Nam Phi: 3.200 công nhân mắc kẹt trong mỏ vàng

04/10/2007 11:32 GMT+7

(TNO) Một chiến dịch giải cứu quy mô lớn đang được khẩn trương tiến hành ở mỏ vàng Elandsrand ở Nam Phi, nơi có khoảng 3.200 công nhân mắc kẹt bên trong. Tính đến sáng sớm 5.10 (theo giờ Nam Phi), khoảng 350 công nhân đã được đưa ra ngoài.

Mỏ Elandsrand nằm ở thành phố Johannesburg của Nam Phi. Sự cố xảy ra vào lúc 10 giờ hôm qua,  khi một đoạn ống lớn trong mỏ bị rơi, va vào kết cấu của thang máy và làm nó ngưng hoạt động. Vì thế, cả mấy ngàn công nhân đã mắc kẹt ở độ sâu đến 2,2 km.

Phát ngôn viên của Harmony Gold Mining, công ty đang khai thác mỏ vàng  Elandsrand, cho biết đã đưa nhân viên y tế xuống khu mỏ và hiện không có ai bị thương.

Bà cũng cho biết tại khu vực các công nhân bị mắc kẹt, hệ thống thông gió hoạt động tốt và có đủ nước cho những người bị nạn sử dụng. Cũng không có một vụ sập đổ nào xảy ra và khu mỏ không có nguy cơ bị ngập nước.

Hiện các công nhân đang được đưa lên mặt đất bằng thang máy của một khu hầm kề đó, tuy nhiên bằng cách này, mỗi giờ chỉ có thể đưa được 300 người ra ngoài. Cũng xin được nhắc lại là có đến 3.200 công nhân bị mắc kẹt dưới mỏ vàng.

Dù thang máy bị hỏng từ lúc 10 giờ sáng nhưng mọi chuyện chỉ được phát hiện vào tối hôm qua, khi các công nhân làm ca ngày định rời hầm mỏ để về nhà.

Phát ngôn viên Hiệp hội mỏ quốc gia của Nam Phi, L.Seshoka cho biết khu hầm mỏ bị sự cố không được bảo dưỡng thường xuyên. Cùng theo lời ông này, nhìn chung các hầm mỏ ở Nam Phi đều có điều kiện an toàn rất kém và trong 2 năm qua, đã có 400 công nhân mỏ thiệt mạng.

Elandsrand, một trong những khu mỏ sâu nhất thế giới, là nơi có trữ lượng vàng lớn nhất hành tinh này.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.