Bất tỉnh nhân sự vì bị… muỗi cắn

09/10/2007 10:14 GMT+7

(TNO) Không ai có thể nghĩ rằng nguyên nhân khiến Michael Nicholson ngã lăn ra bất tỉnh nhân sự suốt hơn một tháng nay là do bị muỗi cắn. Ông bị nhiễm vi rút Triple E do muỗi truyền qua khi đang đi câu cá ở New Hampshire (Mỹ).

Nicholson là công dân Scotland. Mùa hè vừa qua, người đàn ông 35 tuổi này đã sang Mỹ, đến Rhode Island và New Hampshire. Ông bắt đầu ngã bệnh vào 31.8, một ngày sau khi trở về Scotland.

2 hôm sau đó, Nicholson bắt đầu bất tỉnh, phải vào phòng săn sóc đặc biệt của bệnh viện và đến 13.9 được chẩn đoán nhiễm Triple E. Các bác sĩ cho biết đó là một loại vi rút gây bệnh cực hiếm do côn trùng nhiễm bệnh truyền sang người. Nó không lây từ người sang người.

Triple E chủ yếu xuất hiện ở các khu vực miền đông nước Mỹ với tỉ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh lên đến 35%.

Thông thường, các triệu chứng đầu tiên xuất hiện ở người 10 ngày sau khi họ bị muỗi cắn, bao gồm các triệu chứng giống như bị cảm, sau đó bị viêm não, bất tỉnh và tử vong.

Trong trường hợp của Nicholson kể trên, các bác sĩ cho biết nếu có thoát chết, ông cũng sẽ bị tàn tật nghiêm trọng.

BcKenzie, chị của Nicholson, cho biết từ lúc bất tỉnh đến nay Nicholson không đáp ứng với bất kỳ thứ gì. Bà nói thêm: “Không có cách nào chữa khỏi bệnh và cũng không có vaccine nào phòng bệnh nên chỉ có một cách duy nhất: bạn phải cố gắng đừng để cho mình bị muỗi cắn”.

Tại Mỹ, đã có 220 ca nhiễm Triple E được ghi nhận từ năm 1964 đến 2004, tức khoảng 5 ca/năm.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.