Vụ ứng tiền trước mua căn hộ: Tranh cãi về việc có phạm luật?

01/11/2007 23:57 GMT+7

Ngày 1.11, Báo Thanh Niên đưa tin Sở Xây dựng TP.HCM khuyến cáo một số chủ đầu tư huy động vốn của khách hàng nên trả lại tiền ứng trước vì vi phạm Luật Nhà ở. Nhưng các chủ đầu tư cho rằng mình không phạm luật!

Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM giải trình liên quan đến dự án khu căn hộ Sky Garden III. Công ty nàây nhận khuyết điểm vì đã để xảy ra tình trạng khách hàng chen lấn nhau ký quỹ "tiền thành ý". Tuy nhiên, Phú Mỹ Hưng cho rằng, đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn, bởi phương thức bán hàng của Phú Mỹ Hưng là nhằm ngăn ngừa các đối tượng đầu cơ. Biện pháp ấy là mỗi khách hàng chỉ được mua một sản phẩm, người rút thăm không được chuyển nhượng cho người khác, sau khi ký hợp đồng rồi người mua không được quyền chuyển nhượng cho đến khi giao nhà...

Về khoản "tiền thành ý" đặt trước để mua căn hộ, Phú Mỹ Hưng cho rằng số tiền này được chuyển vào tài khoản đóng (không có giao dịch) của công ty tại Ngân hàng Indovina Bank và khách hàng vẫn hưởng lãi trong thời gian lưu tại tài khoản đóng của công ty theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Nếu sau đó, khách hàng rút thăm mua nhà không được hay quyết định không mua sẽ được ngân hàng chuyển trả số tiền này cùng với lãi suất không kỳ hạn ngay ngày hôm sau.

Phú Mỹ Hưng có vi phạm điều 39 của Luật Nhà ở (tức là chỉ được huy động tiền ứng trước của khách hàng khi chủ đầu tư đã xây xong phần móng) hay không? Về vấn đề này, Phú Mỹ Hưng cho rằng: "Công ty có tìm hiểu và tham vấn ý kiến các chuyên gia pháp luật cũng như các cơ quan hữu quan và được biết hiện chưa có quy định rõ ràng như thế nào là hoàn tất phần móng của công trình". Công ty Phú Mỹ Hưng cũng dẫn ra các quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản và cho rằng đã làm đúng theo các quy định hiện hành như nhận tiền mua ứng trước từ người mua nhà khi cơ sở hạ tầng phục vụ công trình đã được thực hiện, các thủ tục pháp lý đã hoàn tất như đã được phê duyệt quy hoạch 1/500, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, chỉ huy động vốn tối đa 70% giá bán theo đúng quy định của Luật Nhà ở, khách hàng giao kết đặt cọc sẽ được hưởng giá mua như tại thời điểm ký hợp đồng...

Tuy nhiên, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng công ty phải lập dự án phát triển nhà cho mỗi công trình xây dựng nhà thì mới phù hợp quy định. Phú Mỹ Hưng lại cho rằng: "Quy định trên chỉ phù hợp với những dự án phát triển nhà mới chưa được cấp chứng nhận đầu tư còn bản thân khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã được lập quy hoạch là dự án phát triển nhà ở và được cấp giấy chứng nhận đầu tư".

Ngày 1.11, PV Thanh Niên  liên hệ với ông Trần Văn Thành - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng, chủ đầu tư dự án khu căn hộ Phú Xuân tại huyện Nhà Bè (TP.HCM), một trong những đơn vị được Sở Xây dựng mời lên làm việc xung quanh chuyện mua bán căn hộ. Ông Thành cho rằng, Vạn Phát Hưng không phạm luật vì không huy động vốn của khách hàng mà chỉ đơn giản là cho khách hàng giữ chỗ! "Số tiền giữ chỗ 30 triệu đồng/căn hộ là sự tự nguyện của khách hàng. Chúng tôi không có ý nhận tiền giữ chỗ vì số tiền đó so với giá trị căn hộ không đáng bao nhiêu nhưng nhiều khách hàng yêu cầu nên đành phải nhận" - ông Thành biện bạch. Theo thông tin từ Công ty Vạn Phát Hưng, đến nay dự án khu căn hộ Phú Xuân vẫn chưa xong khâu thiết kế, chưa có giấy phép xây dựng, dự kiến phải 6 tháng sau mới khởi công và 1 năm sau mới xây xong phần móng.

Cũng trong ngày 1.11, PV Thanh Niên tích cực liên hệ với chủ đầu tư dự án khu căn hộ The Vista (quận 2) để phỏng vấn nhưng mọi cố gắng đều vô hiệu. Nhiều khách hàng đặt cọc tại dự án này cho biết, dù đã yêu cầu chủ đầu tư nhiều lần nhưng vẫn chưa được tận mắt xem hợp đồng mua căn hộ tại dự án này.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.