Colombia tiêu diệt thủ lĩnh FARC

05/11/2011 11:33 GMT+7

(TNO) Phong trào du kích lâu đời nhất tại châu Mỹ Latin FARC đã nhận phải một tổn thất nặng nề sau khi quân đội Colombia tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức Alfonso Cano, theo Bộ Quốc phòng Colombia hôm 4.11.

FARC, hay Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia, đã bị đánh phá ác liệt trong chiến dịch quân sự do Mỹ bảo trợ bắt đầu vào năm 2002 và phong trào nổi dậy đang suy yếu này đã mất đi vài chỉ huy chủ chốt trong bốn năm qua, theo Reuters.

Cái chết của Cano, người lên nắm quyền sau khi người sáng lập của FARC qua đời vào năm 2008, là một chiến thắng chiến lược cho Tổng thống Juan Manuel Santos, người nhậm chức vào năm ngoái với cam kết sẽ giữ lập trường cứng rắn với các du kích.

Cái chết của Cano theo sau vụ tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của FARC Mono Jojoy vào cuối năm ngoái trong một cuộc ném bom và tấn công doanh trại của ông này.

Vụ tấn công nhắm vào Cano đã nhấn mạnh khả năng tấn công các thủ lĩnh phiến quân tại vùng đồi núi và rừng rậm của quân đội Colombia.

Từng có thời là lực lượng hùng mạnh kiểm soát phần lớn Colombia, FARC đang ở vào giai đoạn yếu ớt nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Các vụ bạo lực, đánh bom và bắt cóc từ cuộc xung đột đã giảm mạnh từ khi binh sĩ Colombia được Mỹ huấn luyện để áp dụng kỹ thuật chiến đấu và khai thác tình báo tốt hơn.

Sơn Duân

>> Colombia tiêu diệt "trùm" an ninh của FARC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.