Cần nghiêm trị các gian lận về chứng khoán

29/11/2010 22:26 GMT+7

Rất nhiều độc giả là các nhà đầu tư (NĐT) chứng khoán đã gửi ý kiến về Báo Thanh Niên bày tỏ sự đồng tình với loạt bài về nạn thao túng trên thi trường chứng khóan (TTCK).

Thao túng giá quá lộ liễu

Thị trường nào cũng có yếu tố đầu cơ và điều này có thể giúp tăng thêm tính thanh khoản. Tuy nhiên việc thao túng giá quá lộ liễu như kiểu đăng ký mua rồi lại âm thầm bán hoặc dùng nhiều tài khoản để tạo cung cầu ảo đẩy giá vượt quá xa giá trị cơ bản của doanh nghiệp thì khó chấp nhận. Đồng ý có những NĐT cá nhân vì ham lợi nhuận nên đu theo và sau đó bị thua lỗ te tua thì phải chấp nhận vì mình làm mình chịu. Nhưng nếu giá CP không được đẩy lên tới 100% - 200% trong thời gian ngắn thì cũng khó bị giảm mạnh ngay sau đó. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước cần theo dõi và xử lý những vụ bán khống mà bằng chứng là Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng đã xử phạt các công ty chứng khoán vi phạm. Điều này sẽ góp phần làm gia tăng niềm tin của NĐT cá nhân vào tính minh bạch của thị trường. NĐT Bích Phương (Sàn chứng khoán SME)

Thị trường bị méo mó

Thao túng giá chứng khoán khiến cho thị trường bị méo mó và lệch pha trong thời gian qua. Những NĐT cá nhân nhận được thông tin về hoạt động của doanh nghiệp, các thông tin về kinh tế vĩ mô chậm hơn các NĐT lớn, NĐT tổ chức. Việc họ bị thua thiệt do những người làm giá sử dụng các kỹ xảo, thủ thuật trong giao dịch như kiểu “mua tay trái bán tay phải” sẽ khiến họ chán nản.

 Từ đầu năm đến nay hầu như tất cả NĐT đều bị thua lỗ nhưng đối với những người có làm giá chứng khoán thì chỉ cần một vụ thành công họ đã thu lời với số tiền khổng lồ trong khi những người khác sẽ phải bị mất tiền oan. Chúng tôi rất mong cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục mạnh tay hơn trong thời gian tới đối với những hành vi gian lận, thao túng trong giao dịch chứng khoán. NĐT Quốc Nam (Sàn chứng khoán VCBS)

Cần xử lý thật nghiêm khắc

Chưa bao giờ TTCK nổi lên các hiện tượng làm giá cổ phiếu nhiều như năm 2010 này. Tôi có cảm tưởng như trước kia chỉ có những NĐT được xem là VIP hay “cá mập” mới có thể tham gia thao túng giá thì hiện nay rất nhiều người có thể tham gia làm giá. Những người này xem TTCK thuần túy như một sòng bạc và chỉ làm sao để kiếm thật nhiều tiền càng tốt. Tuy nhiên vì mức xử phạt từ trước giờ còn quá nhẹ nên họ cũng coi thường pháp luật và ngang nhiên thực hiện các kiểu làm giá. Tình trạng cổ đông nội bộ giao dịch mà không đăng ký theo quy định và nếu điều đó tác động đến giá cổ phiếu cũng phải được xem xét trách nhiệm cụ thể. Nhà nước phải xử lý nghiêm khắc những tổ chức hay cá nhân này để làm gương cho kẻ khác. Độc giả tên Thu (vo_xt…@yahoo.com)

Trả lại tính minh bạch cho thị trường

Nhiều vụ giá cổ phiếu tăng rất đáng ngờ mà không thấy Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng cảnh báo cho NĐT biết để có thể tránh mua phải đỉnh. Ví dụ như CP M. đã tăng giá rất mạnh và hiện gần như không có giao dịch, cần phải được điều tra và cơ quan quản lý sớm công bố lý công khai trên thị trường. Ngay cả những giải trình của doanh nghiệp chỉ mang tính chung chung nhằm đối phó cũng cần phải được xem xét và nếu cần phải quy định lại. Những hiện tượng tăng giá như kiểu CP M. chắc chắn là phải có sự tham gia của đội lái hoặc những cá nhân nào đó mà chỉ cần theo dõi giao dịch hoặc qua hệ thống lưu ký là sẽ biết được ngay. Nếu làm nghiêm minh thì sẽ góp phần trả lại sự minh bạch và công bằng cho thị trường chứng khoán. Từ đó các NĐT sẽ mạnh dạn tham gia vào thị trường. Một bạn đọc gửi từ địa chỉ hero19... @gmail.com 

Thủy Lưu
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.