Cận cảnh tên lửa Triều Tiên

09/04/2012 10:40 GMT+7

(TNO) Tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên đã được đặt trên bệ phóng trong lúc nước này một lần nữa khẳng định chỉ phóng một vệ tinh với mục đích hòa bình, theo AFP.

(TNO) Tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên đã được đặt trên bệ phóng trong lúc nước này một lần nữa khẳng định chỉ phóng một vệ tinh với mục đích hòa bình, theo AFP.

Trong hôm 8.4, CHDCND Triều Tiên đã mời các phóng viên nước ngoài đến Trung tâm vũ trụ Tongchang-ri nhằm chứng tỏ tên lửa Unha-3 không phải là một tên lửa đạn đạo trá hình theo như cáo buộc của Mỹ và các đồng minh.


 Tên lửa Unha-3 (Ngân Hà-3) của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

CHDCND Triều Tiên vốn khẳng định họ sẽ phóng một vệ tinh với mục đích nghiên cứu khoa học trong một thời điểm từ ngày 12 đến 16.4 nhằm đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4).

“Vụ phóng này đã được chuẩn bị từ lâu, nhân dịp 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành. Chúng tôi không làm điều này với mục đích khiêu khích”, người đứng đầu trung tâm vũ trụ Jang Myong-jin phát biểu với giới truyền thông nước ngoài.

Tên lửa sẽ đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo nhằm quan sát trái đất và thu thập dữ liệu về rừng và tài nguyên thiên nhiên, theo các quan chức CHDCND Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên cho phép các nhà báo nước ngoài đến trung tâm vũ trụ mới nằm trên bán đảo Cholsan ở tây bắc CHDCND Triều Tiên, cách biên giới Trung Quốc 50 km.

Các nhà báo có thể quan sát tên lửa từ khoảng cách 50 mét. Nó được sơn màu trắng và xanh dương. Theo AFP, tên lửa cao 30 mét với đường kính 2,5 mét. Các phóng viên cũng có thể nhìn cận cảnh thiết bị được CHDCND Triều Tiên nói là vệ tinh: một chiếc hộp nặng 100 kg với 5 ăng-ten và các tấm pin mặt trời.

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã lên án động thái của CHDCND Triều Tiên, tố cáo vụ phóng vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc. Nhật và Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ bắn tên lửa của CHDCND Triều Tiên nếu nó xâm phạm lãnh thổ nước này.

“Những hình ảnh vệ tinh mới đây giúp chúng tôi kết luận rằng CHDCND Triều Tiên đang bí mật đào một đường hầm dưới mặt đất tại điểm thử hạt nhân… bên cạnh hai đường hầm khác nơi diễn ra những vụ thử trước đây”, nguồn tin nói với AFP.

Ngoài ra, cũng có những lo ngại về việc chính quyền của tân lãnh đạo Kim Jong-un có thể chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba, theo AFP.

Một quan chức giấu tên của Seoul nói với AFP hôm 8.4 rằng, quá trình chuẩn bị đang được thực hiện tại thị trấn Punggye-ri ở đông bắc, nơi CHDCND Triều Tiên từng tiến hành hai vụ thử hạt nhân trước đây.


 Một binh sĩ CHDCND Triều Tiên đứng gác trước tên lửa - Ảnh: AFP   


 Các kỹ thuật viên CHDCND Triều Tiên tại phòng điều hành trung tâm vũ trụ - Ảnh: AFP


 Đoàn quan chức CHDCND Triều Tiên và phóng viên nước ngoài rời trung tâm vũ trụ - Ảnh: AFP

Sơn Duân

>> Lễ lớn chưa từng có ở Triều Tiên
>> Nhật triển khai tên lửa đánh chặn ở Tokyo
>> Triều Tiên đặt tên lửa lên bệ phóng
>> Tàu chiến các nước vây quanh Triều Tiên
>> Hành tung bất định của tàu ngầm Triều Tiên
>> Kim Jong-un bác đề xuất hoãn phóng tên lửa
>> ASEAN thúc giục kiềm chế trên bán đảo Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.