Thị trường gạo cuối năm: Xuất khẩu hiệu quả - tiêu thụ nội địa ổn định

30/11/2009 18:18 GMT+7

Bộ Công Thương nhanh chóng phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan chủ động các biện pháp điều hòa cung cầu bảo đảm đủ nhu cầu tiêu dùng lương thực trong cả nước, đặc biệt là thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn.

Theo dự báo, thị trường lúa gạo thế giới diễn biến khó lường, bên cạnh đó nhu cầu chuẩn bị lương thực cho Tết Nguyên đán 2010 sẽ tăng dần, trước thực tế này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần chỉ đạo Hiệp hội Lương thực Việt Nam điều phối các doanh nghiệp kinh doanh lương thực chủ động nguồn hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu cục bộ trên địa bàn.

Bên cạnh việc trong tháng 9 vừa qua, Thủ tướng đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lương thực mua tạm trữ nửa triệu tấn gạo nhằm góp phần bình ổn giá lúa gạo trên thị trường và đảm bảo cho người nông dân có lãi ít nhất 30%, thì đây là quyết sách tiếp theo của Chính phủ nhằm ổn định thị trường lương thực vào dịp cuối năm, tránh tình trạng sốt giá như năm 2008.

Chủ động bình ổn thị trường, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với Tổ điều hành thị trường trong nước, tổ điều hành xuất khẩu gạo, Hiệp hội Lương thực Việt Nam theo dõi diễn biến thị trường trong nước và thế giới, kịp thời kiến nghị những biện pháp can thiệp phù hợp với cơ chế thị trường, để vừa tiêu thụ hết lúa hàng hóa cho nông dân, vừa xuất khẩu có hiệu quả và không gây đột biến về giá. Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, khối lượng gạo xuất khẩu của nước ta đã gần đích 5 triệu tấn, đạt 2,018 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục rất đáng mừng cho ngành xuất khẩu gạo.

 

 Xuất khẩu và tiêu thụ nội địa theo kế hoạch sẽ góp phần bình ổn giá

Việc rà soát, đánh giá lại cân đối cung cầu lương thực đến vụ Đông Xuân 2009-2010 sẽ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện. Trong đó bao gồm nội dung quan trọng là Bộ phải xác định lượng lúa hàng hóa cần tiêu thụ còn lại trong dân, để làm cơ sở định hướng các doanh nghiệp thương thảo, ký kết hợp đồng và giao hàng trong những tháng cuối năm 2009 và quý I/2010.

Để đảm bảo vụ Đông Xuân 2009 thắng lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các địa phương tập trung mọi nguồn lực chống hạn, chủ động nguồn giống, vật tư, phân bón và thuốc phòng trừ dịch bệnh.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm soát giá cả lương thực theo quy định quản lý hàng hóa thuộc diện bình ổn giá.

Thường xuyên duy trì lượng gạo dự trữ lưu thông

Thủ tướng lưu ý UBND các tỉnh cần nắm chắc tình hình diễn biến giá cả thị trường lúa gạo trên địa bàn mình quản lý, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh lương thực trên địa bàn phải thường xuyên duy trì lượng gạo dự trữ lưu thông theo quy định, sẵn sàng tham gia thực hiện yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong việc đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Kiên quyết không để có hành vi đầu cơ, gây đột biến giá trên thị trường. Nếu có hiện tượng này xảy ra, UBND các tỉnh phải có hình thức xử lý thật nghiêm túc, công khai.

 

 Nếu giá gạo tiêu thụ nội địa tăng, các doanh nghiệp sẽ mở thêm kho bán gạo bình ổn giá

Bên cạnh đó, cũng kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu lương thực tại các thành phố, đô thị lớn, vì đây là những địa điểm dễ gây đột biến về giá, đẩy giá lên cao so với các địa bàn khác.

Vươn tới mục đích xuất khẩu hiệu quả-tiêu thụ nội địa ổn định

Hiệp hội Lương thực Việt Nam thống nhất với các thành viên của Hiệp hội công bố công khai về giá cả xuất khẩu, thời điểm giao hàng để đảm bảo việc xuất khẩu đạt hiệu quả; phối hợp với UBND các địa phương có kế hoạch và giải pháp cụ thể tham gia kinh doanh lương thực trong nước bảo đảm bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Vì trên thực tế giá lúa gạo tăng hay giảm có tác động rất lớn đến việc chống lạm phát.

Hai Tổng công ty Lương thực miền Bắc và miền Nam chịu trách nhiệm trong việc duy trì lượng gạo dự trữ lưu thông, kịp thời can thiệp thị trường khi có biến động về giá cả. Nếu cần thiết, phải mở thêm các điểm kinh doanh lương thực ở những đô thị lớn, vùng người dân có cơ hội tiếp cận lương thực còn ít.

Ngày 28/11/2009 vừa qua, tại buổi họp báo về tình hình sản xuất và xuất khẩu lúa gạo Việt Nam, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định, từ nay đến cuối năm, sản lượng gạo sẽ cung cấp đủ cho thị trường trong nước và không để giá tăng đột biến; đồng thời, sẽ không có hiện tượng sốt giá gạo như năm 2008.

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.