“Sóng” tài chính có trở lại ?

01/11/2009 23:05 GMT+7

Trong khi CP thủy sản, cao su, bất động sản... bứt phá ngoạn mục thì cả quý 3 và tháng đầu tiên của quý 4, nhóm CP tài chính - ngân hàng vẫn giậm chân tại chỗ. Giá đã rơi vào vùng hấp dẫn và nhiều doanh nghiệp trong nhóm ngành này công bố lợi nhuận cao khiến cho kỳ vọng “sóng” tài chính trở lại trong quý cuối cùng của năm nay đang được nhen lên.

 Từ đầu năm đến nay, hầu hết các tên tuổi lớn trong nhóm tài chính - ngân hàng đều rơi vào tình trạng mất giá, giậm chân tại chỗ hoặc tăng giá không đáng kể. Tình trạng nói trên diễn ra trong bối cảnh thị trường tăng trưởng mạnh mẽ và sự bứt phá ngoạn mục của rất nhiều CP ngành khác khiến các NĐT "phải lòng" nhóm CP này tiến thoái lưỡng nan.

Thử lấy khoảng thời gian 4 tháng gần đây tính từ ngày 30.6 để xem giá CP ngành này diễn biến ra sao. Trên sàn Hà Nội, giá CP ACB (NH TMCP Á Châu) từ 49.000 đồng/CP vào ngày 30.6 đã giảm còn 45.200 đồng/CP sau phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10. CP SHB (NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội) từ 32.000 đồng/CP xuống còn 28.900 đồng/CP. Giá CP KLS (Công ty chứng khoán Kim Long) thì tăng rất khiêm tốn, từ khoảng 30.000 đồng/CP lên 34.900 đồng/CP. Tại sàn TP.HCM, mức tăng của nhóm CP các công ty có đầu tư tài chính cũng hết sức khiêm tốn. Giá CP REE (CTCP cơ điện lạnh) tịnh tiến từ 41.000 đồng/CP lên 55.500 đồng/CP, CP SAM (CTCP cáp và vật liệu viễn thông) từ 28.000 đồng/CP lên 36.700 đồng/CP, tăng khoảng 15%... Mức tăng này chỉ bằng nửa mức tăng của VN-Index trong cùng quãng thời gian khi chỉ số này đã tăng từ 448 điểm lên 587,12 điểm; tăng khoảng 35%.

Hiện giá CP tài chính - ngân hàng được xem là đã rơi vào vùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, rất nhiều ngân hàng cũng công bố lợi nhuận quý 3 khả quan. Có thể kể ra như EIB (NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam) vừa lên sàn ngày 27.10, có mức lợi nhuận 9 tháng đầu năm đạt 1.163 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 77% kế hoạch năm; PVF (Tổng công ty tài chính dầu khí PVFC) đạt 760 tỉ đồng lợi nhuận, bằng 191% kế hoạch năm; ACB với mức lợi nhuận 1.800 tỉ đồng, tăng gần 36% so với cùng kỳ năm 2008... Đây là lý do khiến nhiều NĐT đang chuyển tầm ngắm vào nhóm CP này với hy vọng “sóng” tài chính - ngân hàng sẽ nổi trở lại.

Theo một chuyên gia tài chính tại TP.HCM, có một số lý do khiến NĐT kỳ vọng vào sóng này, chẳng hạn diễn biến thị trường lâu nay là “sóng” thường xoay vần từ nhóm CP này qua nhóm CP kia. Các NĐT có cơ sở khi cho rằng, với mức giá đã khá cao hiện nay, nhóm CP cao su, bất động sản, thủy sản... không còn nhiều khả năng tăng giá so với nhóm CP tài chính - ngân hàng. Về chủ quan, có thể khẳng định các ngân hàng vẫn có nguồn thu ổn định, chưa kể không ít ngân hàng sẽ có lợi nhuận đột biến trong quý cuối năm do các khoản đầu tư tài chính của mình. "Đặc biệt, việc gói kích cầu thứ 2 vừa được thông qua khiến NĐT càng trở nên kỳ vọng vào lợi nhuận cao của các ngân hàng hơn”, chuyên gia này nhận định.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.