Cùng tàu du lịch Emeraude khám phá Hạ Long

09/12/2004 15:52 GMT+7

Trời đang chuyển hạ. Người ta đã nghĩ đến chuyện ra biển, chưa phải để trốn cái nóng nung người trong thành phố với những ồn ã, bụi bặm, mà đơn giản, để thư giãn, nghỉ ngơi, để "đổi gió".

Giờ đây, dân mình bắt đầu có thói quen du lịch quanh năm chứ không tập trung vào dịp hè như trước kia. Dù đã quen thuộc nhưng Hạ Long vẫn cứ là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất. Loại hình du thuyền nghỉ đêm trên vịnh ngày một phát triển và Emeraude đang nổi bật lên như một hiện tượng.

Kiểu cách, sang trọng nhưng thân mật và ấm cúng, con tàu mang tên Bảo Ngọc này xứng đáng là một trong hiếm hoi vài cái tên được du khách lựa chọn nhiều nhất mỗi khi đặt chân tới vịnh biển đẹp nhất Việt Nam. Kể từ năm 1906, đội tàu của gia đình Roque bao gồm Emeraude, Perle, Shaphir và Rubia đã thực hiện những chuyến thăm vịnh Hạ Long đầu tiên dành cho du khách, chủ yếu là người Pháp. Gần 100 năm sau, một người Pháp khác là Eric Merlin quyết định tái hiện lịch sử bằng cách đóng một chiếc Emeraude lớn hơn, hiện đại hơn. Đây là chiếc tàu thuỷ du lịch đầu tiên thiết kế và đóng hoàn toàn ở Việt Nam, tuy nhiên, các thiết bị hàng hải của nó đều thuộc loại tối tân nhất và được sản xuất tại Nhật và Hàn Quốc. Buổi sáng một ngày đầu tháng 4, Hạ Long vẫn được bao bọc bởi màn sương mù dầy đặc, những con thuyền nằm bình yên dọc theo mép nước, đảo nối đảo ẩn hiện xa xa. Một cánh chim lẻ loi lướt nhanh trên mặt nước. Emeraude nằm tách hẳn ra khỏi khu bến cảng đông đúc, màu trắng thanh nhã như nổi bật hơn trong tiết trời ảm đạm. Chúng tôi ra tàu bằng ca nô, bởi Emeraude quá lớn (dài 57m, rộng 10m) để có thể đỗ sát vào bờ. Cảm giác đầu tiên khi đặt chân lên tàu là sự thân thiện, cởi mở từ phía các thuyền viên mà hầu hết tuổi đời còn rất trẻ. Tất cả đều đã trải qua khoá huấn luyện cực kì nghiêm ngặt nên cũng không ngoa khi nói rằng Emeraude là con tàu có phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất ở Hạ Long hiện nay.

Con tàu này chính thức hoạt động từ tháng 12/2003, có sức chứa lên tới 74 khách với 37 cabin decor khá cầu kì. Tường ốp dây bện từ vỏ cây rừng thực sự gây ấn tượng mạnh về sự độc đáo, khác lạ. Tất cả đều đã được tẩm hoá chất chống côn trùng. Chiếc quạt giả cổ, thiết bị toilet làm bằng đồng thau, bồn rửa ốp đá gợi lại bóng dáng của thập niên 40 - 50 thế kỉ trước. Emeraude đặc biệt hơn các tàu khác ở cabin Vip, connect cabin (cabin thông nhau) dành cho nhóm bạn thân hoặc những ông bố bà mẹ muốn trông nom con nhỏ. Thông thường, Emeraude sẽ khởi hành vào 12h trưa và trở về Bãi Cháy vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, tàu cũng có những tour kéo dài đến 3 - 4 ngày, tuỳ theo yêu cầu của khách. Hang Sửng Sốt, đảo Titop là những địa điểm luôn có trong chương trình và nếu khách cảm thấy hứng thú, các thuyền viên sẽ rất sẵn lòng lái canô hoặc thuyền con đưa khách đi thăm thú, chụp ảnh những hòn đảo xung quanh chỗ tàu dừng, làng chài Vạn Gia... Sắp tới, Emeraude sẽ có cả thuyền kaiak dành cho những du khách thích mạo hiểm. Emeraude có 2 quầy bar, một ở phòng ăn và một trên boong tàu. Sẽ chẳng có gì tuyệt hơn khi được ngả người trên những chiếc ghế mây êm ái, ngắm ánh tà dương lịm dần trong màn sương mờ ảo. Hoàng hôn lại khoác lên mình những hòn đảo cô tịch chiếc áo choàng màu xám và cứ thế, chúng hoà lẫn vào bóng tối, trang nghiêm, trầm mặc.

Một điểm hấp dẫn nữa của Emeraude khiến du khách không thể quên là những món ăn tuyệt vời, do bàn tay của người đầu bếp cao cấp thực hiện. Phòng ăn trên tàu rất lớn với bàn ghế, sofa đóng theo đúng phong cách cổ điển, những ngọn đèn tay kéo bằng đồng thau đã lên nước bóng loáng cực kì độc đáo. Theo lời thuyền trưởng người Australia, các anh phải lặn lội sang tận ấn Độ mới có thể tìm thấy chúng trên những chiếc tàu hơi nước đã từ lâu không còn hoạt động. Bên cạnh đó là cột sắt quấn dây thừng lạ mắt, những bức ảnh chụp phong cảnh và con người ở Đông Dương từ đầu thế kỉ, tất cả góp phần mang lại cho Emeraude một dáng vẻ đặc trưng không thể nhầm lẫn, bởi đơn giản, chúng chưa hề xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên đất Việt Nam. Thực đơn trên Emeraude phong phú và đặc sắc. Bữa trưa là buffet Việt Nam với gỏi cuốn tôm thịt, nộm ngó sen, tôm hấp bia, đặc biệt còn có tù hài nướng, ăn mới mù tạt vàng hoặc muối chanh. Loài sinh vật này chỉ có ở vùng biển Hạ Long, giống con ngao nhưng vỏ mỏng và thịt ngọt hơn rất nhiều. Món tráng miệng là chè nếp cẩm ngọt, mát và lạ miệng, nấu theo công thức khá cầu kì, rất được khách quốc tế ưa thích. Bữa tối thực sự thịnh soạn với súp hải sản, có thêm nhiều loại rau băm nhuyễn lên màu xanh sóng sánh, salad cá hồi, cua rang me và đặc biệt là bánh mì phết mực chiên. Đây là lần đầu tiên chúng tôi nếm thử, quả nhiên khác hẳn với các món mực thông thường. Món cuối cùng là cơm rang hải sản dứa. Được biết bếp trưởng Hà Thu Liên đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm cho các khách sạn lớn ở Hà Nội và Hải Phòng. Trước khi lên tàu Emeraude, anh từng là bếp trưởng tại một quán ăn lớn ở thành phố Dubai. Lên Emeraude, du khách sẽ không có cơ hội để buồn chán. Buổi chiều, hãy tham gia những trận đá bóng sôi nổi cùng các thuyền viên trên đảo Titop. Trời nóng bức, chiếc cầu giữa 2 bánh guồng tượng trưng sẽ hạ xuống và bạn được thoả thích vẫy vùng trong làn nước xanh ngắt, mát rượi. Trên boong tàu là lớp Thái cực quyền cho những ai muốn thư giãn theo.

(Theo Vneconomy)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.