Những cô gái không thích "đẻ mướn"!

03/10/2007 16:21 GMT+7

Được biết đến như là nhóm viết kịch bản phim đầu tiên của Hà Nội, Lưỡng Hà Song Thủy chưa hẳn là cái tên đình đám trong giới điện ảnh, nhưng những gì mà 4 cô gái 8X này đã và đang nỗ lực, đã minh chứng một điều "thành công nếu bạn thực sự có đam mê".

Gặp nhau... tình cờ!

Nhóm "Lưỡng Hà Song Thủy" ra đời có thể được xem như một sự tình cờ rất có duyên của 4 cô gái trẻ (Thu Hà, Thái Hà, Thu Thủy, Đinh Thủy). Họ học cùng trường đại học, thậm chí cùng chuyên ngành văn học, rồi họ gặp nhau trong khóa học lý luận, biên kịch điện ảnh do quỹ Ford tài trợ. Sau  khi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, họ được đích danh thầy giáo - nhà biên kịch nổi tiếng Nguyễn Quang Lập "nhờ vả" viết chung một kịch bản phim có tựa đề m tính.

Trong suốt quá trình hoàn thành kịch bản, 4 cô gái đã kịp trở thành những người bạn thân, và hơn thế nữa, họ tìm được sự ăn ý trong công việc. Thành công của bộ phim được xem như "tiền đề" cho sự ra đời của nhóm. "Hoàn thành xong kịch bản, cả 4 chúng tôi đều chung một suy nghĩ "tại sao không lập nhóm để cùng nhau thực hiện ước mơ của mình?". Tháng 10.2006, ngày chúng tôi chính thức tốt nghiệp cũng là ngày LHST ra đời, đơn giản như vậy" , Thu Hà - trưởng nhóm kể lại.

Với tiêu chí "mới lạ nhưng phải gần gũi, hiện đại nhưng đồng thời phải rất Việt Nam", và chủ yếu đi sâu vào khai thác mảng đề tài của giới trẻ, các thành viên trong nhóm đã gặp không ít khó khăn trong chọn đề tài, ý tưởng, rồi triển khai công việc. "Chúng tôi muốn làm phim về giới trẻ, vì đề tài này rất hấp dẫn, lại gần gũi với chúng tôi, tuy nhiên các bộ phim trong nước về giới trẻ này chưa nhiều, và cũng mới chỉ dừng lại ở những cái chung chung", Thu Thủy - thành viên trong nhóm chia sẻ. Để có thể thỏa mãn đam mê sáng tác, họ đã mạnh dạn nhận triển khai những dự án lớn cho các hãng phim như: FPT film, Lasta film, VFC, TFS...

Qua những lần "thực hành sáng tác" như vậy, họ vừa có thêm kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống phim, lại vừa có thêm thu nhập để tạo cơ sở cho văn phòng của họ có thể hoạt động được thường xuyên! Với sự lao động nghiêm túc và nỗ lực không ngừng, đặc biệt là sự say mê thực sự với môn nghệ thuật thứ bảy này, những dự án phim truyện đã được hoàn thành xuất sắc. "Bộ phim Lập trình cho trái tim do FPT sản xuất đang khởi quay rất được mong đợi, song song đó, chúng tôi đang cố gắng hoàn thành nốt 2 dự án phim của VTC Sài Gòn và TFS, chưa khẳng định được điều gì nhưng chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của nó", Thái Hà, thành viên của nhóm tự tin nói với tôi.

Để không phải... "đẻ mướn"

Tạm gọi là thành công trong việc viết các dự án phim, nhưng họ không bao giờ có ý định dừng lại ở công việc hiện tại. "Viết dự án phim giúp cho chúng tôi có được lượng kiến thức dồi dào về đời sống, và tư duy rành mạch hơn, tuy nhiên chúng tôi vẫn ý thức được rằng, viết các dự án phim cũng giống như việc "đẻ mướn", chúng tôi muốn có những sản phẩm hoàn toàn là của riêng mình", Thu Thủy - phó nhóm thẳng thắn bày tỏ.

Và để hiện thực hóa được ước mong của mình, họ đã vạch ra cho mình một kế hoạch khả thi trong tương lai. Khởi đầu có thể tính đến việc mở rộng thêm các thành viên trong nhóm. Ban đầu nhóm mới chỉ có 4 người, nhưng bây giờ con số đó đã tăng lên 10. Họ không ngại ngần kết nạp thêm thành viên nếu đảm bảo được 2 điều kiện: đam mê và có năng lực. "Số lượng người nhiều sẽ hỗ trợ nhau trong việc triển khai đề tài, và tất nhiên ngân hàng ý tưởng cũng sẽ theo đó tăng lên". Thu Hà cho biết. 

Trong quá trình học hỏi kinh nghiệm, họ nhận ra được khả năng, thế mạnh của từng người, và đó cũng là cơ sở để họ phát triển mảng đề tài riêng của mình. Thu Thủy đang đi sâu khai thác những chuyện tình cảm trong giới trẻ, trong khi Thu Hà lại say mê với mảng đề tài hơi hướng phim kinh dị... Mỗi người đều đang ấp ủ một dự định riêng, một kịch bản riêng của mình, nhưng họ đều có một điểm chung, đó là "không thể dễ dãi với bản thân". Họ đang tự tích lũy kinh nghiệm sống của mình để có thể thổi vào tác phẩm của mình những tư tưởng mới lạ, độc đáo. "Chúng tôi ý thức được rằng lao động nghệ thuật không hề đơn giản, vì thế chúng tôi đang nỗ lực hết mình để sáng tạo và mong muốn cống hiến cho điện ảnh một điều gì đấy, dù nhỏ, bằng việc sẽ cho ra những tác phẩm có chất lượng, chiều sâu".

Ý định phát triển nhóm thành một công ty chuyên về viết kịch bản, và tiến xa hơn nữa là dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh điện ảnh đã được hé lộ khi trưởng nhóm Thu Hà cho biết, một số thành viên trong nhóm sắp sửa đi sang nước ngoài để nâng cao kiến thức về các chuyên ngành thuộc lĩnh vực điện ảnh như: đạo diễn, quay phim... Họ hứa sẽ gặp lại nhau trong một ngày sớm nhất để biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Sẽ là quá sớm để có thể nói về thành công của nhóm "Lưỡng Hà Song Thủy", nhưng những gì họ đã và đang làm, cả mong muốn khá táo bạo của họ, đã phần nào cho chúng ta thấy được một điều "Thành công chỉ đến với những ai có ước mơ"!

Phương Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.