Sinh viên VN tại San Jose ủng hộ Hồ Phương

29/10/2009 00:06 GMT+7

Các sinh viên (SV) cùng trường với Hồ Phương, SV VN tại Đại học San Jose State (California) - người bị đánh bởi 4 cảnh sát Mỹ, tổ chức thu thập chữ ký để phản đối hành động bạo lực vừa rồi. > Vụ cảnh sát đánh Hồ Quang Phương làm chấn động dư luận Mỹ

Thomas Nguyễn, SV tại trường San Jose State, cho biết: “SV du học tại San Jose State University rất bất bình trước hành động sử dụng bạo lực và lạm dụng quyền lực của vài cảnh sát San Jose đối với bạn Phương!”. Thomas Nguyễn là người đã liên hệ với Phương ngay sau khi sự việc diễn ra.

Theo các SV VN tại trường San Jose State, trong hôm nay (29.10), họ sẽ tiến hành thu thập chữ ký các SV trong trường. Bản thu thập này sẽ được tiến hành trong khoảng 1 tuần, sau đó được đệ trình trong phiên tòa Hồ Phương kiện Sở Cảnh sát San Jose, sẽ diễn ra vào giữa tháng 11, nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với SV VN này. Các du HS cho rằng cần phải yêu cầu thành phố mở rộng điều tra và phải xử lý thỏa đáng nếu tìm ra vi phạm của các cảnh sát. Các SV này cũng cho rằng việc Hồ Phương kiện Sở Cảnh sát San Jose là việc cần phải làm.

Thông tin mới nhất cho hay sức khỏe và tinh thần của Hồ Phương hiện đã ổn định. Phương cho hay: “Tôi mong muốn là vụ này sẽ gây sự chú ý tới nhà cầm quyền ở thành phố San Jose nói riêng và cả khu vực Bay Area này nói chung, cả bang California nữa, để cho những chuyện bất công, những chuyện như cảnh sát đánh người không xảy ra đối với người khác nữa”.

Ngày 3.9, sau cuộc cãi cọ với bạn cùng phòng, Phương đã đe dọa giết người bạn đó  bằng một con dao. Người kia lập tức gọi cảnh sát, 4 cảnh sát đến. Trong lúc các cảnh sát khám xét phòng, Phương đã di chuyển khi được yêu cầu phải đứng sát vào tường. Những cảnh sát này đã đánh Phương bằng vũ khí áp chế. Theo một đoạn video do người bạn cùng phòng quay được, Hồ Phương thậm chí vẫn bị đánh sau khi đã bị còng tay. Trong một đoạn băng trả lời phỏng vấn trên mạng, Phương nói rằng: “Tôi cảm giác họ không xem tôi là người, họ đánh tôi như một con thú”. Liên lạc với Phương vào tối 28.10 (giờ California), anh cho biết đang nhờ một luật sư người Việt tư vấn các vấn đề pháp lý. Phương cho hay, theo hợp đồng đã ký thì anh phải xin ý kiến của luật sư trước khi trả lời báo chí.

Nhiều SV VN nói việc cảnh sát đến nhà không phải chuyện lạ ở Mỹ và việc đùa giỡn hoặc đe dọa người bản xứ rằng sẽ giết họ là điều tối kỵ. Đã có những trường hợp SV VN bị trục xuất khỏi nước Mỹ do gây gổ hoặc đùa giỡn với hung khí. Tuy vậy, với trường hợp Hồ Phương, nhiều người đã không đồng tình với cách hành xử của cảnh sát. Hà Phạm, SV cùng trường với Hồ Phương, nói: “Việc dùng dao đe dọa giết người khác, cảnh sát đến can thiệp là đúng còn việc anh Phương đã bị còng tay nhưng vẫn còn bị đánh thì không thể chấp nhận được. Điều này khiến tôi rất bất bình, tôi sẽ ủng hộ anh Phương trước phiên tòa”. Theo Sở Cảnh sát San Jose, 4 cảnh sát đã đánh Hồ Phương hiện đang bị đình chỉ công việc để đợi phán quyết sau cùng của tòa án.

Ngày 27.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga đã phát biểu trước báo giới: “Hành động sử dụng bạo lực và lạm dụng quyền lực của cảnh sát là không thể chấp nhận được. Dư luận VN rất bất bình khi biết thông tin về sự việc này. Hành động sử dụng bạo lực và lạm dụng quyền lực của cảnh sát là không thể chấp nhận được và cần phải bị xử lý nghiêm. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán VN tại San Francisco xác minh vụ việc và tiến hành các biện pháp bảo hộ lãnh sự cần thiết cho công dân Hồ Phương”.

Trung Bảo
(từ California)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.