Bill Murray: Danh hài nhàn nhã

07/10/2009 10:42 GMT+7

(TNTT>) Dù chỉ hơn anh bạn vong niên George Clooney vài tuổi nhưng trông Bill Murray ra dáng lão hơn so với chàng playboy Hollywood. Đồng nghiệp thường nói đùa, Bill theo nghiệp điện ảnh đầy bon chen mà nhàn nhã quá nên mau thành cụ.

Xét ở khía cạnh đời của Murray, nghe cũng nhiều phần đúng. Danh hài 59 tuổi này làm phim mà cứ tự tại một mình một ngựa, không người quản lý, chẳng cần ai hỗ trợ tư vấn, dù lắm lúc vì thế mà để hụt khá nhiều vai lớn. Các đạo diễn thường méo mặt mỗi khi tìm cách liên hệ với Murray vì ông toàn dùng số điện thoại miễn phí. Ai cần cứ để lại tin nhắn. Sofia Coppolla tốn hàng trăm cuộc gọi và mất 7 tháng trời mới bắt được “chàng nhàn” này để mắt xem qua kịch bản Lost in Translation. Đạo diễn Richard Donner khi thực hiện Scrooged (HBO hôm nay, lúc 18g) phải đưa cả câu khẩu ngữ của phim, “Bill Murray trở lại giữa các hồn ma” vào tin nhắn để Bill chú ý mà gọi điện lại. Cái kiểu “nhàn” của Bill còn hằn rõ dấu ấn ở lối sống ung dung tự tại, phóng khoáng. Cứ hết việc ở phim trường là ông quay ngay về nhà với lũ con 6 đứa, hoặc tấp vào các trận bóng chày hoặc sân golf, bỏ lại tất tần tật chuyện điện ảnh sau lưng.

Chất hài thông minh, tưng tửng và và tung hứng đúng chỗ khi xuất hiện trong các show TV như Saturday Night Live hay trong các bộ phim nổi tiếng từ Meatball, Ghostbusters, Scrooged đến Lost in Translation rất được dân Mỹ ưa chuộng. Dù là tiến sĩ danh dự đại học Chicago nhưng Bill cũng thuộc loại “ít học” do bỏ trường sớm vì bị bắt đang phê ma túy. Thừa hưởng được cái gien gây cười của bố, nhà ông có đến 4 người cùng theo nghiệp diễn xuất. Trong Scrooged chiếu dịp Giáng sinh năm 1988, hai anh em Murray cùng diễn đã khiến khu hẻm New York nơi ông ở một phen náo loạn khi các hộ dân cố trang trí Noel đường phố theo cảnh trong phim và tranh nhau mời cho được hai anh em tham dự tiệc reveillon nhà mình. Bill Murray đóng ít phim nhưng những giải quan trọng điện ảnh như Quả cầu vàng, BAFTA, đề cử Oscar ông đều có.

Chưa đến lục tuần mà Bill lúc này dành thời gian tham gia các giải golf từ thiện, cổ động cứu trợ động đất, viết tập hồi ký thứ hai sau Cinderella story: My life in golf …nhiều hơn thời gian dành cho các kịch bản. Biết tính khí Bill Murray, vài đạo diễn kiên nhẫn chờ. Họ hiểu rằng một khi cây hài này đã nhận lời, phim của họ xem như đã có một đảm bảo về giá trị nghệ thuật lẫn thành công doanh thu.

An Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.