Không để dân đói rét, bằng mọi cách tìm người mất tích

20/10/2010 18:38 GMT+7

* 730 tỉ đồng và 14.000 tấn gạo cho người dân vùng lũ (TNO) Ngày 20.10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ thị sát hậu quả lũ lụt tại Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Thủ tướng đến thăm hỏi và tặng quà động viên bà con vùng lũ Hương Khê, Hà Tĩnh, trong đó, Thủ tướng đặc biệt biểu dương tinh thần đoàn kết, chia sẻ trong hoạn nạn của những người dân có nhà cao tầng đã nấu cơm hỗ trợ người dân sơ tán trong những ngày tránh lũ.

Tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình báo cáo thiệt hại và đề xuất hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ. Chịu hai trận lũ lớn liên tiếp, Quảng Bình có 53 người chết, 6 người mất tích, 96 bị thương, thiệt hại khoảng 2.218 tỉ đồng, Nghệ An thiệt hại 1.600 tỉ đồng, Hà Tĩnh thiệt hại gần 5.340 tỉ đồng.

Riêng Hà Tĩnh, 70% số xã bị ngập sâu trên 1,5 mét khiến 21 người chết và mất tích cùng 26 người khác bị thương. Đặc biệt nghiêm trọng là hiện nay vẫn chưa tìm thấy 20 hành khách mất tích của xe khách 48K - 5868.

Trước những khó khăn đó, mỗi địa phương đề nghị Chính phủ hỗ trợ thêm 5.000 tấn gạo, 500 - 800 tấn giống cây trồng cho sản xuất vụ Đông Xuân sắp đến, đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thuốc men chống dịch bệnh, hóa chất xử lý môi trường...

Các địa phương cũng đề nghị Chính phủ cấp thêm nhiều ca nô, thuyền máy nhằm phục vụ sơ tán dân, cứu người khi lũ về.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Đào Xuân Học nhận định, hai cơn lũ trong chưa đầy nửa tháng khiến Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình rơi vào tình trạng ngập lụt lịch sử, đồng thời việc các hồ chứa xả lũ, đặc biệt là hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) đã tăng thêm lưu lượng nước phía hạ lưu. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đảm bảo quy trình vận hành hồ chứa, khắc phục bất cập của Nhà máy thủy điện Hố Hô. Về lâu dài, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ cho chủ trương quy hoạch, lập dự án hạ tầng “sống chung với lũ” ở Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ và hạ du hồ Kẻ Gỗ.

Sau khi gửi lời hỏi thăm đến người dân các tỉnh chịu nhiều thiên tai mất mát, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các lực lượng công an, quân đội trong công tác cứu hộ cứu nạn, yêu cầu các cơ quan ban ngành không được để người dân đói, rét, bằng mọi cách phải tìm được người mất tích, trợ giúp gia đình có người bị nạn, ngành Y tế dứt khoát không để xảy ra dịch bệnh.

Đồng thời, Thủ tướng gửi lời cảm ơn đồng bào cả nước chia sẻ và đóng góp cho người dân vùng lũ nhiều ngày qua. Thủ tướng đồng ý hỗ trợ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế 14.000 tấn gạo, 730 tỉ đồng, trong đó, riêng Hà Tĩnh được cấp 250 tỉ đồng và 5.000 tấn gạo, Quảng Bình 250 tỉ đồng và 3.000 tấn gạo, Nghệ An 100 tỉ đồng và 2.000 tấn gạo.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.