTCS) và 2 năm (PTTH). Bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp hệ chính quy (do Bộ GD-ĐT cấp).

Hệ công nhân kỹ thuật: Đối tượng - tốt nghiệp PTCS trở lên. Thời gian học từ 18-24 tháng. Bằng tốt nghiệp Bằng nghề (do Tổng cục dạy nghề cấp).

Khối K của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tuyển sinh hằng năm vào tháng 8 dành cho các đối tượng tốt nghiệp THCN, và công nhân kỹ thuật. Thời gian đào tạo từ 3-3,5 năm. Môn thi: Toán, Lý và một môn chuyên ngành. Riêng hệ CNKT phải có bằng tốt nghiệp PTTH hệ chính quy hoặc bổ túc.

* Thưa thầy, em học hệ trung cấp ngành xây dựng liệu sau này ra trường có thể có việc làm không?

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Hiện nay ngành xây dựng hệ trung cấp đang rất thiếu nhân lực, các trường đào tạo không đủ để cung cấp cho xã hội, em cứ yên tâm theo học.

* Thua thay co, em xin hoi le phi trung hoc chuyen nghiep theo quy dinh cua bo giao duc hien tai la bao nhieu? Hoc phi trung hoc chuyen nghiep la 2,8 trieu dong /1 nam thi co cao khong? Em xin cam on!

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Theo quy định của HĐND TP.HCM, mức học phí hệ THCN tối đa là 3,4 triệu đồng/năm/học sinh. Các trường tùy theo quy mô đào tạo của mình mà định ra mức học phí phù hợp nhưng không được quá mức quy định trên. Riêng trường Phương Đông, mức học phí 2,8 triệu dựa trên cơ sở chương trình khung đã được Bộ GD-ĐT công nhận.

* Em chào (Thầy) Cô, xin cho em hỏi em đã tốt nghiệp PTTT đã vài năm, nhưng chưa đi học gì mà phải đi làm. Thời gian của em không ổn định, 1 tháng ca sáng và 1 tháng ca chiều cứ thay đổi nhau. Em rất muốn học một nghề nào đó hoặc học một trường trung cấp nhưng không biết có Trường nào cho phép học thời gian vừa buổi sáng, vừa buổi tối không ạ? Nếu có Thầy (Cô) có thể cho em biết tên không ạ? Em thành thật cảm ơn!

- Thầy Nguyễn Văn Chiến - Hiệu trưởng Trường TH dân lập Kinh tế Kỹ thuật Phương Đông: Tại trường Phương Đông, ngành Kế toán có các lớp buổi sáng và buổi tối dành cho những người vừa đi học vừa đi làm. Thời gian học: sáng từ 7h đến 11h20, tối  từ 17h45 đến 21h các ngày trong tuần (từ thứ hai đến thứ bảy). Học sinh chỉ có thể theo học 1 trong 2 lớp, không thể học cùng lúc 2 giờ học.

TNO - Ban Giáo dục - N.Hải - T.Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.