Gia nhập WTO: Giá ô tô sẽ giảm?

24/10/2006 14:21 GMT+7

Những ngày này, điều mà người tiêu dùng cũng như giới kinh doanh quan tâm là giá ô tô trong nước sẽ ra sao khi Việt Nam thực hiện các cam kết về thuế nhập khẩu sau khi là thành viên của WTO?

Sẽ giảm thuế xe nhập nguyên chiếc

Mặc dù chưa tiết lộ cụ thể, nhưng Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khẳng định, giá xe trong nước sẽ giảm dần theo lộ trình cắt giảm thuế mà Việt Nam đã cam kết khi đàm phán gia nhập WTO cũng như cam kết mở cửa theo AFTA.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào cũng dự báo chắc chắn giá xe sẽ giảm, nhưng không thể giảm nhanh được. “Mức giảm thuế khi gia nhập WTO là bao nhiêu thì tôi chưa nắm được, nhưng điều chắc chắn là thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, thuế nhập linh kiện sẽ giảm từ nay đến 2010” - Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào nói.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, sau khi vào WTO, Việt Nam sẽ phải thay đổi lại cách tính thuế suất thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc. Còn hiện nay, thuế nhập khẩu áp dụng với ô tô con nhập khẩu nguyên chiếc là 90%. Sau khi vào WTO, ô tô sẽ được áp dụng phương thức tính thuế theo dung tích xi lanh, chia thành 4 mức thuế: 47%, 52%, 58% và 70%. Như vậy, nếu áp dụng các mức thuế này, giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm ít nhất 20% so với hiện nay, và mức giảm cao nhất lên tới 43%.

Mặt khác, cách tính thuế ô tô nhập khẩu hiện nay là: giá xe cộng với thuế nhập khẩu, sau đó tính thêm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, và sau cùng là 10% thuế giá trị gia tăng. Điều này cũng có nghĩa, khi thuế nhập khẩu giảm, giá trị tuyệt đối của thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm lũy tiến theo.

Theo nhận xét của các chuyên gia thị trường, trong tình cảnh thị trường ô tô trong nước khá ế ẩm, tâm lý người tiêu dùng luôn chờ đợi, việc giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ là một cú hích mạnh vào thị trường xe trong nước.

“Khi giá xe nhập khẩu giảm tới 20%-40%, nếu giá xe trong nước không giảm thì sẽ tự giết mình” - giám đốc một công ty tư vấn thị trường tại Hà Nội đã bình luận như trên. Không chỉ có xe sản xuất trong nước đứng trước áp lực cạnh tranh mà cả ô tô cũ nhập khẩu cũng sẽ không bán được nếu vẫn giữ mức giá như hiện nay.

Khi nào mới giảm?

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là bao giờ các mức thuế nhập khẩu như trên được áp dụng? Theo cam kết, tính từ khi vào WTO trong vòng 11 năm phải áp dụng các mức thuế suất này, còn áp dụng vào thời điểm nào thì tùy thuộc vào Chính phủ Việt Nam.

Theo phân tích của Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, giá xe ở Việt Nam hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào thuế. Với mức bảo hộ cao như hiện nay thì giá xe không giảm nhanh được. “Để giảm giá xe chỉ có cách Nhà nước phải có lộ trình giảm thuế nhanh hơn” - ông Hào nói.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết, khi vào WTO, chủ trương của Chính phủ là không khuyến khích bảo hộ các doanh nghiệp chỉ đầu tư các lĩnh vực lắp ráp, gia công, mà tập trung khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ cao.

Trong khi đó, các liên doanh sản xuất ô tô ở Việt Nam vẫn chủ yếu là nhập khẩu linh kiện về lắp ráp, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp. Chính vì thế, Bộ Tài chính đang dự kiến xây dựng lại cách tính thuế nhập khẩu linh kiện ô tô. Theo đó, những linh kiện nào các doanh nghiệp trong nước sản xuất được mà còn nhập khẩu sẽ bị đánh thuế cao; linh kiện nào trong nước chưa sản xuất được sẽ nhập khẩu và đánh thuế thấp. Nghĩa là, doanh nghiệp ô tô nào có tỷ lệ nội địa hóa cao sẽ được hưởng lợi. Còn những doanh nghiệp lắp ráp đơn thuần sẽ bị nâng dần thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện lên. Khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm theo cam kết WTO, những doanh nghiệp này khó có thể tồn tại.

Theo Ái Xa/Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.