Làm gì khi trẻ bị điện giật?

10/12/2007 14:50 GMT+7

Trẻ con ngày càng hiếu động và thích nô đùa với các vật thể quanh chúng, trong đó có thiết bị điện. Khi trẻ bị điện giật thì hầu hết mọi người đều lúng túng không biết xử lý như thế nào. Xin tư vấn cho tôi và bạn đọc làm thế nào để phòng tránh điện giật cho trẻ em và khi trẻ bị điện giật thì chúng ta phải xử lý như thế nào? (Ngọc Bích, Q.1, TP.Hồ Chí Minh)

Phòng tránh điện giật cho trẻ em Không để trẻ em chơi đùa gần các thiết bị điện như ổ cắm điện, nồi cơm điện đang nấu, quạt điện, máy giặt...Thiết kế ổ cắm điện xa tầm với của trẻ em hoặc dùng các ổ cắm điện chuyên dụng.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện nhà bạn để đảm bảo an toàn. Với những ổ cắm điện không dùng thì phải có nắp đậy an toàn.

Bàn thờ ông địa thường đặt dưới đất, có đèn ớt cháy và đèn nến rất bắt mắt gây sự hiếu kỳ cho trẻ. Bạn nên trông coi trẻ, không cho trẻ đến gần để tránh nguy hiểm.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng các thiết bị đóng ngắt an toàn, thiết bị chống giật, để đảm bảo an toàn.

Làm thế nào khi trẻ bị điện giật?

Trước hết bạn phải bình tĩnh, đừng hốt hoảng và kêu mọi người xung quanh giúp đỡ.

Cắt ngay lập tức nguồn điện gần nhất như phích cắm điện, cầu dao…

Nếu không thể cắt được nguồn điện, bình tĩnh dùng những vật dụng cách điện như cán chổi, cây gỗ khô, giày dép nhựa, ... kéo dây điện ra khỏi cơ thể của trẻ. Chú ý là không nên chạm vào cơ thể trẻ khi chưa tách trẻ ra khỏi nguồn điện.

Gọi cấp cứu và tiến hành sơ cứu, hô hấp nhân tạo đúng kỹ thuật.

Khi trẻ đã tỉnh, không nên la mắng hay đánh trẻ mà bạn nên an ủi tinh thần trẻ. Bạn cũng nên trông coi trẻ cẩn thận hơn.

Phan Minh Nhựt
(Chuyên viên nghiên cứu và phát triển của KTG - Khai Toan Group)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.